Tình hình dịch COVID-19 tính đến sáng 10-3

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết tính đến 6 giờ ngày 10-3, tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (COVID-19) gây ra là 3.971. Tổng số ca nhiễm là 112.337. Có 62.179 ca chữa khỏi.

Trung Quốc ghi nhận 80.735 ca nhiễm và 3.119 ca tử vong.

Có 852 ca tử vong ngoài Trung Quốc đại lục. Trong đó, Ý cao nhất với 463 ca, Iran cao thứ hai với 237 ca, Hàn Quốc cao thứ ba với 51 ca, Pháp 19 ca, Đức hai ca, Tây Ban Nha 16 ca, Nhật Bản 14 ca, Mỹ 24 ca, Thụy Sĩ hai ca, Anh bốn ca, Hà Lan ba ca, đặc khu Hong Kong ba ca, Úc ba ca, Canada một ca, Ai Cập một ca, Iraq bốn ca, Thái Lan một ca, Đài Loan một ca, San Marino một ca, Philippines một ca, Argentina một ca.

Riêng tại Việt Nam có 31 ca nhiễm COVID-19, trong đó 16 ca đã hồi phục hoàn toàn.

Toàn bộ nước Ý sẽ là “vùng đỏ”

Một ngày sau khi miền Bắc nước Ý đặt vào tình trạng phong tỏa do dịch COVID-19, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã áp dụng biện pháp cách ly đối với toàn quốc, hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người.

Theo hãng RT, động thái chưa từng có này được Thủ tướng Conte thông báo vào tối 9-3 (giờ địa phương) và trong bối cảnh số ca tử vong tại Ý tăng từ 366 lên thành 463 trong ngày 9-3, trong khi số ca nhiễm tăng từ 7.375 lên thành 9.172.

Cảnh sát và binh sĩ kiểm tra hành khách tại một ga tàu ở Milan, Ý. Ảnh: AP

“Sẽ không chỉ có một vùng đỏ, mà sẽ là toàn bộ nước Ý” - ông Conte nói với báo giới, nhắc tới lệnh phong tỏa áp dụng đối với miền Bắc đất nước hồi cuối tuần qua.

Lệnh phong tỏa này sẽ có hiệu lực vào sáng 10-3, ông Conte nói. Lệnh phong tỏa bao gồm cấm tụ tập công cộng, cấm các sự kiện thể thao và di chuyển trên toàn bộ nước Ý.

Người dân được khuyến cáo ở trong nhà trừ khi họ thực sự phải đi làm hoặc các trường hợp khẩn cấp khác. Tuy nhiên, ông Conte cho biết giao thông công cộng sẽ tiếp tục hoạt động.

Tất cả trường học trên toàn quốc sẽ mở cửa trở lại vào ngày 3-4.

Hôm 8-3, Ý áp dụng các biện pháp chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt ở phía bắc đất nước, đặc biệt là vùng Lombardy - tâm điểm của dịch COVID-19 tại nước này. Lệnh phong tỏa vốn ảnh hưởng tới 16 triệu người, chiếm một phần tư dân số Ý.

Ý được xem là “ổ dịch” COVID-19 ở châu Âu, cũng đối mặt với tình trạng tương tự như ở Iran và Hàn Quốc - hai quốc gia ngoài Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nhất vì dịch COVID-19.

Trước đó, trong bài phát biểu về tình hình dịch COVID-19 hôm 9-3, Thủ tướng Conte nói Ý đang đối mặt giờ phút đen tối nhất trong cuộc chiến chống COVID-19, đồng thời cho biết chính phủ sắp có một “liệu pháp sốc khổng lồ” để đối phó dịch bệnh.

Philippines cấm công chúng chạm vào Tổng thống Duterte

Theo hãng tin AFP, đội ngũ bảo vệ an ninh của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 9-3 tuyên bố "không ai được phép chạm vào ông Duterte theo nghĩa đen", giữa lúc dịch COVID-19 đang bùng phát.

“Nhóm an ninh tổng thống Philippines (PSG) sẽ thực hiện chính sách không đụng chạm giữa tổng thống và công chúng. Những người dự kiến đến gần tổng thống sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng” - chỉ huy PSG - ông Jesus Durante, nói trong một tuyên bố. PSG giải thích đây là biện pháp "để đảm bảo an toàn cho tổng thống và gia đình ông giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát".

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: REUTERS

Ông Durante nói thêm “tất cả quy trình y tế đã được thiết lập và những biện pháp phòng ngừa” đang được tất cả nhân viên PSG tuân thủ ở Điện Malacanang - nơi làm việc của ông Duterte.

Theo SCMP, cũng trong ngày 9-3, Tổng thống Duterte đã tuyên bố “tình trạng khẩn cấp y tế công cộng” khi số ca nhiễm COVID-19 ở nước này tăng lên thành 20 tính đến ngày 9-3.

Tuyên bố này sẽ cho phép chính phủ, với sự hỗ trợ của cảnh sát và các cơ quan nhà nước khác thực thi các biện pháp cách ly và kiểm soát dịch bệnh cũng như trao thẩm quyền cho các đơn vị chính quyền địa phương ngăn chặn sự lây lan của virus gây bệnh COVID-19.

Bộ Y tế Philippines cuối tuần qua đã nâng mức cảnh báo đỏ, yêu cầu các chuyên gia y tế chuẩn bị, nhằm giúp cả nước chuẩn bị các biện pháp phòng dịch và mua sắm các vật tư y tế quan trọng.

Trung Quốc mở cửa trở lại 144 trường học

Theo Tân Hoa Xã, chính quyền tỉnh Thanh Hải của Trung Quốc ngày 9-3 đã cho mở cửa trở lại 144 trường trung học phổ thông sau một thời gian đóng cửa những trường học này để ngăn chặn dịch COVID-19.

Quyết định trên được đưa ra sau khi những cơ sở giảng dạy này thực hiện một loạt các biện pháp phòng ngừa, trong đó có các biện pháp vệ sinh và khử trùng nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho cả giáo viên lẫn học sinh.

Một biển báo về phòng khám virus Corona treo tại lối vào Bệnh viện ĐH Dresden ở Dresden, Đức. Ảnh: EPA-EFE

Ông Dương Pháp Vũ, Phó Giám đốc Sở Giáo dục tỉnh Thanh Hải, cho biết trong tương lai gần, tỉnh có thể kiểm soát được nguy cơ dịch COVID-19 lây lan.

Sự phản ứng khẩn cấp của tỉnh Thanh Hải đã được hạ từ cấp độ III xuống cấp độ IV, cấp thấp nhất trong hệ thống phản ứng bốn cấp hôm 6-3.

Cũng trong ngày 9-3, thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc - tâm điểm dịch bệnh ở Trung Quốc đã cho đóng cửa thêm một bệnh viện dã chiến do số bệnh nhân COVID-19 ở TP này tiếp tục giảm xuống.

Theo chính quyền TP Vũ Hán, bệnh viện dã chiến trên được đặt tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Vũ Hán, đã đóng cửa vào lúc 15 giờ (giờ địa phương). Như vậy, tính đến nay Trung Quốc đã đóng cửa 14 bệnh viện dã chiến.

Phần lớn trong số hơn 50.000 bệnh nhân COVID-19 hồi phục sức khỏe và được xuất viện ở Trung Quốc đã được điều trị bằng phương pháp Đông y.

Theo các chuyên gia y tế, việc điều trị cho bệnh nhân COVID-19 bằng Đông Tây y kết hợp đã cho thấy rất hiệu quả.

Trung Quốc sẽ gửi 5 triệu khẩu trang tới Hàn Quốc

Theo đài CNN, Đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn Quốc trong một tuyên bố ngày 9-3 cho biết Trung Quốc sẽ gửi 5 triệu khẩu trang, gồm cả khẩu trang phẫu thuật và khẩu trang N95 tới Hàn Quốc. Việc chuyển giao bắt đầu trong ngày 10-3.

Trung Quốc trước đó đã tặng 1,1 triệu khẩu trang và 10.000 bộ đồ bảo hộ cho các nhân viên y tế cho Hàn Quốc.

Iran tạm thả 70.000 tù nhân

Iran tạm thời thả khoảng 70.000 tù nhân do dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ tại nước này, Bộ trưởng Tư pháp Iran - ông Ebrahim Raisi, cho biết trên Mizan, trang web chính thức của Bộ Tư pháp Iran.

Phun khử trùng tại một đền thờ ở Tehran (Iran). Ảnh: AP 

“Việc phóng thích sẽ được đảm bảo không gây xáo trộn trật tự xã hội" - ông Raisi.

Tuy nhiên, quan chức này lại không nói rõ việc phóng thích sẽ diễn ra khi nào và liệu các tù nhân có phải trở lại nhà tù để tiếp tục thụ án phạt sau khi hết dịch hay không.

Tính đến ngày 10-3, tổng số ca tử vong và ca nhiễm tại Iran lần lượt là 237 và 6.566. 

Hơn 290 triệu học sinh, sinh viên trên thế giới phải nghỉ học

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) cho biết khoảng 290,5 triệu học sinh, sinh viên phải nghỉ học trong vài tuần sau khi hơn 10 nước trên thế giới tuyên bố đóng cửa trường học, trong đó Ý và Ấn Độ là hai quốc gia mới nhất đưa ra quyết định này.

Tại Nhật Bản, hiện gần như toàn bộ các tỉnh ở nước này đã đóng cửa các trường học từ ngày 2-3, bốn ngày sau khi Thủ tướng Shinzo Abe đề nghị tất cả trường học trên toàn quốc tạm thời đóng cửa đến đầu tháng 4 để phòng dịch COVID-19 lây lan rộng.

Tại đặc khu Hong Kong, các trường học đã đóng cửa từ đầu tháng 2 và dự kiến tình trạng này sẽ kéo dài cho đến sau lễ Phục sinh (ngày 12-4).

Tại Hàn Quốc, các trường học đóng cửa ít nhất cho tới ngày 23-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm