Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến trưa 30-3

Trang thống kê Worldometers cho biết tính đến 14 giờ 5 phút ngày 30-3, tổng số ca tử vong toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 (dịch COVID-19) gây ra là 33.993. Tổng số ca nhiễm là 723.313. Có 151.801 ca được chữa khỏi.

Hiện đại dịch đã lan rộng ra 199 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Số ca nhiễm ở Mỹ tính đến nay là 142.735 ca, cao nhất thế giới. Ý xếp thứ hai thế giới với 97.689 ca. Trung Quốc ghi nhận 81.470 ca và Tây Ban Nha có 80.1108 ca.

Trong khi đó, Ý hiện vẫn dẫn đầu số ca tử vong với 10.779 ca, xếp thứ hai là Tây Ban Nha với 6.803 ca. Trung Quốc xếp thứ ba với 3.304 ca và Iran xếp thứ tư với 2.640 ca. 

Sinh viên y khoa Ý mới ra trường đã được chuyển đến tuyến đầu chống COVID-19

Sinh viên y khoa Chiara Bonini, 26 tuổi, gần như chưa hoàn thành bài kiểm tra cuối cùng của mình trước khi ra trường nhưng chàng bác sĩ trẻ đang chuẩn bị được gửi đến chiến tuyến để chống dịch COVID-19 ở Ý. 

"Tôi muốn giúp thành phố của mình vượt qua thời khắc kịch tính này, họ đang thực sự cần bác sĩ" - Bonini nói về quê hương Bergamo, một trong những thành phố ở miền Bắc nước Ý đang vật lộn với dịch bệnh.

Bonini là một trong số hàng ngàn sinh viên vừa tốt nghiệp chấp nhận lời kêu gọi từ chính phủ, đến tuyến đầu để hỗ trợ chữa trị cho những bệnh nhân COVID-19, khi ngày càng nhiều người ở quốc gia này bị nhiễm căn bệnh nguy hiểm này.

Một người bệnh được đưa lên xe cấp cứu tại Bệnh viện Brooklyn, New York ngày 27-3. Ảnh: REUTERS

Cuối tuần qua, Ý đã vượt mốc 10.000 người tử vong, chiếm 1/3 tổng số ca tử vong trên toàn cầu.

Các bệnh viện hiện đang quá tải và thiếu hụt nhân viên y tế nghiêm trọng. Vậy nên, chính phủ đã quyết định tiến hành thủ tục cho sinh viên y khoa vừa tốt nghiệp đến tuyến đầu để hỗ trợ chống dịch. Một số thậm chí còn chưa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp.

Đối với nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp, đây sẽ là công việc đầu tiên của mình trong khi phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chưa từng có trong ngành y, khi hơn 50 nhân viên y tế đã thiệt mạng khi đang làm công tác chữa trị.

Thành phố New York thiếu hụt bình ôxy

Trung tâm Y tế Đại học Brookdale ở thành phố New York nói rằng số lượng bình ôxy tại bệnh viện đang thiếu hụt.
 
Phó Chủ tịch đối ngoại của Đại học Brookdale, ông Khari Edwards, đã xác nhận với CNN rằng họ đang thật sự thiếu bình ôxy nhưng không nói rõ sự thiếu hụt ra sao.

Một người bệnh được đưa lên xe cấp cứu tại Bệnh viện Brooklyn, New York ngày 27-3. Ảnh: REUTERS

Bác sĩ chuyên khoa hô hấp tại bệnh viện thì nói rằng số bệnh nhân cần thở ôxy tăng nhanh đáng kể và hiện nay bệnh viện đã sử dụng hết tất cả bình ôxy, bao gồm 50% số lượng bình ôxy dự trữ khẩn cấp. Ông cũng hy vọng rằng ngày 30-3 họ sẽ nhận thêm được một lô bình thở ôxy mới để đủ nhu cầu sử dụng và dự trữ.

Trước đây, số lượng bình ôxy được cung cấp cho bệnh viện hai lần một tuần. Tuy nhiên, giờ đây nguồn cung cấp bình ôxy phải phân phối cho bệnh viện mỗi ngày.

Tiểu bang New York hiện có số trường hợp nhiễm COVID-19 cao nhất ở Mỹ với 59.648 ca nhiễm và 965 ca tử vong.

14 triệu gia đình ở Hàn Quốc được nhận tiền hỗ trợ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in ngày 30-3 cho biết chính phủ sẽ cung cấp các khoản hỗ trợ bằng tiền mặt cho tất cả hộ gia đình ở nước này, trừ các hộ thuộc diện 30% hộ có thu nhập hàng đầu đất nước.

Như vậy, ước tính 14 triệu hộ gia đình sẽ nhận được tiền từ gói hỗ trợ này, theo Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki.

Ngoài ra, Tổng thống Moon cũng cho biết sẽ sớm bổ sung gói ngân sách thứ hai nhằm giảm thiểu tác động kinh tế của dịch COVID-19. Dự kiến Quốc hội Hàn Quốc sẽ thông qua gói ngân sách thứ hai vào tháng 4, theo hãng tin Reuters.

Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết tính đến hết ngày 29-3, Hàn Quốc có 78 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 9.661 trường hợp. Tổng số ca tử vong ở Hàn Quốc là 158 và 195 ca hồi phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm