Tòa tối cao Venezuela cấm ông Guaido rời đất nước

Theo tin từ Sputnik, Tòa án Tối cao Venezuela vừa ra lệnh cấm Lãnh đạo đối lập, Chủ tịch Quốc hội, tổng thống lâm thời tự xưng của Venezuela Juan Guaido rời khỏi đất nước. Tòa án Tối cao cũng phong tỏa toàn bộ tài khoản ngân hàng và các giao dịch tài chính trong quyền tài phán của Venezuela của ông Guaido.

Chính phủ Venezuela đã mở cuộc điều tra nhằm vào các hoạt động của ông Guaido, Reuters dẫn thông tin từ Chánh án Tòa án Tối cao Venezuela cho biết.

Ngày 29-1, Bộ trưởng Tư pháp Venezuela Tarek Saad cho biết ông đã yêu cầu Tòa án Tối cao mở một cuộc điều tra sơ bộ ông Guaido với cáo buộc ông này giúp các thế lực bên ngoài can thiệp vào chuyện nội bộ Venezuela. Ông Saad cũng yêu cầu tòa án ra lệnh cấm đi lại và phong tỏa các tài khoản ngân hàng với lãnh đạo đối lập 35 tuổi này.

Tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido (trái) bị cấm rời khỏi Venezuela. Ảnh: REUTERS

Tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido (trái) bị cấm rời khỏi Venezuela. Ảnh: REUTERS

Venezuela có phản ứng trên sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29-1 trao quyền kiểm soát một số lượng tài sản của Venezuela đang do Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York và một số ngân hàng khác của Mỹ giữ, trong đó có nhiều tài khoản của chính phủ và ngân hàng trung ương Venezuela cho ông Guaido.

Ngay từ khi Bộ trưởng Tư pháp Venezuela Saad nói sẽ yêu cầu Tòa án Tối cao điều tra, cấm đi lại, phong tỏa tài khoản ông Guaido, Mỹ đã lên tiếng cảnh báo “hậu quả nghiêm trọng” nếu chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro làm hại ông Guaido.

Phần mình, ngày 29-1 ông Guaido nói ông không đánh giá thấp đe dọa bị bỏ tù, cho rằng điều này không mới mẻ gì ở Venezuela. Trước đây cũng đã có một số lãnh đạo đối lập bị vào tù ở Venezuela.

“Chúng tôi ở đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động và làm việc nhằm đối đầu với cuộc khủng hoảng nhân đạo” – Reuters dẫn lời ông Guaido nói trong cuộc họp báo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm