Tổng giám đốc WTO thông báo kế hoạch từ chức sớm 1 năm

Người đứng đầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) - ông Roberto Azevedo thông báo hôm 14-5 rằng ông sẽ từ chức vào tháng 8 năm nay, sớm hơn một năm so với kế hoạch.

Thông báo của ông Azevedo là một động thái vô cùng bất ngờ, trong tình hình WTO đang gồng mình để phối hợp với các nước đối phó với đại dịch COVID-19 và kiềm chế tình trạng căng thẳng kinh tế toàn cầu.

Vị lãnh đạo 62 tuổi người Brazil giữ vị trí tổng giám đốc WTO từ năm 2013 và đang trong nhiệm kỳ thứ hai của mình, dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 8-2021, báo South China Morning Post cho biết.

Tổng giám đốc Azevedo nói rằng đây là quyết định của cá nhân ông, sau cuộc trò chuyện với gia đình và rằng việc từ chức của ông không liên quan đến vấn đề sức khỏe hay chính trị cụ thể nào.

Tổng giám đốc WTO, ông Roberto Azevedo, tham dự phiên họp thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ vào tháng 1-2019. Ảnh: AP

Theo thông tin từ một văn bản của ông Azevedo gửi đến các thành viên WTO, vị tổng giám đốc cũng nghĩ rằng việc ông từ chức cũng là lợi ích tốt nhất của tổ chức.

“Khi WTO bắt đầu định hình chương trình nghị sự của mình hậu COVID-19, các thành viên nên làm việc này với một tổng giám đốc mới” - ông Azevedo nói trong một cuộc họp online với các quốc gia thành viên hôm 14-5.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng COVID-19 xảy ra, Tổng giám đốc Azevedo đã kêu gọi các chính phủ kiềm chế không áp đặt các hạn ngạch xuất khẩu đối với hàng hóa là thực phẩm và vật tư y tế.

WTO gồm 164 thành viên, được thành lập vào năm 1995 nhằm thiết lập các quy tắc thương mại chung toàn cầu. Tuy nhiên, tổ chức này hiện vẫn chưa thành công trong việc hình thành bất kỳ thỏa thuận quốc tế lớn mới nào kể từ khi từ bỏ đàm phán Vòng đàm phán Doha vào năm 2015.

Những vấn đề tồn tại của tổ chức như trợ cấp quốc tế và chuyển giao công nghệ dự kiến sẽ được giải quyết tại cuộc họp được tổ chức hai năm một lần của WTO diễn ra tại Kazakhstan vào tháng 6 năm nay. 

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh nên cuộc họp đã được dời lịch về giữa hoặc cuối năm 2021. Ông Azevedo cũng cho biết việc ông từ chức sẽ cho phép người kế vị của ông có thể giải quyết mọi chuyện đúng hướng.

WTO gồm 164 thành viên, được thành lập vào năm 1995 nhằm thiết lập các quy tắc thương mại chung toàn cầu. Ảnh: AFP

“WTO không thể đứng yên mãi khi thế giới xung quanh ngày càng thay đổi, cũng như không thể bỏ qua được sự “bình thường mới” của thế giới sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc” - Tổng giám đốc WTO chia sẻ.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết sẽ khó để kiếm được người thay thế ông Azevedo và Washington cũng mong muốn được tham gia vào quá trình lựa chọn người kế nhiệm.

Cao ủy Thương mại EU Phil Hogan thì nói đây là thời điểm tốt để tìm một người đứng đầu mới nhưng cần phải được thực hiện trong năm nay chứ không phải năm 2021 vì WTO đang gặp phải những thách thức lớn, đòi hỏi sự cải cách.

Ông Simon Evenett - Giáo sư kinh tế và thương mại quốc tế tại ĐH St.Gallen, Thụy Sĩ cho biết vị tổng giám đốc tiếp theo sẽ cần phải đưa WTO gắn kết lại với nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm