Tố Mỹ nói dối, Iran quyết rút bớt cam kết thỏa thuận hạt nhân

Theo AFP, Tổng thống Hassan Rouhani nói rằng các lệnh trừng phạt mới của chính quyền ông Trump cho thấy Washington đang "nói dối" về đề nghị đàm phán.

"Bạn kêu gọi đàm phán, đồng thời bạn lại tìm cách trừng phạt Bộ trưởng ngoại giao? Rõ ràng là bạn đang nói dối", ông Rouhani ám chỉ đến Mỹ.

Tổng thống Iran tố Mỹ đang nói dối và sẽ rút bớt điều khoản thỏa thuận hạt nhân 2015. Ảnh: AFP

Tổng thống Iran cho biết đã có các cơ hội cho các cuộc đàm phán giữa hai bên: "Bạn không tìm cách thương lượng. Nếu bạn thực hiện, chúng tôi sẽ tham gia".

Một quan chức an ninh hàng đầu cho biết Iran sẽ "kiên quyết" từ bỏ nhiều cam kết của thỏa thuận hạt nhân hơn nữa vào ngày 7-7 tới.

"Bắt đầu từ ngày 7-7, Iran sẽ thực hiện bước thứ hai để tiếp tục rút bớt các cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân", Chuẩn đô đốc Ali Shamkhani, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran nói với hãng thông tấn Fars của Iran.

"Đây là vì các quốc gia mà chỉ hiểu 'sự kiên nhẫn' bằng sự yếu đuối và không hành động thì phải nhận ra rằng: Câu trả lời của việc Iran bắn hạ máy bay trinh sát của Mỹ do vi phạm không phận sẽ không khác gì là những phản ứng đối với những nỗ lực chính trị nhằm hạn chế quyền tuyệt đối của người dân Iran", ông Shamkhani nói.

Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, đang ở thăm Israel nói rằng Washington đã "mở cửa cho các cuộc đàm phán thực sự" nhưng đáp lại “sự im lặng của Iran giống như càng bị điếc".

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh ba bên gồm các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Israel và Nga, tại Jerusalem ngày 25-6. Ảnh: AFP

Ông Bolton cũng cảnh báo Iran về việc việc phá vỡ Hội nghị tại Bahrain về hòa bình Trung Đông do Mỹ lãnh đạo.

"Iran đã tham gian rất nhiều vụ tấn công dài hạn và vô lý. Sẽ là một sai lầm lớn đối với Iran khi tiếp tục hành vi chống lại Hội nghị này", ông Bolton nói.

Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif dẫn một bài viết Twitter năm 2017 về việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân như bằng chứng nước này không bao giờ quan tâm đến hội nghị, theo AFP.

"Bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran vào bất cứ điều gì, thì người Mỹ sẽ phải đối mặt với lực lượng to lớn và áp đảo. Ở một số nơi, áp đảo sẽ có nghĩa là xóa sổ", ông Zarif nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm