Tổng thống Iran 'gằn giọng' đáp trả đe dọa từ ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-1 (giờ Mỹ) đưa ra một cảnh báo mới cho Iran trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran và Washington vẫn chưa hạ nhiệt sau vụ ám sát Tướng Qassem Soleimani. Trong một bài đăng trên Twitter, ông Trump viết một câu bằng chữ cái in hoa: IRAN SẼ KHÔNG BAO GIỜ CÓ VŨ KHÍ HẠT NHÂN. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: EPA

Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng cảnh báo Mỹ đừng nên đe dọa quốc gia Iran. Đồng thời, ông cũng chỉ trích ý định của ông Trump tấn công 52 di sản văn hóa của Iran. 

"Những ai đang nhắc đến con số 52 hãy nên nhớ đến con số 290. Đừng bao giờ đe dọa quốc gia Iran" - ông Rouhani viết trên trang Twitter của mình. 

Hồi tháng 7-1988, tuần dương hạm USS-Vincennes của Mỹ đã bắn rơi một máy bay chở khách của Iran trên eo biển Hormuz vì nhầm lẫn là máy bay chiến đấu. Vụ việc khiến 290 người thiệt mạng. 

Cuối tuần qua, ông Trump đã tuyên bố sẽ tấn công "rất nhanh và dữ dội" 52 địa điểm quan trọng của Iran (đại diện cho 52 con tin Mỹ bị Iran bắt nhiều năm trước) nếu nước này có hành động báo thù cho Tướng Soleimani.

"Hãy xem đây là lời cảnh báo rằng nếu Iran tấn công bất cứ công dân hay tài sản nào của Mỹ, chúng tôi đã chọn sẵn 52 địa điểm của Iran làm mục tiêu tấn công", ông Trump còn nhấn mạnh "những mục tiêu đó và cả Iran sẽ bị tấn công rất nhanh và dữ dội". 

"Họ có thể dùng bom cài bên đường tấn công người của chúng ta mà chúng ta lại không được phép chạm vào các di sản văn hóa của họ sao?" - ông Trump bảo vệ lời thách thức của mình. 

Nhiều nhà phân tích đánh giá hành động này có thể được xem là một tội ác chiến tranh, tờ The Guardian cho biết. 

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã nhắc nhở Mỹ rằng họ đã ký các hiệp ước cam kết không làm tổn hại di sản văn hóa trong trường hợp xung đột vũ trang. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm