Tình hình dịch Corona tính đến tối 11-2

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính tới 18 giờ 37 phút ngày 11-2, trên thế giới có tổng cộng 1.018 người tử vong vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra, gọi tắt là dịch Corona, và 43.112 ca nhiễm.

Số ca chữa khỏi là 4.027 người.

Số liệu về tình hình dịch Corona được đăng trên SCMP.

Đây có thể coi là ngày chết chóc nhất ở Trung Quốc kể từ sau hai tháng dịch Corona bùng phát, bởi đây là ngày đầu tiên nước này ghi nhận số ca tử vong mới lên tới 108 người.

So với thời điểm trưa 11-2 thì toàn thế giới chưa ghi nhận thêm ca tử vong mới nhưng ca nhiễm thì có tăng nhẹ.

Trong số 1.018 ca tử vong thì chỉ có hai ca nằm ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục (một ca ở Philippines và một ca ở đặc khu Hong Kong), số còn lại bên trong Trung Quốc và chủ yếu là tại tâm dịch Hồ Bắc.

Riêng tại Việt Nam, sáng 11-2, Bộ Y tế ghi nhận thêm về một trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với 2019-nCoV, nâng tổng số người bị nhiễm virus này lên 15 người tại Việt Nam. 6 người đã được xuất viện.

Ca nhiễm thứ 15 này là một bé gái 3 tháng tuổi ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Nghiên cứu mới cho thấy thời gian ủ bệnh của virus Corona tối đa 24 ngày

Một nghiên cứu mới đây cho thấy thời gian ủ bệnh của chủng virus Corona mới có thể kéo dài đến 24 ngày, báo The Straits Times cho biết.

Kết quả được đưa ra sau khi nhóm bác sĩ Trung Quốc, dẫn đầu là chuyên gia dịch tễ Chung Nam Sơn - người phát hiện ra virus SARS năm 2003 theo dõi hơn 1.000 bệnh nhân nhiễm chủng virus Corona mới.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy các phương pháp xác định sớm chủng virus Corona mới hiện đang áp dụng có một số khiếm khuyết, dẫn đến tình trạng bỏ qua một số lượng lớn những người nhiễm bệnh. 

Các bác sĩ cho biết chỉ 43,8% số bệnh nhân được theo dõi có triệu chứng sốt cao khi đến thăm khám bệnh lần đầu. Khi những người này nhập viện, tỉ lệ xuất hiện của triệu chứng này chỉ là 87,9%.

Đáng chú ý, tỉ lệ không xuất hiện triệu chứng sốt cao ở các bệnh nhân nhiễm virus Corona là cao hơn so với tỉ lệ tương tự của virus SARS hay MERS.

Singapore bác tin virus Corona lây qua không khí

Theo kênh Channel News Asia, tại buổi họp báo ngày 10-2, Bộ Y tế Singapore khẳng định chưa có bằng chứng cho thấy virus 2019-nCoV có thể phát tán qua các vi hạt trong không khí (còn gọi là aerosol hay khí dung).

Bộ Y tế Singapore cho hay họ đã xem xét các báo cáo về việc liệu virus có thể lây truyền qua khí dung hay không nhưng đến nay chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy có thể xảy ra việc này.

"Dựa trên các bằng chứng tại Trung Quốc, một chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh nước này nói rằng hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy virus có thể lây truyền qua khí dung” - Bộ Y tế Singapore khẳng định.

Theo tuyên bố, các đường lây truyền hiện tại của chủng virus Corona mới là qua các giọt nước bắn từ đường hô hấp và tiếp xúc vật lý, tức chạm vào bề mặt dính mầm bệnh.

Ngày 9-1, nhà nghiên cứu Feng Luzhao, thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, nói rằng virus nCoV không lơ lửng hoặc trôi trong không khí trong một thời gian dài.

Trước đó, ngày 8-2, Phó Cục trưởng Cục Dân sự TP Thượng Hải - ông Tăng Quần cho biết các chuyên gia y tế Trung Quốc phát hiện virus 2019-nCoV có thể lây qua khí dung, ngoài ra còn có truyền trực tiếp và tiếp xúc với người bệnh.

Tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cách chức 2 quan chức cấp cao

Theo SCMP, hai quan chức cấp cao của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc đã bị kỷ luật trong bối cảnh dư luận chỉ trích giới chức lãnh đạo tỉnh này về cách xử lý phòng, chống dịch Corona bùng phát từ thủ phủ Vũ Hán.

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, hai quan chức bị sa thải là ông Trương Tấn - Bí thư đảng ủy Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc và bà Lưu Anh Tư -Chủ tịch Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc. Phó Chủ tịch Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Vương Hạ Thắng đảm nhiệm cả hai vị trí trên.

Tuần trước, Tổng thư ký Ủy ban Chính pháp Trung ương Trần Nhất Tâm cũng được phái tới Hồ Bắc để chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, hoạt động xử lý ổ dịch. Trước đây, ông Trần Nhất Tâm từng là phó bí thư tỉnh Hồ Bắc.

Đồng thời, Ủy ban Giám sát nhà nước Trung Quốc tuần trước cũng cử một nhóm đến Hồ Bắc nhằm tiến hành điều tra cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên cảnh báo về chủng mới của virus Corona.

BS Lý là một trong tám bác sĩ bị cảnh sát Vũ Hán phạt do thảo luận về tình trạng khẩn cấp của một virus giống Hội chứng hô hấp cấp (SARS) trên mạng xã hội hồi tháng 12-2019.

Đầu tháng 1-2020, CCTV cáo buộc tám người trên phát tán “tin đồn thất thiệt”, “gây bất ổn xã hội”.

BS Lý, 34 tuổi, đã qua đời sáng sớm 7-2, chỉ vài ngày sau khi anh được xác nhận nhiễm chủng virus Corona mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm