Tổng thống Brazil thay một lúc 6 bộ trưởng

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã quyết định thay sáu bộ trưởng trong cuộc cải tổ nội các sâu rộng, giữa lúc ông phải đối mặt áp lực ngày càng lớn về việc xử lý đại dịch COVID-19 vốn đang diễn biến ngày càng phức tạp, theo đài CNN.

Thư từ chức của sáu bộ trưởng được chính phủ Brazil công bố liên tiếp trong ngày 29-3, trong đó có hai bộ trưởng giữ ghế từ đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Bolsonaro (tháng 1-2019) là Bộ trưởng Quốc phòng Fernando Azevedo e Silva và Ngoại trưởng Ernesto Araujo.

Sự ra đi của ông Silva là hoàn toàn bất ngờ và gây ra nhiều đồn đoán. Bộ trưởng Tư pháp Andre Levi, người từ chối ký vào yêu cầu của ông Bolsonaro nhằm chặn đứng các lệnh phong tỏa của thống đốc ba bang, cũng nộp đơn từ chức cùng ngày.

Trong đợt cải tổ nội các mới nhất này, ông Bolsonaro đưa Tướng lục quân Luiz Eduardo Ramos lên vị trí chánh văn phòng nội các, Tướng Walter Souza Braga Netto trở thành Bộ trưởng Quốc phòng, Tư lệnh cảnh sát Anderson Torres là Bộ trưởng Tư pháp và nhà ngoại giao Carlos Alberto França nắm giữ vị trí Ngoại trưởng Brazil.

Những thay đổi trên cho thấy một loạt tướng thân cận với Tổng thống Bolsonaro đã được bổ nhiệm vào các vị trí chiến lược hơn, CNN cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Fernando Azevedo e Silva đã nộp đơn từ chức vào ngày 29-3. Ảnh: CNN

Đầu tháng này, Tổng thống Brazil cũng đã thay thế Bộ trưởng Y tế Eduardo Pazuello, người bị chỉ trích nặng nề vì chương trình triển khai vaccine COVID-19 chậm chạp và chắp vá.

Thay vào đó, ông Marcelo Queiroga đã trở thành Bộ trưởng Y tế thứ tư của Brazil và ông mới tuyên thệ nhậm chức chỉ trong tuần trước.

Một ủy ban chống khủng hoảng đại dịch COVID-19 mới, bao gồm các quan chức nhà nước, cũng đã được thành lập gần đây để đối phó với sự bùng phát trở lại của dịch bệnh ở Brazil.

Ông Bolsonaro là người trước nay luôn hoài nghi về COVID-19, bác bỏ sự cần thiết của các biện pháp y tế công cộng nhằm giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh, theo CNN.

Trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm dịch bệnh thứ hai đã đẩy ngành y tế Brazil đến bờ vực khủng hoảng cùng với sự xuất hiện của biến thể mới, Tổng thống Brazil ngày càng vấp phải nhiều sự chỉ trích hơn.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vấp phải nhiều sự chỉ trích vì cách đối phó với đại dịch COVID-19 của ông. Ảnh: AP

Chỉ riêng ngày 27-3, số người chết vì COVID-19 ở Brazil đã vượt qua mốc 3.000 người. Tối ngày 25-3, Bộ Y tế Brazil cũng báo cáo một con số khủng khiếp với hơn 100.000 trường hợp nhiễm mới được phát hiện chỉ trong một ngày, con số cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát ở nước này.

Theo số liệu thống kê từ trangworldometers.info, tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Brazil đã lên đến 12.577.354 người, trong đó có tới 314.268 bệnh nhân tử vong.

Tối hôm 23-3, ông Bolsonaro đã có bài phát biểu trên sóng truyền hình và khẳng định rằng năm 2021 sẽ là "năm của vaccine" - một sự thay đổi hoàn toàn so với những tuyên bố trước đó của ông vào năm 2020, cho rằng vaccine của hãng dược phẩm Mỹ Pfizer có thể khiến phụ nữ mọc râu và vaccine do Trung Quốc làm ra không đáng mua.

Các nhà phê bình chỉ trích bài phát biểu dài ba phút của Tổng thống Bolsonaro là một nỗ lực nửa vời trong cuộc giải cứu Brazil khỏi đại dịch, CNN đưa tin.

Trong khi đó, hơn 500 nhân vật có tầm ảnh hưởng ở Brazil vào tháng 2 đã công bố một bức thư kêu gọi ông Bolsonaro tiến hành các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả hơn để nền kinh tế đất nước có thể phục hồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm