Tổng thống Brazil: Quân đội sẽ không lật đổ tổng thống dân cử

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho rằng quân đội Brazil sẽ không tham gia lật đổ một tổng thống do dân bầu, làm gia tăng căng thẳng giữa ông với nhánh tư pháp trong nước, hãng tin Reuters cho hay.

Ông Bolsonaro: Quân đội sẽ trung thành với nền dân chủ

Phát biểu trên đài phát thanh ngày 15-6, ông Bolsonaro nói rằng lực lượng vũ trang Brazil sẽ không chấp nhận "một phán quyết mang tính chính trị để phế truất một tổng thống được bầu lên một cách dân chủ".

Nhắc lại việc mình từng phục vụ trong quân ngũ, ông Bolsonaro cho rằng các quân nhân phải "có trách nhiệm trung thành với nền dân chủ của đất nước" và "không bao giờ tuân theo những mệnh lệnh vô lý". 

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Brazil đưa ra phát biểu trên chỉ vài ngày sau khi Phó Tổng thống Hamilton Mourao và Bộ trưởng Quốc phòng Fernando Azevedo nêu quan điểm tương tự. Những động thái này có thể châm ngòi một cuộc chiến giữa nhánh hành pháp và nhánh tư pháp ở Brasilia.

Ông Bolsonaro đang đối mặt với cuộc điều tra cáo buộc can thiệp bất hợp pháp vào quá trình bổ nhiệm ở Cơ quan Cảnh sát liên bang Brazil. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn đang xem xét một số thông tin sai sự thật trên mạng xã hội được cho là nhằm mục đích tạo lợi thế cho ông Bolsonaro.

Về phía nhánh lập pháp, Quốc hội Brazil cũng đang đề xuất một số cuộc điều tra luận tội ông Bolsonaro.

Bên nhánh hành pháp, Tổng thống Bolsonaro cũng bất đồng quan điểm với giới chức y tế. Trong vòng một tháng, hai bộ trưởng y tế đã từ chức vì không đồng ý với chính sách đối phó đại dịch COVID-19.

Phe đối lập trong chính quyền Brasilia cũng lên tiếng chỉ trích chính sách y tế của ông Bolsonaro và cho rằng tổng thống phải bị luận tội. 

Một bộ trưởng bị phạt vì không đeo khẩu trang

Tổng thống Bolsanaro được biết đến là một người không tin vào tính chất nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Ông cho rằng đây chỉ là một loại "cúm vặt" và phản đối quyết định phong tỏa hay các biện pháp phòng ngừa.

Một cuộc tuần hành ủng hộ Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: NYT

Ở các địa phương, nhiều thống đốc bang và thị trưởng các thành phố cũng không đồng ý với suy nghĩ của ông Bolsonaro.

Từ tháng 4, chính quyền thủ đô Brasilia đã bắt buộc tất cả người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.

Tuy nhiên - trong cuộc tuần hành ủng hộ ông Bolsonaro hôm 14-6, nhiều người vẫn không đeo khẩu trang, bao gồm Bộ trưởng Giáo dục Abraham Weintraub. Ông Weintraub đã bắt tay và tạo dánh chụp ảnh với người biểu tình mà không hề lo sợ bị lây nhiễm COVID-19.

Theo truyền thông địa phương, ông Weintraub đã bị phạt 2.000 real (tương đương 385 USD) vì vi phạm yêu cầu phòng dịch này.

Viết trên Twitter, ông Weitraub cho rằng các quan chức của thủ đô Brasilia đang "cố gắng bằng mọi giá buộc ông im lặng", song không xác nhận số tiền phạt trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm