Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh dè chừng Nga, Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn tờ The Times ngày 20-12, Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh Nick Carter cho rằng quốc gia này cần phải nghiên cứu để có thể "đánh bại" Nga và Trung Quốc "bằng chính lối hành xử của riêng họ".

Phần lớn thời lượng cuộc trả lời phỏng vấn được vị tướng này dành nói về cách thức ngăn chặn Nga và Trung Quốc. 

Tướng Carter miêu tả chính quyền Moscow như một "mối đe dọa lớn" và gọi Trung Quốc là một "thách thức khó chịu".

Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Anh Nick Carter đến tham dự sự kiện ở Staffordshire, ngày 15-8. Ảnh: REUTERS

Ông tin rằng nước Anh cần một chiến lược hoàn toàn mới nếu nước này muốn vượt qua được những thách thức do hai cường quốc thế giới tạo ra cùng quan điểm của cả hai nước về một "cuộc đấu tranh không rào cản".

“Cách để giành chiến thắng là đánh bại họ trong chính lối hành xử của riêng họ” - Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh Carter nhận định.

Tướng Carter kêu gọi quân đội Anh "suy nghĩ theo nhiều chiều". Ông giải thích điều này có nghĩa nước Anh cần "tăng cường áp lực trên không gian mạng trong khi củng cố vị thế không quân và hải quân, đồng thời kêu gọi giảm thiểu căng thẳng giữa các bên”.

Ông cũng nói thêm rằng quân đội Anh nên sử dụng "tất cả các công cụ cần thiết", bao gồm hệ tư tưởng, chính sách thương mại và sức mạnh quân sự để giành chiến thắng trong "cuộc cạnh tranh bên dưới ngưỡng chiến tranh”.

Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Anh Nick Carter. Ảnh: REUTERS

Phát ngôn của ông Carter được đưa ra trong bối cảnh Anh và các nước đồng minh đang phải đối mặt với một loạt “mối đe dọa” và “thách thức” do Nga và Trung Quốc đặt ra, như các cuộc tấn công mạng hay xung đột chính trị.

Nói riêng về "mối đe dọa" từ Nga, ông lập luận nước Anh không nên “ngồi yên” trước nguy cơ gặp bế tắc mà cần đối đầu những thách thức bằng cả "sức mạnh thông thường như tàu chiến và máy bay chiến đấu", bên cạnh "việc gia tăng áp lực trên không gian mạng".

Về quan hệ với Trung Quốc, căng thẳng giữa Anh với Bắc Kinh cũng gia tăng nhiều trong khoảng thời gian gần đây xung quanh vấn đề Hong Kong, thuộc địa của nước Anh trong hơn 150 năm, cho đến khi Anh trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Theo đó, chính quyền Bắc Kinh cáo buộc London tìm cách để can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Đáp trả lại, chính phủ Anh đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, mở rộng lệnh cấm vận vũ khí với Trung Quốc và công bố chính sách nhập cư mới, tạo điều kiện cho công dân ở Hong Kong có thể sinh sống và làm việc ở quốc gia này dễ dàng hơn.

Anh xem xét rút thẩm phán khỏi tòa án Hong Kong
Anh xem xét rút thẩm phán khỏi tòa án Hong Kong
(PLO)- Nhằm phản đối những sắc lệnh mới mà Trung Quốc áp đặt lên Hong Kong, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết đang xem xét rút các thẩm phán khỏi tòa án cấp cao ở cựu thuộc địa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm