Tình tiết mới liên quan nghi can vụ 39 thi thể trong container

Hãng tin BBC cho biết Maurice Robinson, 25 tuổi, xuất thân từ Craigavon ở bắc Ireland, sẽ hầu tòa tại tòa án của Chelmsford Magistrates vào hôm nay, 28-10,(giờ Anh). Phiên tòa này sẽ được phát trực tiếp qua videolink. Robinson bị cáo buộc: Âm mưu buôn người, hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp, rửa tiền và ngộ sát. Trong khi đó, ba nghi phạm khác liên quan vụ án, sau quá trình thẩm tra của cảnh sát Anh, đã được phóng thích hôm 27-10.

Cảnh sát hạt Essex, nơi phát hiện vụ án cũng cho biết họ quan tâm đến một người đàn ông bị cảnh sát Ireland bắt hôm 26-10 ở Dublin vì cho rằng người này có thể liên quan đến cuộc điều tra của họ. Tuy nhiên, cảnh sát Anh chưa tiếp cận được người đàn ông này vì ngoài địa phận quản lý của cảnh sát Anh, nên họ đã điện đàm với phía Ireland để phối hợp.

Maurice Robinson, 25 tuổi, xuất thân từ Craigavon ở bắc Ireland, sẽ hầu tòa tại tòa án của Chelmsford Magistrates. Ảnh: BBC

Hôm thứ Tư (23-10), cảnh sát Anh phát hiện xe container chở 39 thi thể (31 nam, tám nữ) tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía đông bắc London, nước Anh. Đến nay, cảnh sát vẫn đang tiến hành quá trình nhận dạng và khám nghiệm tử thi để tìm ra nguyên nhân khiến các nạn nhân đã tử vong.

Một ngày sau, cảnh sát tuyên bố tất cả 39 nạn nhân đều là người Trung Quốc. Tuy nhiên, hôm 25-10, phía cảnh sát Essex cho rằng vụ án phát hiện những tình tiết mới nên chưa thể có kết luận chính xác về nhân thân, quốc tịch của các nạn nhân.

Phó cảnh sát trưởng hạt Essex Pippa Mills: “Đây là một cuộc điều tra diễn biến nhanh, đòi hỏi một lực lượng cảnh sát rất quy mô để tìm ra sự thật về những gì đã xảy ra với 39 người thiệt mạng trong chiếc xe tải hôm thứ Năm (24-10)… Chúng tôi đã đưa ra một nhận định ban đầu hôm thứ Năm (24-10) về quốc tịch của những người này, tuy nhiên hiện tại bức tranh toàn cảnh đang dịch chuyển. Vì vậy, tôi sẽ không đưa ra thêm thông tin gì cho tới khi quá trình xác định danh tính chính thức hoàn thành và được phê duyệt bởi cán bộ điều tra hoàng gia”.

Theo BBC, có thông tin cho rằng trong số các nạn nhân có người Việt Nam. Hãng tin Reuters cho biết phía cảnh sát Anh đã gửi toàn bộ tài liệu liên quan đến Bộ Công an Việt Nam để tìm cách xác định nhân thân chính xác của các nạn nhân. Trong khi đó tại Việt Nam, có nhiều người ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã liên hệ chính quyền địa phương thông báo rằng người thân của họ đã bị mất liên lạc cũng trong cùng khoảng thời gian phát hiện chiếc xe tải chở 39 thi thể tại hạt Essex.

Các gia đình cho biết họ trả tiền cho người môi giới, thậm chí có gia đình trả gần hàng tỉ đồng, để người thân sang Anh đi làm. Tuy nhiên, khi mất liên lạc với người thân ở nước ngoài thì những người môi giới này cũng… mất liên lạc trong khi không ai biết công ty môi giới là công ty nào. Điểm chung là họ không qua thẳng Anh mà qua một số quốc gia khác (gồm Trung Quốc, Rumani, Pháp,...) trước khi qua Anh. Việc mất liên lạc với họ chỉ xuất hiện sau khi họ nói đang trên đường sang Anh. 

Anh chuyển bốn hồ sơ vụ 39 thi thể trong container cho Việt Nam

Bên hành lang Quốc hội ngày 28-10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay phía Anh đã đưa hồ sơ bốn nạn nhân tử vong trong container cho phía Việt Nam để chắp nối các thông tin nhằm xác định nhân thân mỗi trường hợp.

“Anh chuyển hồ sơ bốn trường hợp đầu tiên cho phía Việt Nam có nghĩa phía bạn cũng có nghi ngờ về nguồn gốc các nạn nhân nên phải phối hợp trao đổi giữa hai bên để xác minh cụ thể” -  ông Sơn nói và cho biết đến nay chưa có căn cứ để khẳng định trong số những nạn nhân trên có người Việt Nam hay không.
Cũng theo ông Sơn, Đại sứ Việt Nam tại Anh vẫn thường trực ở địa phương nơi xảy ra sự việc cũng như bám sát hoạt động nhà chức trách của Anh. Đồng thời hôm nay, 28-10, đại diện Bộ Ngoại giao sẽ gặp Đại sứ Anh để tiếp tục trao đổi thông tin. Bộ Ngoại giao cũng đã xây dựng các kịch bản, trong trường hợp khẳng định được những người bị nạn là công dân Việt Nam thì sẽ có những bước hành động cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm