Tình hình dịch COVID-19 tính đến tối 25-2

Theo báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), tính đến 18 giờ 43 phút ngày 25-2, tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (COVID-19) là 2.705 và tổng số ca nhiễm là 80.277. Có 27.471 ca nhiễm được chữa khỏi.

Như vậy so với trưa cùng ngày, số ca tử vong tăng lên 4.

Bảng thống kê tình hình dịch COVID-19 của SCMP tính đến 18 giờ 43 ngày 25-2.

Tại Trung Quốc, tổng số ca tử vong và ca nhiễm được ghi nhận lần lượt là 2.663 và 77.658.

Hiện số ca tử vong ngoài Trung Quốc đại lục đã tăng lên con số 42. Cụ thể, Hàn Quốc 10 ca, Nhật Bản năm ca (đã tính ca tử vong trên tàu du lịch Diamond Princess), Ý bảy ca, Iran 15 ca, đặc khu Hong Kong hai ca, Đài Loan một ca, Philippines một ca, Pháp một ca.

Riêng tại Việt Nam, có 16/16 trường hợp nhiễm được chữa khỏi và không có ca nhiễm mới kể từ ngày 13-2.

Tổng thống Hàn Quốc gọi tình hình rất nghiêm trọng

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 25-2 gọi tình hình dịch COVID-19 tại nước này rất nghiêm trọng khi tổng số ca tử vong tại Hàn Quốc đã đến 10 người và 977 người bị nhiễm.

“Tình hình rất nghiêm trọng. Chúng ta sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến chống loại virus này”, ông Moon nói trong chuyến thăm TP Daegu – tâm dịch tại Hàn Quốc.

Khử trùng tại một khu chợ truyền thống ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 25-2 thông báo đã ghi nhận thêm một ca tử vong do nhiễm virus COVID-19, nâng tổng số ca tử vong do bệnh này tại Hàn Quốc lên con số 10.

Ca tử vong thứ 10 là một người đàn ông 58 tuổi, nhập viện tại BV Cheongdo. Theo ông Jung Eun-kyeong, Giám đốc KCDC, bảy trong số 10 ca tử vong do virus COVID-19 là tại bệnh viện này, nơi có hơn 110 người được xác nhận đã nhiễm bệnh. 

KCDC cũng ghi nhận thêm 84 trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới. Như vậy, với 144 ca nhiễm mới trong ngày 25-2, số ca nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc đã lên tới 977 ca.

Hiện Hàn Quốc có kế hoạch thực hiện các bước kiểm dịch "tối đa" tại TP phía đông nam Daegu và tỉnh lân cận. Gần như tất cả tỉnh, thành lớn của Hàn Quốc đều ghi nhận các ca nhiễm virus COVID-19, trong đó thủ đô Seoul có hai trường hợp.

Hiện số người đang được kiểm tra y tế và cách ly là 13.880 người. Tới nay, Hàn Quốc đã xét nghiệm tổng cộng 39.327 trường hợp nghi nhiễm, trong đó có 25.447 người cho ra kết quả âm tính.

Hong Kong kéo dài thời gian nghỉ học đến 20-4

Theo SCMP, các quan chức giáo dục tại đặc khu Hong Kong ngày 25-2 thông báo các lớp học sẽ nghỉ cho tới hết kỳ nghỉ Lễ Phục sinh và sớm nhất là ngày 20-4 học sinh mới trở lại trường do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Trước đó, các trường cũng được thông báo không mở cửa cho tới ngày 16-3.   

Ông Kevin Yeung Yun-hung, người đứng đầu cơ quan giáo dục Hong Kong, cho biết tất cả trường mẫu giáo, trường tiểu học và trung học sẽ đóng cửa cho tới hạn sớm nhất là ngày 20-4.

Người dân lấy rau họ mua tại cổng một khu dân cư ở Vũ Hán. Ảnh: China Daily

Theo China Daily, ông Yeung đề nghị các trường tiếp tục giảng dạy trực tuyến vì thời điểm này vẫn chưa thể quyết định chính xác ngày học sinh có thể đi học trở lại. Trường học các cấp học tại Hong Kong đã đóng cửa kể từ tháng 1, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán do virus COVID-19 tiếp tục lan rộng.

Tuy nhiên, ông Yeung nói rằng dù kéo dài thời gian nghỉ học nhưng kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hong Kong vẫn sẽ diễn ra như kế hoạch là vào ngày 27-3. Một số môn như âm nhạc, giáo dục thể chất hay tiếng Trung sẽ hoãn đến tháng 5. Kết quả kỳ thi sẽ được công bố vào ngày 15-7.

Tất cả thí sinh sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang khi làm bài và bàn thi cũng sẽ được kê cách xa nhau để đảm bảo an toàn, ông Yeung cho biết.

Hội Chữ thập đỏ quốc tế hỗ trợ Triều Tiên chống COVID-19

Theo hãng tin AFP, Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) ngày 24-2 cho biết họ đã đạt được lệnh miễn trừ trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên nhằm cung cấp các bộ dụng cụ xét nghiệm và vật tư y tế cần thiết giúp nước này đối phó dịch COVID-19.

"Khả năng bùng phát CIVUD-19 tại Triều Tiên đặt ra mối đe dọa với hàng triệu người đang cần hỗ trợ nhân đạo", IFRC nói trong thông báo ngày 24-2.

Ông Xavier Castelleanos, người phụ trách châu Á của IFRC, cho rằng quyết định miễn trừ lệnh trừng phạt quốc tế với Triều Tiên là "một can thiệp mang tính sống còn và là biện pháp quan trọng để đảm bảo rằng các lệnh cấm vận không tác động tiêu cực đến người dân Triều Tiên".

Những tình nguyện viên mặc đồ bảo hộ xếp hàng chờ khử trùng tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi biết rằng họ có nhu cầu cấp thiết về thiết bị bảo hộ cá nhân, các bộ dụng cụ xét nghiệm cũng như các vật dụng quan trọng để chuẩn bị cho nguy cơ dịch bùng phát", ông Castelleanos nói.

Lệnh miễn trừ được Ủy ban Trừng phạt của Liên Hiệp Quốc thông qua sau khi Mỹ tuần trước tuyên bố sẵn sàng tạo điều kiện cho hoạt động trợ giúp của các tổ chức nhằm đối phó, ngăn nguy cơ virus COVID-19 lây lan tại Triều Tiên.

IFRC cho biết thêm rằng họ đã triển khai các tình nguyện viên đến Bộ Y tế công cộng Triều Tiên nhằm "hỗ trợ công tác kiểm dịch COVID-19 và thúc đẩy các phương pháp giữ vệ sinh hiệu quả". Tổ chức này có văn phòng ở Triều Tiên từ năm 1995.

Triều Tiên đến nay chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus COVID-19 nào. Nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus COVID-19, Triều Tiên được cho tăng cường các biện pháp kiểm tra và giám sát y tế đối với những người từ nước ngoài trở về và những ai có triệu chứng bất thường. Triều Tiên đã áp dụng biện pháp những ai đến nước này đều phải bị cách ly trong thời gian 30 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm