Tình hình dịch Corona tính đến chiều 7-2

Theo báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tính đến 18 giờ 24 phút ngày 7-2, trên toàn thế giới có 638 người tử vong vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gọi tắt là dịch Corona và 31.526 trường hợp nhiễm virus này.

Bảng cập nhật số liệu về tình hình dịch Corona của SCMP chiều 7-2. (Ảnh chụp màn hình)

Trong số 638 trường hợp tử vong có hai trường hợp được ghi nhận ở ngoài lãnh thổ Trung Quốc, một ca ở Philippines và một ca ở đặc khu Hong Kong (Trung Quốc). 636 ca tử vong còn lại là ở Trung Quốc đại lục, chủ yếu là ở tỉnh Hồ Bắc - tâm điểm của dịch bệnh với tổng cộng 618 ca.

Như vậy, so với số ca tử vong cập nhật lúc sáng 7-2 thì không có trường hợp tử vong mới được báo cáo.

Có 1.568 trường hợp nhiễm virus Corona được chữa khỏi.

Riêng ở Việt Nam, Bộ Y tế ngày 6-2 xác nhận có thêm hai ca dương tính với virus Corona tại Vĩnh Phúc, nâng tổng số người nhiễm virus Corona tại Việt Nam lên 12 người.

Trung Quốc điều tra vụ bác sĩ cảnh báo virus Corona tử vong

Theo SCMP, cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc ngày 7-2 tuyên bố mở cuộc điều tra sau khi cái chết của BS Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên cảnh báo về virus Corona, làm công chúng tức giận về cách chính phủ giải quyết tình trạng khẩn cấp do virus này gây ra.

Ủy ban Giám sát quốc gia Trung Quốc cho biết một nhóm điều tra sẽ tới TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - tâm điểm của dịch Corona và điều tra toàn diện về những vấn đề mà công chúng đặt ra liên quan tới BS Lý.

Ủy ban này không nói rõ những vấn đề công chúng đặt ra là gì. Tuy nhiên, có những bài viết tức giận đăng trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc về việc tại sao cảnh sát ngăn chặn và khiển trách BS Lý khi anh cảnh báo với những người bạn của mình về một loại virus mới.

Trước đó, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán xác nhận BS nhãn khoa Lý Văn Lượng, 34 tuổi, qua đời vào lúc 2 giờ 58 ngày 7-2, chỉ vài ngày sau khi anh được xác nhận nhiễm virus Corona.

BS Lý là một trong tám bác sĩ bị cảnh sát Vũ Hán phạt do thảo luận về tình trạng khẩn cấp của một virus giống Hội chứng hô hấp cấp (SARS) trên mạng xã hội hồi tháng 12-2019.

Đầu tháng 1-2020, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cáo buộc tám người trên phát tán “tin đồn thất thiệt”, “gây bất ổn xã hội”.

Ông Tập điện đàm với ông Trump về dịch Corona

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với người đồng cấp Mỹ Donald Trump ngày 7-2 rằng sự phát triển kinh tế của Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng vì dịch Corona, theo CCTV.

CCTV đưa tin rằng trong cuộc điện đàm với ông Trump ngày 7-2, ông Tập nói rằng chính phủ và nhân dân Trung Quốc đã nỗ lực hết sức để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh kể từ khi nó bùng phát.

“Chúng tôi đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nghiêm ngặt và toàn diện nhất thông qua sự phản ứng linh hoạt và nhanh chóng. Chúng tôi đã tuyên bố một cuộc chiến của toàn dân chống lại dịch bệnh thông qua phòng ngừa và kiểm soát. Chúng tôi hoàn toàn tự tin và có khả năng chống lại dịch bệnh. Xu hướng dài hạn của nền kinh tế Trung Quốc sẽ không thay đổi” - CCTV dẫn lời ông Tập nói qua điện thoại với ông Trump.

Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho hay Tổng thống Trump đã bày tỏ tin tưởng vào sức mạnh và sự kiên cường của Trung Quốc trong việc đương đầu với dịch Corona.

Ông Deere nói thêm rằng cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí tiếp tục liên lạc và hợp tác sâu rộng, đồng thời tái khẳng định những cam kết của họ trong việc thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước.

Những ngày gần đây, Bắc Kinh chỉ trích Washington tạo ra sự hoảng loạn sau khi Mỹ áp đặt các hạn chế du lịch vào những công dân Trung Quốc. Một số quốc gia đã nối gót Mỹ ra động thái tương tự.

Bệnh viện dã chiến của Vũ Hán “khá tốt”

Theo SCMP, một video do một bệnh nhân nhiễm virus Corona được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn của Vũ Hán ghi lại đã được chia sẻ rộng rãi trên truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Bệnh viện Hỏa Thần Sơn gồm 1.000 giường bệnh, được xây dựng trong 10 ngày và do các bác sĩ quân đội chữa trị. Bệnh viện này bắt đầu nhận bệnh nhân hôm 4-2.

“Các cơ sở ở đây khá tốt. Có hai người trong một phòng và đằng sau giường của chúng tôi là tất cả trang thiết bị y tế. Có máy ôxy, máy đo huyết áp, máy điều hòa và thiết bị thanh lọc, một TV và một phòng tắm” - bệnh nhân nói trong video.

Một số bệnh viện tạm thời được cải tạo từ các trường học, sân vận động thể thao và các địa điểm hội nghị đã được mở ra trên toàn Trung Quốc hồi tuần qua.

Một số bệnh viện được chỉ định điều trị virus Corona ở Vũ Hán và xung quanh tỉnh Hồ Bắc đã báo cáo tình trạng thiếu các nguồn vật tư y tế cơ bản cần thiết để bác sĩ điều trị cho bệnh nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm