Tình hình dịch Corona tính đến sáng 13-2

Tính đến 6 giờ sáng ngày 13-2, tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (TQ) ghi nhận có 1.363 người tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (tên chính thức là COVID-19) gây ra, 60.062 ca nhiễm.  

Hiện số ca tử vong bên ngoài đại lục vẫn ở mức hai ca, một ở Philippines vào ngày 2-2 và một ở đặc khu Hong Kong vào ngày 4-2.

Đáng lo ngại, một phần lớn số ca tử vong và ca nhiễm mới đều từ tỉnh Hồ Bắc - tâm dịch. Cụ thể số chỉ trong một ngày Hồ Bắc có thêm tới 242 ca tử vong mới, so với con số cũ ngày 12-2 là 94 ca.

Số ca nhiễm mới thông báo ngày 13-2 ở Hồ Bắc là 14.840 ca (Vũ Hán chiếm phần lớn: 13.436 ca), tăng gấp 10 lần so với số ca nhiễm mới được thông báo ngày 12-2 (1.638 ca). 

Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi ổn định kinh tế xã hội

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 12-2 cho biết nỗ lực khống chế dịch Corona đã có nhiều tiến triển và đạt được nhiều kết quả tích cực và đất nước cần tập trung trở lại làm việc, để ổn định kinh tế, xã hội theo South China Morning Post.

Lời kêu gọi của ông Tập được đưa ra tại một cuộc họp Thường trực Bộ Chính trị gần đây về những diễn biến mới nhất của dịch bệnh, cũng như sách lược ứng phó sắp tới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm một khu dân cư tại Bắc Kinh. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ông Tập đồng thời nhấn mạnh cuộc chiến chống virus Corona đang bước vào giai đoạn quyết định. Những biện pháp ứng phó then chốt và các khu vực quan trọng không được lơ là. Tuy nhiên, mỗi cấp địa phương cần nỗ lực hoàn thành những mục tiêu xã hội và phát triển đã đặt ra cho năm 2020. Ông không muốn cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng cản trở phát triển.

300 nhân viên ngân hàng Singapore sơ tán vì một người nhiễm Corona

Ngân hàng lớn nhất Singapore, DBS, đã sơ tán khoảng 300 nhân viên khỏi trụ sở tại Trung tâm Tài chính Marina Bay hôm 12-2, sau khi một nhân viên bị xác định nhiễm virus COVID-19, theo báo Straits Times.

Thông báo được gửi qua email nội bộ, thông báo rằng trụ sở chính của ngân hàng tại khu vực châu Á, DBS Asia Central, đã có 1 nhân viên nhiễm virus COVID-19. 

Email nội bộ cũng thông báo DBS đang truy tìm những người từng tiếp xúc với cá nhân nhiễm virus để đảm bảo các nhân viên được cảnh giác. Các khu vực trong văn phòng, bao gồm sảnh thang máy và nhà vệ sinh cũng được làm sạch kỹ lưỡng để phòng dịch.

Ngay sau đó, 300 nhân viên làm việc cùng tầng với người nhiễm bệnh đã được sơ tán và sẽ bắt đầu làm việc từ xa trong thời gian này.

Nữ bác sĩ Trung Quốc qua đời sau 18 ngày làm việc liên tục chống virus corona

Bác sĩ Từ Huy, phó giám đốc Bệnh viện Trung y Nam Kinh, đã qua đời lúc lúc 0:03 ngày 7-2 ở tuổi 51, sau khi "đột ngột đổ bệnh, không thể cứu chữa", theo Nhân Dân Nhật báo.

Bác sĩ Từ Huy. Ảnh: NHÂN DÂN NHẬT BÁO

Bác sĩ Từ là phó ban chỉ đạo phòng chống dịch Corona tại Bệnh viện Trung y Nam Kinh. Khi bệnh viện lập ban chỉ đạo phòng chống dịch hôm 23-1, bà được chỉ định làm tổ trưởng tổ công tác phòng ngừa và điều trị bệnh. Tuy nhiên, sau 18 ngày làm việc liên tục, nữ bác sĩ này đã đổ bệnh rồi qua đời. Nhiều người đã tỏ lòng thương tiếc cho vị bác sĩ này.

Giang Tô, với tỉnh lỵ là thành phố Nam Kinh, là tỉnh lân cận tâm dịch Hồ Bắc. Đến nay, Giang Tô đã ghi nhận 543 ca nhiễm, xếp thứ 8 trong các tỉnh thành Trung Quốc.

Campuchia cho phép du thuyền MS Westerdam cập cảng

Tối 12-2, hãng Reuters đưa tin Campuchia đã đồng ý để du thuyền MS Westerdam cập cảng và cho du khách lên bờ. Được biết, đây chính là du thuyền đã bị 5 nơi từ chối cho cập cảng giữa nỗi lo có người trên tàu có khả năng đã nhiễm virus Corona. 

Theo Công ty Holland America Line, du thuyền này sẽ neo đậu tại cảng Sihanoukville, Campuchia vào ngày 13-2. MS Westerdam chở theo 1.455 hành khách và 802 thành viên thủy thủ đoàn. 

Trước đó, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, đảo Guam (Mỹ) và Philippines từ chối cho cập cảng dù du thuyền này tuyên bố không có bệnh nhân nào bị nhiễm bệnh.

Phát hiện 500 loại virus Corona ở dơi tại Trung Quốc

Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới cho biết các nghiên cứu gần đây cho thấy có hơn 500 loại virus Corona được tìm thấy ở dơi tại Trung Quốc.

Trong báo cáo về tình hình dịch virus corona chủng mới (COVID-19) được công bố ngày 11-2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy virus Corona có mối liên hệ với các loại virus Corona ở dơi, cụ thể là ở phân loài dơi Rhinolophus.

Đáng chú ý, các nghiên cứu huyết thanh học được tiến hành với người dân nông thôn sống gần các hang động có dơi sinh sống cho thấy tỉ lệ huyết thanh dương tính với virus Corona ở phân loài dơi này là 2,9%. Điều này cho thấy sự tiếp xúc giữa con người với dơi có thể phổ biến.

Các nhà khoa học tìm thấy dơi bên trong một hang động ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc - Ảnh: ECOHEALTH ALLIANCE

Giả thuyết có khả năng nhất vào lúc này là một động vật giữ vai trò trung gian truyền bệnh. Trước đó, có các nghiên cứu nghi ngờ những động vật hoang dã như dơi, rắn, tê tê là vật chủ trung gian truyền virus corona chủng mới.

Cả chuyên gia Trung Quốc và các nước khác đang nỗ lực xác định nguồn gốc dẫn tới lây truyền virus mới này. Việc xác định động vật trung gian lây truyền virus Corona sẽ giúp đảm bảo không có các vụ bùng phát dịch bệnh tương tự trong tương lai với loại virus này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm