Tòa án tối cao Mỹ bác đơn kiện của đảng Cộng hòa nhằm loại bỏ luật Obamacare

Hãng tin Reuters cho biết Tòa án Tối cao Mỹ hôm 17-6 đã quyết định bác bỏ đơn kiện đòi vô hiệu luật chăm sóc sức khỏe Obamacare do các quan chức đảng Cộng hòa đệ lên và được chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump ủng hộ.

Theo phán quyết của Tòa án Tối cao bang Texas và những bên thách thức khác không có tư cách pháp lý để nộp đơn kiện nhằm tìm cách hủy bỏ một đạo luật. 

Thẩm phán Stephen Breyer là người ấn định kết quả bảy thuận và hai chống trong cuộc bỏ phiếu quyết định bác yêu cầu trên. Hai người bỏ phiếu chống lần lượt là thẩm phán Samuel Alito và Neil Gorsuch.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc giục Tòa án Tối cao duy trì Obamacare, đảo ngược chính sách dưới thời ông Trump. 

Tòa án Tối cao Mỹ hôm 17-6 đã quyết định bác bỏ đơn kiện đòi vô hiệu luật chăm sóc sức khỏe Obamacare do các quan chức đảng Cộng hòa đệ lên. Ảnh: REUTERS

"Trong hơn một thập kỷ qua, Obamacare đã là luật của đất nước, cung cấp bảo hiểm y tế và vô số biện pháp bảo vệ cho hàng chục triệu người dân Mỹ trên toàn quốc, và quyết định hôm nay củng cố những biện pháp bảo vệ đó cho các thế hệ sau" - Tổng chưởng lý bang New York Letitia James nhấn mạnh.

"Quyết định hôm nay của Tòa án Tối cao là một thắng lợi lớn cho tất cả những người dân Mỹ hưởng lợi từ đạo luật mang tính đột phá và thay đổi cuộc sống này" - Tổng thống Biden tuyên bố.

Với ba thách thức lớn mà Obamacare phải đối mặt hiện đã được các thẩm phán giải quyết, ông Biden cho rằng "đã đến lúc Mỹ tiến lên và tiếp tục xây dựng luật mang tính bước ngoặt này", đồng thời khuyến khích người dân sử dụng Obamacare để nhận được bảo hiểm.

Ông Biden cũng cam kết mở rộng khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe và củng cố Obamacare. Tổng thống Mỹ và các thành viên đảng Đảng Dân chủ khác đã chỉ trích nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm loại bỏ luật vào thời điểm Mỹ đang vật lộn với đại dịch COVID-19 chết người.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, một thành viên đảng Dân chủ, gọi phán quyết này là "chiến thắng cho mục tiên của đảng Dân chủ nhằm bảo vệ những người dân Mỹ chống lại những nỗ lực không ngừng của Đảng Cộng hòa nhằm loại bỏ quyền lợi của họ”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: REUTERS

Obamacare hay Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền được ban hành dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Đạo luật cho phép hàng triệu người dân Mỹ nhận được bảo hiểm y tế với giá phải chăng thông qua chương trình công hoặc công ty bảo hiểm tư nhân.

Nếu Obamacare bị bãi bỏ, có tới 20 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế và các công ty bảo hiểm có thể một lần nữa từ chối chi trả cho những người có tình trạng bệnh từ trước.

Các đảng viên Cộng hòa đã phản đối dữ dội Obamacare khi đạo luật được đề xuất, cho rằng đạo luật này “vi hiến”, theo Reuters.

Tuy nhiên, họ đã thất bại trong việc bãi bỏ luật khi kiểm soát cả hai viện của Quốc hội Mỹ cũng như không thành công trong việc yêu cầu các tòa án hủy bỏ Obamacare. Chính quyền ông Trump trước đây đã thực hiện nhiều bước để lách luật nhằm không thực hiện đạo luật này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm