Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến trưa 16-3

Tính đến 13 giờ 30 trưa 16-3, tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận toàn thế giới có 6.503 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), 167.392 ca nhiễm.

Như vậy, so với sáng cùng ngày, số ca tử vong tăng 57 người, số ca nhiễm tăng 4.721 người. Hiện đại dịch đã lan ra 157 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các cơ quan y tế Trung Quốc cũng cho biết có 76.452 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính, tăng 893 người so với sáng cùng ngày.

Hành khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 11-2. Ảnh: AFP

Trung Quốc chỉ ghi nhận thêm bốn ca nhiễm trong nước

Hãng tin Reuters cho hay Trung Quốc đại lục ghi nhận số lượng ca nhiễm COVID-19 giảm trong ngày 16-3. Tuy nhiên, các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải tiếp tục có thêm các ca nhiễm từ những người xuất phát từ nước ngoài tới đại lục.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, đến trưa 16-3, nước này có thêm 16 ca nhiễm mới virus gây dịch COVID-19, giảm so với con số 20 trường hợp hôm 15-3. Tổng số người mắc COVID-19 ở Trung Quốc hiện là 80.860.

Trong 16 ca nói trên, 12 ca là “ngoại nhập” bao gồm bốn ca ở Bắc Kinh, bốn ở Quảng Đông, hai ở Thượng Hải, Vân Nam và Cam Túc mỗi nơi có một ca. Đây là ngày thứ ba liên tiếp số người nhiễm mới virus Corona do lây nhiễm trong nước thấp hơn số ca từ nước ngoài mang vào Trung Quốc.

Tổng số ca mắc COVID-19 “nhập khẩu” vào Trung Quốc tính tới lúc này là 123.

Toàn bộ bốn ca lây nhiễm nội địa ở Trung Quốc trong ngày hôm qua đều ở tâm dịch Vũ Hán, Hồ Bắc, nơi dịch bệnh bùng phát. Đây là ngày thứ 11 liên tiếp Hồ Bắc không có ca lây nhiễm nào trong tỉnh ngoại trừ Vũ Hán.

Trung Quốc hiện đang siết chặt chính sách kiểm duyệt với người đi từ nước ngoài vào đại lục. Bắc Kinh đã bắt buộc toàn bộ người nhập cảnh từ quốc gia khác vào Trung Quốc phải cách ly bắt buộc 14 ngày, bắt đầu từ ngày 16-3. 

Thượng Hải cũng đã chỉ định các khách sạn trở thành nơi cách ly cho người đến từ nước ngoài, dù thành phố này chưa có quy định bắt buộc về việc cách ly toàn bộ người đi từ nước khác nhập cảnh vào như Bắc Kinh.

Số người chết vì dịch ở Trung Quốc hiện là 3.213, tăng 14 ca so với ngày trước. Toàn bộ số người tử vong đều ở Hồ Bắc với Vũ Hán chiếm 13 trường hợp.

Thêm Lebanon phong tỏa toàn bộ đất nước vì COVID-19

Hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Lebanon Manal Abdul Samad trong họp báo ngày 15-3 cho biết chính phủ nước này quyết định phong tỏa đất nước cho đến nửa đêm 29-3.

Theo lệnh phong tỏa này, Lebanon cấm các hoạt động cả công cộng và tư nhân tập trung đông người, trong khi các văn phòng chính phủ, ngoại trừ cơ quan an ninh, y tế và một số cơ quan dịch vụ, phải đóng cửa. Tất cả công ty thương mại tư nhân, ngoại trừ các doanh nghiệp liên quan đến sản xuất, chế biến thực phẩm, phải tạm ngừng hoạt động trong thời gian này.

Ngoài ra, người dân cũng được kêu gọi ở trong nhà và chỉ ra ngoài trong trường hợp thật cần thiết. "Người dân phải tuân thủ quy định ở trong nhà, trừ khi có vấn đề thật cần thiết" - Bộ trưởng Abul Samad nói.

Lebanon là quốc gia thứ ba trên thế giới ban bố lệnh phong tỏa cả nước sau Italia và Tây Ban Nha nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan. Đến nay, Lebanon đã ghi nhận 99 ca mắc COVID-19 với ba trường hợp tử vong.

Từ đầu tháng 3, chính phủ Lebanon đã yêu cầu đóng cửa các trường học, đại học, nhà hàng, quán bar. Tổng thống Michel Aoun cuối tuần qua đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp, kêu gọi người dân ở trong nhà, hạn chế tối đa ra ngoài hay tập trung đông người.

Hàn Quốc phát hiện ổ dịch mới liên quan đến giáo phái

Hãng tin AFP ngày 16-3 đưa tin Hàn Quốc phát hiện thêm ổ dịch COVID-19 có liên quan đến giáo phái Hội thánh Sông Ân Điển (Grace River Church) tại TP Seongnam, phía nam thủ đô Seoul.

Cụ thể, giáo phái này hôm 15-3 phải ngừng hoạt động sau khi 46 trong số 135 thành viên của họ dương tính với COVID-19, bao gồm cả mục sư trưởng và vợ ông này.

Trước đó, giáo phái này vẫn hoạt động mặc cho chính phủ liên tiếp nhắc nhở yêu cầu người dân hạn chế tụ tập đông người, bao gồm cả các buổi hội họp tôn giáo.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở Hàn Quốc, hơn ½ trong số khoảng 8.200 ca nhiễm đều có liên quan tới giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji) tại Daegu. Một trong các tín đồ của Tân Thiên Địa đã tham gia ít nhất bốn buổi lễ tại thành phố Daegu trước khi nhận kết quả dương tính với virus gây bệnh.

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên có số ca nhiễm tăng đột biến bên ngoài Trung Quốc, nơi dịch bệnh bùng phát đầu tiên. Nước này hiện vẫn là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, dù tình hình tại Ý và Iran diễn biến xấu hơn trong những ngày gần đây.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) công bố 74 ca nhiễm mới trong ngày 16-3, nâng tổng số người nhiễm lên 8.236 trường hợp. Số ca tử vong vẫn ở mức 75 người so với ngày 15-3. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm