Tổng giám đốc WHO: 'Không thể chấp nhận' điều ông Pompeo nói

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 23-7 đã tuyên bố các bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là “sai sự thật và không thể chấp nhận nổi”, hãng tin Reuters cho biết.

Ông Tedros cho biết việc Ngoại trưởng Pompeo đặt nghi vấn về sự độc lập của ông trong cương vị người đứng đầu WHO là không đúng sự thật, và sẽ không làm ảnh hưởng đến công tác chống dịch COVID-19 của WHO.

Tuyên bố của Tổng giám đốc WHO được đưa ra chỉ hai ngày sau khi ông Pompeo đã nói với nghị sĩ Anh trong một cuộc họp kín rằng tình báo Mỹ phát hiện Tổng giám đốc WHO bị chính phủ Trung Quốc "mua chuộc".

“Ý kiến của ông Pompeo là không đúng sự thật và không thể chấp nhận được. Không hề có bất kỳ bằng chứng nào cho việc này cả” - ông Tedros trả lời khi được hỏi về những nhận xét của Ngoại trưởng Mỹ tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ).

“Mối quan tâm duy nhất của WHO ở thời điểm hiện tại là cứu người. WHO sẽ không bị phân tâm bởi những lời bình luận ấy. Và chúng tôi cũng không muốn cộng đồng quốc tế hiểu lầm” - ông Tedros khẳng định.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố các bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là “sai sự thật và không thể chấp nhận nổi”. Ảnh: REUTERS

Từ nhiều tháng qua, chính quyền Tổng thống Trump đã liên tục chỉ trích WHO và cá nhân Tổng giám đốc Tedros, cho rằng tổ chức này thiên vị Trung Quốc và xử lý yếu kém đại dịch.

Mỹ hồi đầu tháng 7 cũng đã chính thức xúc tiến việc rút khỏi WHO, theo Reuters.

Theo số liệu thống kê từ trang Worldometer, trên toàn thế giới đã có gần 15.500.000 ca nhiễm COVID-19, với hơn 631.000 người tử vong.

Người đứng đầu WHO nói rằng những quốc gia với số ca nhiễm đang giảm dần hoặc có số người nhiễm thấp cũng không được thiếu cảnh giác.

“Hãy hiểu rõ tình hình dịch bệnh ở hiện tại đang phức tạp thế nào. Mọi người có biết có bao nhiêu trường hợp nhiễm tại nơi bạn sống ngày hôm qua không? Bạn có biết làm thế nào để tìm kiếm những thông tin đó không? Bạn đã nắm rõ cách để bảo vệ bản thân khỏi lây nhiễm chưa? Hãy luôn thật cảnh giác” - ông Tedros tuyên bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm