Tình hình dịch COVID-19 tính đến chiều 10-3

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết tính đến 14 giờ ngày 10-3, tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (COVID-19) gây ra là 4.009. Tổng số ca nhiễm là 113.378 ca. Có 63.913 ca chữa khỏi.

Trung Quốc ghi nhận 80.754 ca nhiễm và 3.136 ca tử vong.

Có 870 ca tử vong ngoài Trung Quốc đại lục. Trong đó, Ý cao nhất với 463 ca, Iran cao thứ hai với 237 ca, Hàn Quốc cao thứ ba với 54 ca, Pháp 21 ca, Đức hai ca, Tây Ban Nha 28 ca, Nhật Bản 14 ca, Mỹ 24 ca, Thụy Sĩ hai ca, Anh năm ca, Hà Lan ba ca, đặc khu Hong Kong ba ca, Úc ba ca, Canada một ca, Ai Cập một ca, Iraq bốn ca, Thái Lan một ca, Đài Loan một ca, San Marino một ca, Philippines một ca, Argentina một ca.

Nhiễm mới ở Trung Quốc thấp kỷ lục

Theo số liệu báo China Daily dẫn từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc sáng nay (10-3), trong ngày 9-3 nước này có 17 người chết vì COVID-19, tất cả đều ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - tâm dịch.

Số ca nhiễm mới trong ngày 9-3 ở Trung Quốc đại lục là 19. Ngày 8-3 nước này có 40 ca nhiễm mới. Có thể thấy số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đại lục liên tục giảm mạnh trong suốt tuần qua.

Đáng chú ý, trong 19 ca nhiễm mới ngày 9-3 ở Vũ Hán có 17 ca. Hai ca còn lại ở Bắc Kinh và Quảng Đông - đều nhiễm từ nước ngoài về. Đây là ngày thứ ba liên tiếp Trung Quốc không có ca nhiễm mới nội địa ngoài tỉnh Hồ Bắc.

Tại Vũ Hán - vẫn đang trong tình trạng bị phong tỏa, 12/14 bệnh viện tạm dùng điều trị bệnh nhân COVID-19 đã đóng cửa. Hai bệnh viện còn lại dự kiến sẽ đóng cửa trong hôm nay (10-3).

Ông Tập Cận Bình tới Vũ Hán

Hãng tin Tân Hoa xã đưa tin sáng nay 10-3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên máy bay đến TP Vũ Hán để khảo sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở thành phố này và tỉnh Hồ Bắc.

Ông Tập Cận Bình hỏi thăm bệnh nhân thông qua màn hình kết nối với bệnh viện ngày 10-3. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ông Tập dự kiến sẽ thăm hỏi các nhân viên y tế, những người làm công tác cộng đồng, các cán bộ địa phương... ở tuyến đầu chống dịch.

Chuyến đi này đánh dấu lần đầu tiên ông Tập có chuyến thăm tại TP Vũ Hán kể từ lúc dịch COVID-19 bùng phát tại đây vào cuối năm ngoái.

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), ngay khi xuống máy bay, ông Tập đã tới khảo sát tại BV Hỏa Thần Sơn. Đây là một trong hai bệnh viện dã chiến được xây thần tốc trong khoảng 10 ngày để chữa trị bệnh nhân COVID-19 hồi cuối tháng 1, đầu tháng 2.

Khách kiện chủ tàu ở California, đòi 1 triệu USD vì COVID-19

Một cặp vợ chồng ở bang Florida là khách trên du thuyền Grand Princess (thuộc tập đoàn Carnival) đã kiện chủ tàu - hãng Princess Cruise Lines - và đòi bồi thường 1 triệu USD, SCMP ngày 10-3 đưa tin.

Hai ông bà Ronald Weissberger và Eva Weissberger kiện công ty quản lý con tàu vì đã khiến họ bị sang chấn về tinh thần và lo lắng về sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Hai khách hàng kiện hãng tàu Princess Cruise Lines vì không coi trọng sức khỏe của du khách, thủy thủ đoàn tàu Grand Princess và công đồng. Ảnh: SCMP

Hai du khách cho rằng hãng Princess Cruise Lines đã đặt lợi nhuận lên cao hơn sự an toàn của du khách và không áp dụng quy trình sàng lọc phù hợp.

Đơn kiện đã được trình lên tòa án quận ở TP Los Angeles. Carnival chưa có bình luận về vấn đề này. 

Saudi Arabia phạt người trốn khai báo y tế đến 3 tỉ đồng

Trong thông báo được phát đi ngày 9-3, Chính phủ Saudi Arabia cảnh báo nước này sẽ phạt tới 500.000 riyal (tương đương 133.000 USD) các cá nhân không khai báo trung thực về tình trạng sức khỏe cũng như hành trình du lịch của mình khi nhập cảnh nước này.

Hiện Saudi Arabia đang tạm thời phong tỏa tỉnh Qatif giàu dầu mỏ ở miền đông nước này. Phần lớn số ca nhiễm COVID-19 mới của Saudi Arabia là tại tỉnh này.

Một số người trong số này khi trở về nước đã không thông báo với cơ quan chức năng về việc đã tới Iran du lịch và quá cảnh tại các quốc gia Ả Rập khác tại Vùng Vịnh.

Singapore thu phí điều trị bệnh nhân nước ngoài nhiễm COVID-19

Ngày 9-3, Singapore thông báo sẽ tính phí điều trị đối với bệnh nhân nhiễm COVID-19 là người nước ngoài sau khi số ca nhiễm COVID-19 ở nước này đã chạm mốc 160 người, báo The Straits Times cho biết.

"Xem xét đến số ca nhiễm COVID-19 đang tăng lên trên toàn cầu và số ca nhiễm ở Singapore có thể tăng thêm, chúng ta sẽ cần phải ưu tiên nguồn lực tại các bệnh viện công của mình" - tuyên bố của Bộ Y tế Singapore nêu rõ.

Sân bay quốc tế ở Vũ Hán vắng lặng trong đợt bùng phát dịch COVID-19 - Ảnh: AFP

Quy định này đã được áp dụng từ ngày 7-3. Theo đó, công dân và thường trú nhân ở Singapore được miễn phí xét nghiệm và điều trị. Người nước ngoài được miễn phí xét nghiệm nhưng phải trả chi phí điều trị nếu phải nhập viện.

Ở Singapore, thường trú nhân là những người có thẻ cư trú dài hạn như lao động dài hạn và vợ/chồng hoặc con cái (dưới 21 tuổi) của họ và các du học sinh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm