Tòa Mỹ ngăn ông Trump trục xuất hàng trăm người Campuchia

Lệnh cấm yêu cầu tạm thời ngừng thực hiện các cuộc đột kích và thay vào đó yêu cầu Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) đưa ra thông báo bằng văn bản trong 14 ngày trước khi bắt giữ công dân Campuchia với lệnh trục xuất.

Lệnh cấm tạm thời sẽ vẫn có hiệu lực cho đến khi ít nhất một phiên điều trần dự kiến vào ngày 28-1-2019 để thảo luận về việc có hay không một lệnh cấm sơ bộ ngăn cản các quan chức quản lý nhập cư bắt giữ công dân Campuchia mà không cần thông báo.

Những người ủng hộ người tị nạn Đông Nam Á đang phải đối mặt với lệnh trục xuất

Theo Jenny Zhao, luật sư của Hãng Luật Châu Á Caucus, nói với BuzzFeed News rằng: "Trong nhiều năm, ICE đã chia rẽ trong nước mắt những người tị nạn Campuchia khỏi gia đình họ mà không có bất kỳ cảnh báo nào, ICE không cho họ cơ hội nói chuyện với luật sư hoặc thậm chí nói lời tạm biệt với những người thân yêu của họ.”

NBC NEWS thống kê rằng các vụ trục xuất từ Mỹ về Campuchia đã tăng 279% trong năm 2018 so với năm trước. Vào tháng 12-2018, ICE đã thực hiện chuyến bay trục xuất 36 người cùng lúc, được xem là quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Các luật sư bảo vệ cho những công dân này đã viết trong hồ sơ nộp cho tòa án rằng họ đã nhận được thông tin đáng tin cậy về việc chính phủ dự định thực hiện các cuộc đột kích quy mô lớn và bắt giữ lại tới 100 người bắt đầu từ Tháng 1-2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm