Tới lượt Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa

Một quan chức cấp cao trong quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) trong khoảng một năm tới, theo hãng tin AP.

Trong một tài liệu gửi đến Quốc hội Hàn Quốc hôm 16-9, tham mưu trưởng của không quân nước này, Tướng Won In-choul cho biết Triều Tiên có thể thử nghiệm SLBM tại cơ sở chế tạo tàu ngầm ở TP Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong (đông bắc Triều Tiên).

Ông Won cho biết hiện tại, quân đội Triều Tiên đang tập trung khắc phục hậu quả do liên tiếp các cơn bão mạnh gây ra trong cuối tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua. Sau đó, việc chuẩn bị thử nghiệm tên lửa sẽ tiếp tục.

AP cho biết hãng tin này có được thông tin trên qua chia sẻ của nhà lập pháp Hàn Quốc Kang Dae-sik. Ông Kang đã cung cấp bản sao tài liệu của ông Won. 

Một tên lửa Pukguksong diễu hành ngày 15-4-2017 nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành. Ảnh: AP/KCNA

Trước đó, vào ngày 4-9, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS - Mỹ) đã đưa ra những dự báo tương tự. CSIS đã công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị phóng thử SLBM từ căn cứ Nam Sinpo.

Cũng theo CSIS, Triều Tiên có "truyền thống" tạo ra những "điều bất ngờ tháng 10" trong những năm Mỹ có bầu cử tổng thống. Bình Nhưỡng thường có những động thái quân sự mạnh mẽ trong khoảng một tháng trước ngày bỏ phiếu ở Mỹ.

Năm nay, tên lửa Pukguksong-3 - SLBM "thực thụ" đầu tiên của Triền Tiên - có vẻ sẽ được phóng từ một sà lan đã được bố trí tại Nam Sinpo. Sà lan này có thể chìm để tạo ra điều kiện tương tự một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm.

Chuyên gia Jung Chang-wook, người đứng đầu Diễn đàn Nghiên cứu quốc phòng Hàn Quốc - một tổ chức nghiên cứu tư nhân có trụ sở tại thủ đô Seoul, cũng đồng ý với dự báo của CSIS. Nếu vụ thử thành công, điều này được cho là sẽ giúp Triều Tiên gia tăng năng lực tấn công hạt nhân.

Ông Jung dự đoán Bình Nhưỡng có thể nói vụ thử được tiến hành để hướng tới kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên (10-10). Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng gây sức ép lên cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong tháng 11 tới mới thực sự là mục tiêu chính.

Tháng 10-2019, lần đầu tiên Triều Tiên đã thử nghiệm thành công tên lửa Pukguksong-3. Đây được coi là hành động khiêu khích nhất của Bình Nhưỡng kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Việt Nam (tháng 2-2019). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm