Tình hình dịch Corona tính đến chiều tối 4-2

Tính đến 19 giờ 47 phút ngày 4-2, trang web của tập đoàn công nghệ trong lĩnh vực dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo Kompa Group cho biết trên toàn thế giới có 427 trường hợp tử vong vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) và 20.681 người nhiễm virus này.

Thái Châu và ba quận khác của Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc là những nơi mới nhất áp hạn chế nghiêm ngặt đối với hoạt động đi lại của cư dân. Ảnh: REUTERS

Cụ thể, số người chết tại Trung Quốc do dịch Corona là 425 người và hai trường hợp bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc (một trường hợp tại Philippines được xác nhận tử vong hôm 2-2 và một trường hợp tại Hong Kong được xác nhận vào ngày 4-2). Số người nhiễm virus Corona tại Trung Quốc là 20.485.

Hơn 150 trường hợp tại hơn 20 quốc gia đã được xác nhận dương tính với virus Corona, trong đó Mỹ ghi nhận trường hợp thứ hai nhiễm bệnh từ người sang người hôm 3-2.

Trong bối cảnh Trung Quốc thừa nhận những thiếu sót và khó khăn trong việc đối phó với dịch Corona, các quốc gia khác đã khẩn trương sơ tán công dân của mình khỏi TP Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi khởi phát dịch bệnh. Trong khi đó, một số quốc gia đã ban hành các hạn chế đi lại đặc biệt đối với những người đến và đi từ Trung Quốc.

Trung Quốc cách chức, phạt 400 quan chức tắc trách trong xử lý dịch bệnh

Theo trang tin Nikkei Asian Review, tính đến ngày 3-2, hơn 400 quan chức Trung Quốc đã bị cách chức, xử phạt vì không xử lý tốt dịch Corona.

Hãng Tân Hoa Xã gần đây đưa tin chỉ riêng ở TP Hoàng Cương, Hồ Bắc, đã có 337 quan chức địa phương bị kỷ luật. Hoàng Cương là TP xếp thứ hai sau Vũ Hán về số lượng các ca được xác nhận nhiễm virus Corona.

Các quan chức ở Thiên Tân và nhiều TP khác ở tỉnh Hà Bắc và Phúc Kiến cũng bị phạt. Một quan chức cấp cao ở TP Hà Trì, Quảng Tây cũng bị cách chức sau khi người này bị phát hiện đã đi ăn tiệc sau khi trở về từ một lễ cưới ở tâm dịch Vũ Hán. Theo nguyên tắc, người này đáng lẽ phải được theo dõi y tế thay vì đến nơi công cộng.

Hồi tháng 1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra lệnh tất cả ủy ban đảng trong các công ty và chính quyền địa phương phải nỗ lực hết sức để xử lý dịch bệnh dựa trên các quyết định của giới lãnh đạo đảng.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc hồi tháng 1 cảnh báo rằng các quan chức báo cáo chậm trễ hoặc sai lệch về virus Corona mới sẽ bị trừng phạt nặng.

Trung Quốc cám ơn Nhật Bản sau khi chỉ trích Mỹ

Sau khi chỉ trích Mỹ “gieo rắc nỗi sợ hãi” về dịch Corona khi cấm những người đến từ Trung Quốc nhập cảnh nước mình, Bắc Kinh đã bày tỏ sự biết ơn đối với Nhật Bản vì sự hỗ trợ “chân tình” của nước này.

Theo báo South China Morning Post (SCMP), dịch Corona đã trở thành nguồn cơn căng thẳng mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (giữa) nói chuyện với các nhân viên y tế trong chuyến thăm một bệnh viện ở Vũ Hán hôm 27-1. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, sau cáo buộc Mỹ chẳng làm gì để giúp ngăn dịch bệnh, Trung Quốc ngày 4-2 nói rằng Nhật Bản cùng người dân từ những quốc gia khác đã bày tỏ sự ủng hộ và nỗ lực giúp ngăn chặn sự lây lan của virus Corona.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng “kể từ khi dịch Corona bùng phát hồi tháng trước, chính phủ và nhân dân Nhật Bản thuộc mọi tầng lớp đã bày tỏ sự cảm thông, thấu hiểu và ủng hộ dành cho chúng tôi. Bà Hoa thêm rằng bà “vô cùng cảm động”.

Bà Hoa viện dẫn việc Nhật Bản quyên góp mặt nạ, kính bảo hộ và đồ bảo hộ, những thứ Trung Quốc đang thiếu và đã thắp sáng tháp truyền hình Tokyo Skytree bằng ánh sáng đỏ và xanh để cầu nguyện cho đất nước Trung Quốc.

Bà Hoa nói tiếp: “Tôi tin rằng nhiều cư dân mạng Trung Quốc cũng đã nhận thấy những chi tiết ấm áp này. Chúng tôi cám ơn người dân từ bất kỳ quốc gia nào đã bày tỏ sự cảm thông, thấu hiểu và ủng hộ trong khoảng thời gian khó khăn này. Chúng tôi sẽ giữ điều này trong tim”.

Bà Hoa không nói rõ về “những lời lẽ cực đoan và phân biệt đối xử” mà bà nói ở trên. Tuy nhiên, Bắc Kinh hôm 3-2 đã chỉ trích Washington vì đóng cửa biên giới nước này với các du khách ở Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm