Tổn thất vì COVID-19, Úc bắt Google,Facebook trả tiền nội dung

Chính phủ Úc tuyên bố sẽ bắt buộc các công ty công nghệ quốc tế như Google và Facebook trả tiền cho nguồn tin trong nước, đài ABC (Úc) đưa tin.

Tuyên bố trên được đưa ra khi ngành truyền thông truyền thống ở Úc đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Ngày 20-4, Bộ trưởng Tài chính Josh Frydenberg cho biết chính phủ nước này đã yêu cầu xây dựng một bộ quy tắc bắt buộc, yêu cầu các công ty công nghệ trả tiền cho các nội dụng là tin tức từ các cơ quan truyền thông địa phương. 

Bộ trưởng Tài chính Úc Josh Frydenberg (trước) và Bộ trưởng Truyền thông Úc Paul Fletcher (sau). Ảnh: AP

Canberra mong muốn "tạo ra một sân chơi bình đẳng" giữa các công ty quốc tế như Google và Facebook với các hãng truyền thông truyền thống trong nước.

Thay vì tự nguyện, Úc muốn bắt buộc Google, Facebook trả tiền

Ban đầu, Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Úc mong muốn xây dựng một bộ quy tắc tự nguyện để cân bằng lợi ích giữa các công ty quốc tế và các công ty truyền thông truyền thống trong nước.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy chính phủ Úc yêu cầu ngừng cuộc đàm phán và bắt đầu xây dựng một bộ quy tắc bắt buộc thay thế.

Dự thảo bộ quy tắc mới dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng 7 tới - sớm hạn thời hạn kết thúc đàm phán bộ quy tắc tự nguyện (tháng 11 năm nay) theo kế hoạch ban đầu.

Dự thảo mới sẽ quy định việc chia sẻ dữ liệu, xếp hạng nội dung tin tức trực tuyến và chia sẻ doanh thu tạo ra từ tin tức đó. Dự thảo cũng sẽ đưa ra các biện pháp xử phạt và một cơ chế giải quyết tranh chấp bắt buộc áp dụng cho các tranh chấp phát sinh.

Bộ trưởng Truyền thông Úc Paul Fletcher yêu cầu các nền tảng kỹ thuật số này phải cải thiện sự minh bạch trong việc khai thác thông tin từ các nguồn tin địa phương.

"Úc cần một hệ sinh thái truyền thông mạnh mẽ, bền vững và chính phủ nhận thấy tầm quan trọng của báo chí vì lợi ích công cộng" - ông Fletcher nói.

Theo hãng tin AP, ông Frydenberg tin tưởng Úc sẽ vượt qua Pháp và Tây Ban Nha - các nước đã thất bại trong việc yêu cầu Google và Facebook trả tiền nội dụng để trở thành nước đầu tiên thông qua được quy định này.

Tác động từ đại dịch COVID-19 đến ngành truyền thông truyền thống ở Úc

Ông Fletcher cho biết đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm các vấn đề tài chính của ngành truyền thông trong nước, theo ABC

Văn phòng Google tại TP Merbourne, Úc. Ảnh: SMH (Úc)

Ông cho biết "các công ty truyền thông đang đối mặt với áp lực tài chính lớn và COVID-19 đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh về doanh thu từ mảng quảng cáo của toàn ngành", dẫn tới việc ngừng xuất bản hàng chục đầu báo.

Theo AP, nếu được thông qua, bộ quy tắc có thể yêu cầu các công ty công nghệ quốc tế chi trả hàng triệu AUD (đô la Úc) cho các công ty truyền thông truyền thống.

Hiện nay, Google đã liên kết với hơn 25 nhà xuất bản ở Úc để lấy tin tức và trả tiền cho các thông tin này trên cơ sở tự nguyện.

Google tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác cùng Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng, các công ty truyền thông và chính phủ Úc trong quá trình đưa ra bản dự thảo sắp tới.

Hiện nay, biểu đồ số ca nhiễm COVID-19 tại Úc đã dần phẳng. Ngày 19-3, số ca nhiễm mới 26 trường hợp, giảm sâu so với mức đỉnh điểm khoảng 530 trường hợp (ngày 22-3 và 29-3), theo chuyên trang thống kê Worldometer.

Tính đến 5 giờ chiều 20-4 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Úc là 6.619 người, số ca tử vong là 71 người và số trường hợp đã được chữa khỏi là 4.258 người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm