Tình hình dịch COVID-19 tính đến tối 16-2

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến 18 giờ 32 phút ngày 16-2, tổng số người tử vong trên toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) là 1.669 và số ca nhiễm là 69.268. Có 9.467 ca nhiễm chữa khỏi.

Số liệu thống kê tình hình dịch COVID-19 tính đến chiều 16-2 của SMCP

Tính đến chiều 16-2, Trung Quốc báo cáo 1.665 ca tử vong và 68.500 ca nhiễm sau hai tháng bùng phát dịch. Hiện số ca tử vong ngoài Trung Quốc đại lục dừng lại ở bốn trường hợp (một ca ở Philippines, một ca ở đặc khu Hong Kong, một ca ở Nhật Bản và một ca ở Pháp).

Như vậy, so với thời điểm cập nhật lúc trưa 16-2, thế giới chưa ghi nhận ca tử vong mới, song số người nhiễm tăng bốn và thêm hai người được chữa khỏi.

Riêng tại Việt Nam, số người nhiễm virus COVID-16 tính đến nay là 16 ca, trong đó có bảy ca đã được chữa khỏi.

Trung Quốc áp dụng thuốc Đông y điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus COVID-19

Một quan chức cấp cao của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc ngày 15-2 cho biết nước này đã áp dụng thuốc Đông y để điều trị cho hơn một nửa số ca được xác nhận nhiễm virus COVID-19 ở tâm dịch Hồ Bắc.

“Kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch bệnh, chính quyền đã coi trọng việc điều trị bằng kết hợp Đông và Tây y và đã huy động các lực lượng nghiên cứu khoa học và y tế mạnh nhất để điều trị cho các bệnh nhân” - ông Wang Hesheng, Phó Chủ tịch NHC, nói tại một buổi họp báo, theo Tân Hoa Xã.

Ông Wang nhấn mạnh rằng việc kết hợp giữa Đông y và Tây y trong điều trị là nét đặc trưng quan trọng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh này.

Các trường ĐH về y học cổ truyền và các bệnh viện trên toàn Trung Quốc đã cử 2.220 nhân viên y tế tới Hồ Bắc để giúp chống dịch COVID-19, theo ông Vương.

Ông Vương nói thêm thuốc Đông y đã được sử dụng trong ngăn ngừa và kiểm soát virus COVID-19 ở cấp độ cộng đồng.

 “Bằng cách phối hợp giữa các nguồn lực y học cổ truyền với Tây y, chúng tôi cố gắng tăng cường tỉ lệ chữa khỏi và giảm tỉ lệ tử vong ở mức cao nhất có thể để bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của người dân một cách hiệu quả” - ông Vương nhấn mạnh.

Tỉnh Hồ Bắc cấm phương tiện giao thông đi lại

Theo SCMP, tất cả ngôi làng ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - tâm điểm của dịch bệnh sẽ bị phong tỏa theo các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh mới, chính quyền tỉnh thông báo ngày 16-2.

Bệnh nhân nhiễm virus COVID-19 điều trị tại bệnh viện Fangcang ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Theo quy định mới, tất cả làng trong tỉnh sẽ bị phong tỏa và chỉ có một lối đi vào làng được canh gác. Tất cả người dân và phương tiện từ bên ngoài sẽ bị cấm đi vào tỉnh và mỗi hộ gia đình chỉ một người được phép đi ra ngoài mỗi ba ngày để mua những thứ cần thiết.

Những người đi ra khỏi nhà phải giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 m lẫn nhau. Mạt chược và các trò chơi bài bị cấm, đám cưới thì nên hoãn lại, đám ma thì tổ chức đơn giản nhất có thể, theo chính quyền tỉnh Hồ Bắc.

Thái Lan đưa 21 ngư dân trên bốn tàu đánh cá của Việt Nam về tỉnh Songkhla để cách ly

Theo trang tin The Nation Thailand, Hải quân Hoàng gia Thái Lan ngày 15-2 đã đưa 21 ngư dân trên bốn chiếc tàu đánh cá của Việt Nam tới tỉnh Songkhla nước này để tiến hành cách ly.

Theo đó, một nhóm nhân viên y tế của Bệnh viện Hải quân Songkhla đã khám sàng lọc tất cả thành viên thủy thủ đoàn sau khi có thông tin cho rằng những người Việt Nam này đã tới Trung Quốc trong thời gian bùng phát dịch COVID-19.

Kết quả cho thấy 16 ngư dân không có bất cứ triệu chứng nào của nhiễm virus COVID-19, trong khi tình hình sức khỏe của năm người còn lại chưa được xác nhận.

Ông Kim Jong-un xuất hiện lần đầu kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên 22 ngày sau khi dịch COVID-19 bùng phát. KCNA cho biết đây là lần đầu tiên ông Kim xuất hiện trở lại kể từ các hoạt động chúc mừng tết Nguyên đán vào hôm 25-1.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến tượng của cha mình tại Cung điện Mặt trời Kumsusan hôm 15-2. Ảnh: KCNA

Theo KCNA, ông Kim Jong-un đã đến thăm Cung điện Mặt trời Kumsusan nhân kỷ niệm ngày sinh của cha ông - cố lãnh đạo Kim Jong Il. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đặt vòng hoa tưởng niệm trước tượng của cha mình.

Ông Kim Jong Il sinh ngày 16-2. Triều Tiên xem ngày này là quốc lễ, hay còn gọi là Tiết Quang Minh Tinh.

Đi cùng ông Kim là các quan chức cấp cao như ông Choe Ryong Hae, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao và ông Pak Pong Ju, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ.

Triều Tiên đến nay chưa xác nhận có ca nhiễm virus COVID-19. Tuy nhiên, KCNA cho biết chính phủ đã mở rộng thời gian cách ly lên thành 30 ngày đối với những người có triệu chứng bệnh. Ngoài ra, tất cả cơ quan chính quyền cùng người nước ngoài tại Triều Tiên buộc phải tuân thủ quy định "vô điều kiện".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm