Tới lượt Tehran cáo buộc Israel tấn công tàu container Iran

Truyền thông Iran ngày 13-3 đưa tin các nhà điều tra nước này nhận định khả năng cao, Israel đứng sau vụ tấn công một tàu container của Iran trên Địa Trung Hải cách đây vài ngày.

Dẫn lại thông tin này, hãng tin Reuters cho biết một thành viên trong nhóm điều tra của Iran chia sẻ rằng “xét đến vị trí địa lý và hướng đi của con tàu khi bị tấn công, một trong những khả năng rõ ràng là những hành động khủng bố này do Israel thực hiện”.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết các báo cáo điều tra xác nhận đã xảy ra một hành vi phá hoại vi phạm luật pháp quốc tế nhắm vào tàu Iran. 

Tàu container Shahr e Kord (treo cờ Iran) trong hải trình trên Địa Trung Hải hồi đầu tháng 2. Ảnh: REUTERS

Ông Khatibzadeh cho biết giới chức Iran đang lên kế hoạch thảo luận các biện pháp để xác định kẻ phá hoại.

Công ty vận tải hàng hải nhà nước Iran IRISL cũng cho biết doanh nghiệp này đang tiến hành các hành động pháp lý cần thiết để xác định thủ phạm. IRISL gọi vụ tấn công là hành vi khủng bố và cướp biển.

Các điều tra viên Iran cho biết khả năng cao một loại vũ khí được bắn từ một thiết bị bay và bắn trúng các container trên tàu.

Ngày 12-3, truyền thông thế giới đưa tin tàu Shahr e Kord của Iran bị tấn công bởi một vật gây nổ, gây ra đám cháy nhỏ và may mắn là không có ai bị thương.

Trong một chương trình trực tuyến hôm 13-3, khi được hỏi về vụ tấn công tàu Shahr e Kord, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã từ chối trả lời. Thay vào đó, ông Gantz lặp lại lời cáo buộc của Israel rằng Iran thường xuyên gửi vũ khí cho các tổ chức mà Tehran hậu thuẫn.

Vụ tấn công xảy ra chỉ vài ngày sau khi tờ The Wall Street Journal đưa tin Israel đã tấn công ít nhất 12 tàu của Iran chở dầu cho Syria hồi cuối năm 2019.

Đồng thời, tàu Iran bị tấn công chỉ hai tuần sau khi tàu MV Helios Ray - do công ty Ray Shipping Ltd. của ông trùm hàng hải Israel Rami Ungar quản lý - bị tấn công trên vịnh Oman. Vụ tấn công hôm 26-2 cũng không khiến ai bị thương.

Khi đó, chính ông Gantz đã dựa vào “đánh giá sơ bộ” của cá nhân, xét tới việc con tàu bị tấn công con tàu ở "tương đối gần" Iran nên nghi ngờ Iran đứng sau vụ tấn công tàu MV Helios Ray.

Quan hệ Iran-Israel nói riêng và tình hình Trung Đông nói chung vẫn liên tục căng thẳng.

Tháng 11 năm ngoái, Iran cáo buộc Irsael đã ám sát nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh - người được cho là "kiến trúc sư" chương trình hạt nhân của Iran.

Trong giai đoạn căng thẳng đỉnh điểm sau cái chết của Tướng Iran Qassem Soleimani hồi đầu năm 2020, Tehran đã đe dọa tấn công các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông, trong đó có Israel. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm