Tình hình dịch COVID-19 tính đến tối 9-3

Tính đến 19 giờ tối 9-3, trang thống kê Worldometer dẫn nguồn cơ quan y tế của nhiều quốc gia ghi nhận toàn thế giới có 3.882 ca tử vong do dịch COVID-19, 111.351 trường hợp nhiễm. Như vậy, so với chiều cùng ngày, số ca tử vong tăng 51 người, số ca nhiễm tăng 1.252 trường hơp. 

Đến nay đã có 762 ca tử vong ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục, đứng đầu là Ý với 366 ca, tiếp đó là Iran với 237 ca, Hàn Quốc 53 ca, Tây Ban Nha 25 ca, Mỹ 22 ca, 19 ca ở Pháp, Nhật 14 ca (tính cả du thuyền Diamond Princess), sáu ca ở Iraq, ba ca ở Anh, ba ca ở đặc khu Hong Kong, ba ca ở Hà Lan, ba ca ở Úc, hai ca ở Thụy Sĩ. Các nước và vùng lãnh thổ gồm Thái Lan, Ai Cập, Đài Loan, San Marino, Argentina, Philippines đều ghi nhận một ca tử vong.

Nhân viên y tế di chuyển một nạn nhân tử vong do COVID-19 tại TP Vũ Hán (Trung Quốc). Ảnh: AFP

Thế giới cũng ghi nhận 62.661 bệnh nhân xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với virus, giữ nguyên so với chiều cùng ngày.

Thêm quan chức Iran nhiễm COVID-19

Hãng tin ISNA ngày 9-3 cho hay người đứng đầu Cơ quan Quản lý Khủng hoảng Iran - ông Esmaeel Najjar dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

“Ông Najjar gần đây có nhiều biểu hiện giống cúm và đã xét nghiệm dương tính với virus gây dịch COVID-19 và được đưa vào viện. Tuy nhiên, bác sĩ sau đó đã cho ông tự cách ly ở nhà do tình trạng sức khỏe cải thiện” - phát ngôn viên Cơ quan Quản lý Khủng hoảng Iran cho biết. 

Cơ quan trên là đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ Iran, chịu trách nhiệm phòng tránh và quản lý các cuộc khủng hoảng liên quan tới thảm họa tự nhiên và bùng phát dịch bệnh.

Danh sách quan chức Tehran lây nhiễm dịch bệnh vẫn không ngừng mở rộng với những nhân vật đáng chú ý như Giám đốc Cơ quan Y tế khẩn cấp quốc gia Pirhossein Kolivand, Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar và Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi.

Cố vấn cho đại giáo chủ Iran - ông Mohammad Mirmohammadi đã tử vong vì virus gây dịch COVID-19 hôm 2-3. Tiếp đó, cựu cố vấn ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif Hossein Sheikholeslam tử vong hôm 5-3. Đã có hai nghị sĩ chết vì COVID-19. Trường hợp mới nhất là nghị sĩ Quốc hội Fatemeh Rahbar qua đời hôm 6-3.

Tính đến tối 9-3, Iran ghi nhận 7.161 ca nhiễm COVID-19 với 237 trường hợp tử vong. Dịch hiện đã lan ra toàn bộ 31 tỉnh, thành nước này, biến Iran thành điểm nóng bùng phát dịch nghiêm trọng chỉ sau Trung Quốc đại luc.

Chuyên gia Hong Kong: Dịch khó kết thúc trong cuối năm nay

Tờ South China Morning Post ngày 9-3 dẫn lời GS Yuen Kwok-yung thuộc ĐH Hong Kong nhân định dù tình hình COVID-19 tại Trung Quốc và Hong Kong có thể cải thiện trong mùa hè năm nay nhưng sẽ có thêm các ca nhiễm tại khu vực Nam Mỹ khi mùa đông tới.

“Chúng tôi cho rằng sẽ có những trường hợp nhiễm đảo ngược. Ban đầu các quốc gia khác sợ chúng tôi nhưng nay chúng tôi lại lo sợ họ sẽ mang virus trở lại” - ông Yuen chia sẻ. 

Ngoài ra, thế giới cũng chưa sản xuất được vaccine hay thuốc kháng virus hiệu quả để đẩy nhanh quá trình tàn dịch. Do đó, thời gian tới chuyên gia này khuyến khích người dân tránh du lịch ít nhất là tới cuối năm 2020 và giữ gìn vệ sinh cá nhân.

“Nếu mọi người rửa tay, đeo khẩu trang thường xuyên và tránh tiếp xúc gần thì rủi ro nhiễm COVID-19 sẽ giảm. Chúng ta không thể chống lại virus mãi mãi nhưng càng trì hoãn sự lây lan của virus thì cơ hội phát triển vaccine đúng thời điểm sẽ ngày càng cao” - GS Yuen Kwok-yung khẳng định. 

Chuyên gia này cũng lưu ý hiện chưa có bằng chứng cho thấy virus gây dịch COVID-19 gia tăng về tốc độ lây lan và độc tố. Mọi yếu tố làm dịch trầm trọng hơn hiện tại đều nằm ở điều kiện môi trường xung quanh và mật độ tập trung của người dân.

Hàn Quốc phạt nặng đối tượng giấu thông tin về dịch bệnh

Giới chức y tế Hàn Quốc hôm 9-3 cảnh báo nếu người nhiễm COVID-19 cố tình giấu thông tin về lịch sử đi lại, nơi ở và các thông tin quan trọng khác, họ sẽ bị phạt nặng.

Cụ thể, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc, chính phủ có thể áp dụng các mức phạt dưới 10 triệu won (8.296 USD, xấp xỉ 193 triệu đồng) cho các hành vi nêu trên. 

Theo hãng tin Yonhap, biện pháp xử phạt trên được đưa ra sau khi một bệnh nhân 78 tuổi tại BV Baik ở thủ đô Seoul được chẩn đoán dương tính với virus gây dịch COVID-19 hôm 8-3.

Dù nhiều lần được yêu cầu cung cấp thông tin, bệnh nhân này vẫn không khai báo trung thực cho các nhân viên tại bệnh viện, đồng thời cung cấp thông tin không chính xác về nơi ở cũng như các chi tiết khác, gây cản trở công tác khoanh vùng, cách ly. 

Cơ quan chức năng và Bệnh viện Baik cho biết vẫn đang truy tìm thông tin liên quan để kiểm tra những ai đã tiếp xúc với bệnh nhân trên. Toàn bộ nhân viên y tế và bác sĩ từng tiếp xúc với người này đều phải tự cách ly.

“Các xét nghiệm COVID-19 đã được tiến hành đối với bất kỳ bệnh nhân hoặc nhân viên y tế nào bị nghi ngờ từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus vì sự an toàn của tất cả bệnh nhân và đội ngũ y tế” - Giám đốc Bệnh viện Baik Oh Sang-hoon cho biết.

Tính đến tối 9-3, Hàn Quốc ghi nhận 53 ca tử vong và 7.478 ca nhiễm COVID-19. Quốc gia Đông Á này hiện là nước có số ca nhiễm nhiều thứ hai thế giới, sau Trung Quốc đại lục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm