TNS Mỹ muốn quân đội Mỹ đưa viện trợ vào Venezuela

Theo báo Miami Herald, Thượng nghị sĩ Rick Scott của bang Florida đưa ra đề xuất trên sau khi các xe tải hàng viện trợ do người của lãnh đạo đối lập Juan Guaido điều khiển bị chính quyền Venezuela ngăn chặn vào ngày 23-2.

“Chỉ có một lựa chọn còn lại để đưa viện trợ đến người dân Venezuela. Đó là điều mà không ai muốn nói đến. Một điều rõ ràng là chúng ta sẽ phải xem xét việc sử dụng tài sản quân sự Mỹ để vận chuyển hàng viện trợ”, ông Scott nói trong bài phát biểu tại Viện Doanh nghiệp Mỹ ở Washington.

Theo ông Scott, người từng giữ chức Thống đốc bang Florida, ông Maduro và giới chức thuộc quyền “đã khiến chúng ta (Mỹ) không còn lựa chọn nào khác”.

Cách đây hai tuần, Nga đã gửi hai máy bay quân sự và 100 binh sĩ tới Venezuela, dẫn đến phản ứng gay gắt của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Việc phái quân đội Mỹ vào Venezuela mà không có sự chấp thuận của ông Maduro, ngay cả với nhiệm vụ nhân đạo, sẽ làm leo thang đáng kể tình trạng đối đầu hiện hữu giữa ông Guaido và Maduro.

Thượng nghị sĩ Rick Scott. Ảnh: MIAMI NEW TIMES

Ông Guaido, người tự xưng là ông là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela, được Mỹ và khoảng 50 quốc gia khác công nhận nhưng không có sự hậu thuẫn của quân đội Venezuela. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc, Cuba và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục công nhận ông Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Ông Scott không nêu cụ thể liệu việc sử dụng tài sản của quân đội Mỹ có nghĩa là sử dụng sự yểm trợ của không quân để thả hàng viện trợ xuống Venezuela hay huy động bộ binh băng qua biên giới và bảo vệ việc phân phối viện trợ.

Ông Scott và các nhà lập pháp khác như Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Hạ nghị sĩ Mario Diaz-Balart gần đây tuyên bố việc ông Maduro tiếp tục kiểm soát chính phủ Venezuela là một “mối đe dọa” đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Tuy nhiên, ông Scott nhấn mạnh thêm rằng việc Mỹ tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Venezuela là không đủ để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở nước này. Vì vậy ông kêu gọi Washington cân nhắc sử dụng “tài sản quân sự” đưa hàng viện trợ vào Venezuela và muốn các đồng minh của Mỹ cùng tham gia trong nỗ lực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm