Tình hình dịch COVID-19 tính đến chiều 24-2

Tính đến 14 giờ 15 phút chiều 24-2, tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ghi nhận 2.522 ca tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (tên chính thức là COVID-19) gây ra, tăng 55 ca so với số liệu ban sáng. Số ca nhiễm tính đến nay là 79.363 người nhiễm, tăng thêm 384 trường hợp. 

Số liệu cập nhật tính đến chiều 24-2. Đồ họa: SCMP

Tính đến nay đã có 27 ca tử vong được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục, gồm tám ca ở Iran, bảy ca ở Hàn Quốc, ba ca trên tàu Diamond Princess, một ca ở Nhật, hai ca ở đặc khu Hong Kong, ba ca ở Ý, một ca ở Đài Loan, một ca ở Pháp và một ca ở Philippines.

Các cơ quan y tế Trung Quốc cũng cho biết có 24.940 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với COVID-19.

Quảng Đông - điểm dịch lớn thứ hai Trung Quốc hạ mức cảnh báo

Bắt đầu từ ngày 24-2, tỉnh Quảng Đông đã hạ mức cảnh báo ứng phó khẩn cấp với dịch COVID-19 từ cấp I là cấp nghiêm trọng nhất, xuống còn cấp II.

Bộ dụng cụ chẩn đoán virus COVID-19 được phát triển tại một phòng thí nghiệm ở Quảng Đông, Trung Quốc, tỉnh bị ảnh hưởng nặng thứ hai trong vụ dịch. Ảnh: EPA-EFE

Tỉnh Vân Nam và Quý Châu, Cam Túc, Liêu Ninh đã hạ mức ứng phó khẩn cấp từ cấp I xuống cấp III, trong khi Sơn Tây hạ các biện pháp của họ xuống cấp II.

Trung Quốc có một hệ thống ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh gồm bốn cấp. Vào tháng trước, có tổng cộng 31 tỉnh và thành phố ở Trung Quốc tuyên bố mức cảnh báo ứng phó với dịch bệnh. 

Dân Trung Quốc bắt đầu tụ tập, lơ là khẩu trang khi ca nhiễm giảm

Chính phủ Trung Quốc xác nhận số ca nhiễm mới và số ca tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus COVID-19 gây ra có giảm trong những ngày gần đây nhưng vẫn cảnh báo người dân không nên chủ quan và lơ là việc phòng bệnh.

Tại tỉnh Tứ Xuyên thuộc phía tây nam Trung Quốc, nhiều người dân TP Quảng Nguyên đã tụ tập ở quảng trường Lợi Châu mà không sử dụng khẩu trang sau khi một số quán trà ở đây mở bán trở lại. Tương tự, ở tỉnh Quảng Đông và ở thủ đô Bắc Kinh, người dân đang tận dụng sự nới lỏng kiểm soát để ra ngoài và xếp hàng mua đồ ăn.

Chính quyền địa phương đã nhanh chóng can thiệp và ngăn cấm hoạt động tụ tập đông người. Người dân cũng được yêu cầu không tiếp xúc gần ở nơi công cộng, giữ khoảng cách với những người xung quanh ít nhất là 1,5 m.

Chính quyền Quảng Nguyên sau đó thông báo một số quan chức đã bị kỷ luật vì lơ là trách nhiệm trong quản lý quảng trường và không cảnh báo du khách trong quảng trường.

Hiên các cơ quan truyền thông Trung Quốc đang tăng cường tuyên truyền người dân tuân thủ khuyến cáo không tụ tập đông người không cần thiết và tiếp tục sử dụng khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Nhiều nước cấm nhập cảnh, cảnh báo đi lại với Hàn Quốc, Nhật

Trước tình hình dịch COVID-19 ở Hàn Quốc, Nhật, nhiều nước và vùng lãnh thổ ra biện pháp phòng ngừa lây lan virus từ hai nước này cũng như khuyến nghị công dân thận trọng.  

Theo số liệu báo South China Moring Post dẫn từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tính đến sáng 24-2, số ca tử vong vì virus COVID-19 ngoài Trung Quốc đại lục là 27 ca và hơn 3.000 ca nhiễm.

Nhân viên y tế khử trùng một khu vực ở TP Daegu (Hàn Quốc) ngày 21-2. Ảnh: REUTERS

Trong đó, tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại Nhật với bốn ca tử vong (tính cả ba ca trên du thuyền Diamond Princess đang neo tại cảng Yokohama) - cao thứ hai thế giới, 837 ca nhiễm; và Hàn Quốc với bảy ca tử vong, 763 ca nhiễm - cao thứ ba thế giới. 

Trước tình hình nghiêm trọng của dịch COVID-19 ở Nhật và Hàn Quốc, nhiều nước và vùng lãnh thổ đã đề ra các biện pháp phòng ngừa lây lan virus từ hai nước này cũng như khuyến nghị công dân thận trọng.  

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 24-2, Israel sẽ cấm nhập cảnh với tất cả công dân nước ngoài đã đến Hàn Quốc và Nhật trong 14 ngày qua. Nước này trước đó cũng đã từ chối nhập cảnh đối với du khách từ Trung Quốc, Hong Kong, Macau, Thái Lan và Singapore, theo hãng tin Reuters.

Ngày 22-2, đài CNN ghi nhận Mỹ đã nâng mức cảnh báo đi lại tới Hàn Quốc và Nhật. Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo mức cảnh báo đi lại đã được nâng từ mức độ 1 lên mức độ 2, yêu cầu công dân "gia tăng thận trọng" thay vì "đề phòng thông thường". Trong khi mức độ 3 là "tái cân nhắc đi lại", mức độ 4 - mức cao nhất là "cấm đi lại".

Ngày 23-2, Bộ Y tế Singapore đã phát lệnh cảnh báo công dân hạn chế đi qua hai TP Daegu và Cheongdo của Hàn Quốc trừ khi thật sự cần thiết, đài CNA cho hay

Ngày 21-2, nhà chức trách Đài Loan đã nâng mức cảnh báo đi lại đối với Hàn Quốc và Nhật, lên mức "thận trọng đi lại", theo tờ Taiwan News. Công dân hai nước trên khi nhập cảnh Đài Loan cũng được yêu cầu tự giác khai báo tình trạng sức khỏe để được hỗ trợ y tế tốt nhất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm