Tình hình dịch COVID-19 tính đến chiều 22-2

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn thống kê từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến 13 giờ 47 phút ngày 22-2, tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (tên chính thức COVID-19) là 2.360 và tổng số ca nhiễm là 77.767. Có 20.856 trường hợp được chữa khỏi.

Bảng thống kê tình hình dịch COVID-19 trên thế giới của SCMP tính đến 13 giờ 47 phút ngày 22-2.

Tại Trung Quốc, số ca tử vong và nhiễm lần lượt là 2.345 và 76.288.

Có 15 ca tử vong được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục, gồm ba ca ở Nhật Bản, hai ca ở đặc khu Hong Kong, hai ca ở Hàn Quốc, một ca ở Đài Loan, bốn ca ở Iran, một ca ở Pháp, một ca ở Philippines và mới nhất là một ca ở Ý.

Riêng tại Việt Nam, có 15/16 trường hợp nhiễm virus COVID-19 được chữa khỏi và đã xuất viện.

Không có bằng chứng virus COVID-19 lây nhiễm qua da

Một chuyên gia Trung Quốc ngày 21-2 khẳng định không có kết quả nghiên cứu lâm sàng nào cho thấy virus COVID-19 có thể lây truyền qua da, hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 21-2 ở Bắc Kinh, ông Zhou Qi (thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc) nhấn mạnh các giọt như nước bọt hoặc đờm do ho, hắt hơi, nói hoặc thở... và tiếp xúc gần với những người nhiễm bệnh là những con đường chính khiến virus COVID-19 lây lan. Do đó, điều cần thiết là phải cắt đứt các con đường cho phép virus xâm nhập vào cơ thể thông qua miệng, mũi và mắt.

Người dân đeo khẩu trang ở Iran sau khi nước này ghi nhận bốn ca tử vong vì dịch COVID-19 và nhiều ca nhiễm mới. Ảnh: Anadolu

Virus COVID-19 có thể được truyền khi ai đó tiếp xúc với nồng độ khí dung cao trong môi trường tương đối kín trong một thời gian dài, trong khi xác suất truyền khí dung trong môi trường làm việc và sinh hoạt bình thường là rất thấp, ông Zhou lưu ý.

Ông Zhou khuyến cáo các nhà máy và doanh nghiệp cần lưu ý vấn đề lưu thông không khí trong không gian làm việc, đeo khẩu trang đúng cách và các nhân viên giữ khoảng cách thích hợp với các đồng nghiệp ở nơi làm việc.

Chuyên gia Zhou nhấn mạnh rằng mọi người cần rửa tay đúng cách và thường xuyên, điều này cũng có hiệu quả rất lớn trong công tác phòng dịch.

"Khi số lượng bệnh nhân mới xác nhận và bệnh nhân nghi nhiễm tiếp tục giảm, tôi tin rằng chúng ta có thể đạt được hiệu quả phòng ngừa và kiểm soát sự lây lan của virus một cách chính xác bằng các biện pháp tối ưu hóa" - ông Zhou nói.

Vũ Hán xây thêm 19 bệnh viện dã chiến

TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - tâm điểm của dịch bệnh có kế hoạch xây thêm 19 bệnh viện dã chiến để tiếp nhận điều trị nhiều ca bệnh, chính quyền địa phương cho biết ngày 21-2, theo báo The Straits Times.

Dự kiến sau khi hoàn thành vào ngày 25-2, tất cả bệnh viện dã chiến nói trên sẽ cung cấp 30.000 giường bệnh, ông Hu Yabo (Phó Thị trưởng TP Vũ Hán) cho biết.

Cho tới nay, Vũ Hán đã chuyển đổi 13 công trình dân sinh thành bệnh viện tạm thời với tổng số giường bệnh là 13.348. Hiện 9.313 giường bệnh tại TP này dành để phục vụ bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ.

Mỹ chuẩn bị cho sự bùng phát dịch COVID-19 tại nước này

Theo hãng tin Reuters, các quan chức y tế Mỹ ngày 21-2 cho biết họ đang chuẩn bị cho khả năng dịch COVID-19 bùng phát tại các cộng đồng Mỹ và sẵn sàng đóng cửa doanh nghiệp và trường học để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Nhân viên y tế kiểm tra thông tin của bệnh nhân ở Vũ Hán. Ảnh: Tân Hoa Xã

Bà Nancy Messonnier, thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC), ngày 21-2 cho biết dịch COVID-19 chưa lan rộng tại Mỹ nhưng cơ quan y tế đang chuẩn bị cho nguy cơ này và sẵn sàng đóng cửa trường học, các cơ sở kinh doanh để ngăn chặn dịch bệnh.

 “Chúng tôi chưa thấy virus lây lan trong các cộng đồng Mỹ, nhưng điều này rất có thể xảy ra. Mục tiêu của chúng tôi là làm chậm sự lây lan của virus vào Mỹ. Điều này giúp chúng tôi có thêm thời gian để chuẩn bị cho các cộng đồng, trong trường hợp sự lây lan có thể kéo dài” - bà Messonnier nói.

CDC đang thực hiện các bước để đảm bảo nhân viên y tế tuyến đầu có đầy đủ phương tiện và nguồn cung họ cần trong cuộc chiến chống virus, bà Messonnier nói thêm. CDC đang làm việc với các doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc, nhà sản xuất và phân phối để chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo cánh cửa cơ hội để kiểm soát sự lây lan virus COVID-19 đang hẹp dần.

“Nếu chúng ta làm tốt, chúng ta có thể ngăn chặn bất kỳ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nào, nhưng nếu chúng ta phung phí cơ hội thì chúng ta sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng” - Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Mỹ hiện ghi nhận 13 trường hợp dương tính với virus COVID-19 trong nước, 21 trường hợp khác trong số những người sơ tán từ Vũ Hán, Trung Quốc và từ du thuyền Diamond Princess  ở Nhật Bản, CDC cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm