Tình hình dịch Corona tính đến chiều 2-2

Tính đến chiều 2-2, số ca nhiễm virus Corona trên toàn cầu được xác nhận là 14.562 ca, với 304 trường hợp tử vong ở Trung Quốc và một ở Philippines, theo South China Morning Post.

Ngày mai (3-2), tổng cộng 1.400 nhân viên y tế từ lực lượng hậu cần chung của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ đến tiếp nhận và điều trị bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn. Đây là bệnh viện với sức chứa khoảng 1.000 giường bệnh, đã được xây dựng cấp tốc trong chín ngày nhằm phục vụ cho công tác điều trị các bệnh nhân trong đợt dịch Corona này. Bệnh viện vừa được bàn giao cho quân đội vào sáng 2-2.

Tổng cộng 1.400 nhân viên y tế từ lực lượng hậu cần chung của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ đến tiếp nhận và điều trị bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn. Ảnh: SCMP

Tính đến nay, công tác điều trị vẫn đang tiến triển tốt khi đã có tổng cộng 328 người đã được xuất viện sau khi hồi phục.

Nghiên cứu cho thấy triệu chứng nhiễm virus Corona mới có thể là tiêu chảy và virus có thể lây qua đường tiêu hóa. Họ đã tìm thấy acid nucleic của chủng virus này trong phân và bệnh phẩm trực tràng của bệnh nhân sau khi họ xuất hiện các triệu chứng ban đầu là tiêu chảy, thay vì triệu chứng sốt như đa số bệnh nhân khác. Do vậy, virus Corona có thể lây truyền khi người lành tiếp xúc với dịch phẩm chứa virus qua đường miệng.

Cũng theo hãng AFP, Trung Quốc ngày 2-2 đã phong tỏa TP Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang) cách trung tâm vùng dịch Vũ Hán khoảng 800 km về phía đông nam. Chiết Giang là tỉnh có số ca nhiễm virus Corona nhiều thứ hai (chỉ sau tỉnh Hồ Bắc) với 661 ca nhiễm.

Ngày 1-2, Philippines trở thành quốc gia ghi nhận trường hợp tử vong do virus Corona đầu tiên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Nạn nhân là một người đàn ông Trung Quốc, 44 tuổi, đến từ TP Vũ Hán. Trước khi đến Philippines ngày 21-1, người này cùng với một phụ nữ 38 tuổi người Trung Quốc có đi qua Hong Kong.

Theo báo Business Insider, ngày 1-2, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) đã đưa ra quy định mới về việc chôn cất các bệnh nhân tử vong do chủng virus Corona. Theo đó, hài cốt của bệnh nhân tử vong do virus Corona phải được niêm phong và chuyển đi hỏa táng ngay lập tức tại các cơ sở gần nhất để đề phòng lây nhiễm. Gia đình của bệnh nhân không được viếng thăm trong quá trình này và sẽ được cho phép lấy tro cốt về sau khi hoàn tất việc hỏa táng và giấy tờ.

Số liệu về ca nhiễm cũng như ca tử vong do bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra tính đến chiều 2-2. Đồ họa: SCMP

Viện Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản hôm 2-2 cũng đã tuyên bố nuôi cấy và cô lập được virus Corona, khi số người nhiễm bệnh ở nước này tiếp tục gia tăng. Bằng cách sử dụng virus bị cô lập, Viện Bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản bắt đầu phát triển vaccine và thuốc điều trị virus Corona, cũng như một bộ xét nghiệm có khả năng chẩn đoán nhanh bệnh này.

Cũng trong ngày 1-2, Nhật Bản ghi nhận thêm ba trường hợp nhiễm virus Corona, nâng số người bị nhiễm ở nước này lên thành 20 người, theo báo The Japan Times.

Tại Việt Nam, UBND TP.HCM có quyết định cho tất cả học sinh các cấp được nghỉ học một tuần để phòng, tránh dịch bệnh do virus corona gây ra.

Theo lịch dự kiến, lẽ ra học sinh TP.HCM sẽ quay lại trường học ngày 3-2 sau kỳ nghỉ tết nguyên đán thì nay các em sẽ nghỉ tiếp đến ngày 9-2-2020. Ngày 10-2, học sinh sẽ đi học lại bình thường. 

Được biết trước đó rất nhiều tỉnh, thành cũng đã có quyết định cho học sinh nghỉ học như: Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Hải Phòng, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy nhiên, ba tỉnh mà Bộ GD&ĐT có ý kiến xin Thủ tướng cho phép nghỉ học hiện chưa đưa ra quyết định là Khánh Hòa, Vĩnh Phúc và Thanh Hóa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm