Tổng thống Iran: Mỹ nên loại bỏ những kẻ hiếu chiến

Trong lúc căng thẳng leo thang tại eo biển Hormuz, Tổng thống Hassan Rouhani tỏ thái độ hoan nghênh trước quyết định sa thải ông Bolton, người ông cho rằng có lập trường “diều hâu” - ám chỉ ủng hộ các đường lối và chính sách kinh tế cứng rắn với Iran. 

Trang web cá nhân trích lời ông Rouhani trong một cuộc họp nội các tại Tehran, mong muốn Washington “bãi bỏ ngay lập tức những chính sách gây áp lực tối đa đang được nhắm trực tiếp vào nền kinh tế Iran”.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AFP

Một thành viên cấp cao trong chính phủ Iran cho rằng việc Bolton rời khỏi ban cố vấn sẽ góp phần giúp Washington điều chỉnh thái độ ngoại giao với Tehran. 

Trong thời gian nhậm chức, ông Bolton không ủng hộ đàm phán giữa phía Mỹ và phía Iran, đồng thời ra sức thuyết phục Tổng thống Trump không ngừng giữ vững lực lượng quân đội tại Syria nhằm tối thiểu hóa những ảnh hưởng quân sự Iran có thể tạo ra trong vùng. 

Những xung đột về chính trị và quân sự giữa Mỹ và Iran nảy ra khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) vào tháng 5-2018. Theo thỏa thuận này, Iran sẽ chấp nhận hạn chế chương trình hạt nhân và đổi lại là được dỡ bỏ cấm vận.

Hiện tại, Iran đang chịu những áp lực kinh tế nặng nề dưới những lệnh trừng phạt từ Washington. Trước những bước này, Tehran tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và máy ly tâm trên mức hạn ngạch của thỏa thuận JCPOA. 

Hôm 11-9, Tổng thống Rouhani tuyên bố: “Việc Iran phát triển các máy ly tâm là "bước thứ ba" ra khỏi JCPOA. Nếu cần thiết Tehran sẽ có những động thái khác trong tương lai”.

The Guardian

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm