Tình hình dịch Corona tính đến sáng 9-2

Theo tờ South China Morning Post dẫn nguồn từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tính đến sáng 9-2, trên toàn thế giới ghi nhận 37.0453 ca nhiễm chủng virus Corona mới (2019-nCoV) với 805 người tử vong. Như vậy, so với hôm 8-2, số ca tử vong tăng 81 người. 

Hiện số ca tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục ở mức ba ca, một ở Hong Kong vào ngày 2-2, một ở Philippines vào ngày 4-2 và một ở Mỹ được xác nhận vào ngày 8-2. 

Tại Trung Quốc, các cơ quan y tế cho biết 2.152 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với chủng 2019-nCoV. Con số này giữ nguyên so với chiều 8-2.

Trung Quốc cảnh báo đường lây nhiễm mới của Corona

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 8-2, Phó Cục trưởng Cục Dân chính TP Thượng Hải Tăng Quân cho biết các chuyên gia y tế mới đây đã phát hiện chủng virus Corona mới có thể lây qua aerosol, theo Tân Hoa Xã.

Nhân viên y tế đang đưa một bệnh nhân Corona đến bệnh viện ở Vũ Hán ngày 8-2. Ảnh: AFP

Được biết lây nhiễm qua aerosol tức chỉ các giọt bụi nước chứa virus được hòa tan trong không khí để tạo thành khí dung bay trong không khí. Người bình thường có khả năng bị nhiễm bệnh nếu hít phải khí dung có chứa virus hoặc hít phải hạt nước chứa virus của người bệnh. 

Các đường lây lan phổ biến khác của virus Corona từng được cảnh báo bao gồm: (1) Chạm vào bề mặt, vật dụng mang mầm bệnh Corona, (2) Tiếp xúc với dịch cơ thể từ người bệnh thông qua ho, hắt hơi, ôm ấp, bắt tay, nói chuyện trực tiếp ở khoảng cách gần. 

Với các con đường lây truyền trên, ông Tăng kêu gọi công chúng cần nghiêm chỉnh thực hiện biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe của mình như tránh tụ tập đông người, mở cửa sổ thường xuyên để giúp nhà cửa thông thoáng và khử trùng chỗ ở. Khi đi ra đường, người dân cần đeo khẩu trang để bảo vệ mũi và miệng. 

Trong khi đó, một nghiên cứu đăng trên chuyên san khoa học về bệnh truyền nhiễm Journal of Hospital Infection ngày 8-2 phát hiện một số chủng virus Corona có thể tồn tại trên các bề mặt nhẵn đến chín ngày ở nhiệt độ phòng. 

Một số chủng Corona được kể tên bao gồm Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Dù vậy, nghiên cứu không nói rõ liệu chủng mới 2019-nCoV có thể tồn tại được chín ngày hay không vì chủng virus này hiện còn khá mới mẻ.

Vũ Hán mở thêm bệnh viện dã chiến 1.500 giường

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 8-2 đưa tin nhà chức trách TP Vũ Hán vừa mở thêm một bệnh viện dã chiến với quy mô 1.500 giường bệnh, 32 khu và một phòng phẫu thuật. 

Bệnh viện chính thức nhận bệnh nhân trong ngày và đội ngũ y bác sĩ đầu tiên đã có mặt. Hiện chính quyền thành phố cũng đang tiến hành chuyển đổi công năng các trường học, trung tâm triển lãm và trung tâm thể dục thể thao để làm các bệnh viện tạm thời. 

Một quan chức Trung Quốc giấu tên tiết lộ thành phố đã huy động bổ sung thêm nhiều chuyên gia tâm lý để chăm lo cho sức khỏe tinh thần của người bệnh do nhiều trường hợp hoảng loạn, hoang mang khi biết tin mình nhiễm bệnh.  

Được biết hiện Vũ Hán đang đối mặt với tình trạng thiếu giường bệnh, thiết bị và vật tư y tế trầm trọng trong bối cảnh số người nhiễm virus Corona tăng lên chóng mặt. Phó Bí thư TP Vũ Hán Hồ Lập Sơn hồi ngày 5-2 đã từng phải đứng ra xin lỗi trước công chúng vì những người nhiễm Corona đến bệnh viện không thể được điều trị kịp thời vì quá tải giường bệnh, dẫn đến tình hình bệnh diễn biến xấu. 

Mỹ đánh giá cao sự minh bạch của Trung Quốc về dịch Corona 

Đài CNBC ngày 8-2 dẫn lời Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định Trung Quốc đã cho thấy "mức độ minh bạch chưa từng có" với các quan chức y tế thế giới trong việc xử lý dịch Corona bùng phát. 

"Chúng tôi nghĩ Trung Quốc đã thể hiện một sự minh bạch chưa từng có... Tình hình hiện tại thật đau lòng nhưng chúng tôi sẵn sàng cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào cho họ" - ông Pence cho biết.

Ông Pence cũng đề cập tới cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 6-2. Sau cuộc điện đàm này, ông Trump đã khẳng định trên Twitter rằng Trung Quốc sẽ kiểm soát dịch bệnh "thành công". "Tổng thống Trump đã nêu rõ rằng Mỹ sẵn sàng và có thể triển khai các nguồn lực hỗ trợ" - ông Pence nói. 

Cũng trong cuộc điện đàm trên, ông Trump đã bình luận rằng Trung Quốc đang thực thi kỷ luật rất nghiêm khắc trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả chiến dịch phòng, chống dịch. Mỹ trong thời gian tới sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để đẩy lùi virus Corona. 

Thế giới tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch 

Theo hãng tin AFP, chính quyền Úc tối 8-2 tuyên bố sắp tới sẽ tiến hành sàng lọc những người đã rời đi hoặc quá cảnh ở Trung Quốc. "Chỉ có công dân Úc, cư dân Úc, người giám hộ hợp pháp hoặc vợ/chồng mới được phép nhập cảnh Úc từ Trung Quốc đại lục" - Thủ tướng Úc Scott Morrison nhấn mạnh. 

Ngoài ra, lệnh cách ly 14 ngày đối với những người đến từ tỉnh Hồ Bắc cũng được mở rộng ra với bất kỳ ai nhập cảnh Úc từ Trung Quốc đại lục. Bất kỳ người nào không phải công dân Úc mà xin nhập cảnh sẽ bị "cách ly bắt buộc" nếu không chịu quay về.

Ở Triều Tiên, nước này trong ngày 8-2 đã nâng tình trạng báo động dịch Corona lên mức cao nhất. Trụ sở chống dịch bệnh khẩn cấp của Bình Nhưỡng cũng đang thử nghiệm và triển khai các biện pháp khử trùng mọi con đường dẫn đến Bình Nhưỡng, tăng cường hoạt động kiểm tra và giám sát y tế để ngăn dịch virus bùng phát ở thủ đô.

Trước đó, tờ JoongAng Ilbo (Hàn Quốc) ngày 7-2 dẫn nguồn tin nội bộ cho hay một phụ nữ Triều Tiên vừa xác nhận dương tính với virus Corona, trở thành ca nhiễm đầu tiên ở nước này.

Hiện Triều Tiên chưa đưa ra phản hồi chính thức về thông tin trên.  

Trong khi đó, Pháp cùng ngày cũng tuyên bố phát hiện năm người mang quốc tịch Anh nhiễm virus Corona tại Pháp sau khi tiếp xúc với một người từng đến Singapore rồi ở lại Pháp trong bốn ngày. 

Hãng tin Reuters cho biết các ca nhiễm mới này bao gồm một trẻ em và cả năm người đều không có các triệu chứng bệnh nặng. Cho đến nay Pháp đã có 11 ca nhiễm virus Corona.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm