Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến tối 29-5

Tính đến 18 giờ 30 tối 29-5 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer dẫn nguồn cơ quan y tế các nước ghi nhận toàn thế giới đã có 362.618 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), trong tổng số 5.932.227 ca nhiễm.

Như vậy, so với sáng cùng ngày, số ca tử vong tăng 866, số ca nhiễm tăng 32.447.

Ngoài ra, thế giới cũng có 2.601.220 bệnh nhân đã hồi phục.

Ấn Độ có số người chết vì COVID-19 cao hơn cả Trung Quốc

Ngày 29-5, Ấn Độ thông báo thêm 175 ca tử vong trong 24 giờ qua, đưa số người chết do COVID-19 tại đây lên 4.706. Với con số này, Ấn Độ có số ca tử vong cao hơn cả nước láng giềng Trung Quốc (4.634 ca) – nơi khởi phát dịch COVID-19.

Nhân viên y tế chăm sóc một bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: REUTERS

Ấn Độ, nơi có nhiều TP đông đúc nhất thế giới và hệ thống y tế yếu kém, đang trở thành một điểm nóng mới của dịch COVID-19 với việc tăng kỷ lục ca nhiễm trong những ngày gần đây.

Số ca tử vong của Ấn Độ tăng gấp bốn lần trong chưa đầy một tháng. Các chuyên gia chính phủ bắt đầu thừa nhận dịch COVID-19 tại Ấn Độ sẽ chưa đạt đỉnh cho tới tháng 6 hoặc tháng 7.

Số liệu từ Bộ Y tế Ấn Độ cho thấy nước này hiện có 165.799 ca nhiễm. Trong đó, bang Maharashtra ở phía tây – nơi có trung tâm tài chính Mumbai chiếm 36% tổng ca nhiễm và chiếm 42% tổng ca tử vong trên cả nước.

Các trường hợp nhiễm COVID-19 tại Ấn Độ leo thang với tốc độ nhanh nhất ở châu Á khi Thủ tướng Narendra Modi ra lệnh dần dần nới lỏng lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh tế.

Lệnh phong tỏa được áp dụng tại Ấn Độ từ ngày 25-3 và dự kiến kết thúc vào ngày 31-5 với mục đích một phần giúp nước này có thêm thời gian xây dựng hệ thống y tế. Chính phủ đã tăng cường xét nghiệm để xác định những trường hợp nhiễm mới, nhưng dân số đông khiến những nỗ lực này cũng chỉ được thực hiện ở một bộ phận công dân tương đối nhỏ.

Bộ trưởng An ninh Indonesia hứng chỉ trích vì nói “virus SARS-CoV-2 giống như vợ bạn”

Theo hãng tin AFP, Bộ trưởng An ninh Indonesia – ông Mohammad Mahfud vấp chỉ trích sau khi ông so sánh virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 giống như "một người vợ". Ông đưa ra nhận xét này khi muốn làm dịu bớt nỗi lo lắng của công chúng theo sau việc chính phủ thông báo nới lỏng các hạn chế.

Bộ trưởng An ninh Indonesia – ông Mohammad Mahfud. Ảnh: REUTERS

“Chúng ta sẽ ẩn náu mãi ư? Chúng ta có thể điều chỉnh tình hình trong khi vẫn chú ý tới sức khỏe của mình.Hôm nọ, tôi nhận được một ảnh chế từ đồng nghiệp với nội dung: Corona giống như vợ bạn. Ban đầu bạn cố gắng kiểm soát nó, sau đó nhận ra bạn không thể. Vì vậy, bạn học cách sống chung với nó” – ông Mahfud nói trong bài phát biểu từ xa trước một trường ĐH địa phương hôm 26-5.

Ngay sau nhận xét này, các nhóm bảo vệ phụ nữ và người dùng mạng xã hội đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích ông Mahfud. Họ cho rằng những nhận xét của ông Mahfud không chỉ phân biệt giới tính mà còn phản ánh sự yếu kém của chính phủ Jakarta trong ứng phó dịch COVID-19.

Văn phòng Bộ trưởng Mahfud không bình luận về thông tin trên.

Indonesia triển khai khoảng 340.000 binh sĩ để trấn áp các hành vi vi phạm quy tắc giãn cách xã hội khi số ca nhiễm tăng mạnh ở quốc gia đông dân thứ tư thế giới này.

Indonesia ra động thái này khi chính phủ cân nhắc cho mở cửa trở lại các doanh nghiệp vào tuần tới.

Đến nay, Indonesia ghi nhận 25.216 ca nhiễm với 1.520 ca tử vong. Tuy nhiên, đất nước hơn 260 triệu dân này có tỉ lệ xét nghiệm thấp nhất trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu ước tính số người tử vong do COVID-19 thực tế tại Indonesia cao hơn nhiều lần so với con số chính thức.

Hàn Quốc: Vừa mở cửa, hơn 500 trường học đóng cửa trở lại

Theo đài CNN, hơn 500 trường học tại Hàn Quốc ngày 29-5 đã đóng cửa trở lại sau một thời gian ngắn mở cửa. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc cố gắng kiềm chế dịch COVID-19 lây lan liên quan tới một cụm dịch tại nhà kho của một công ty thương mại điện tử gần Seoul.

Một trường trung học ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: GETTY IMAGES

Thủ tướng Chung Sye-kyun đã yêu cầu các quan chức kiểm tra điều kiện làm việc tại các nhà kho của các công ty mua sắm trực tuyến cũng như những nơi làm việc đông đúc khác, nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.

Nhà chức trách y tế Hàn Quốc hôm 28-5 cho hay họ phát hiện ít nhất 82 trường hợp nhiễm bệnh có liên quan tới các công nhân tại một nhà kho của công ty thương mại điện tử Coupang ở Bucheon, gần Seoul. Nhà chức trách đã lên kế hoạch hoàn thành xét nghiệm cho 4.000 công nhân và du khách tới nhà kho này.

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo hôm 29-5 đã thông báo tái áp đặt một số biện pháp giãn cách xã hội trong hai tuần bắt đầu từ ngày 29-5 đến ngày 14-6.

Hàn Quốc ngày 29-5 ghi nhận 58 ca nhiễm mới và tất cả đều ở Seoul, theo báo South China Morning Post.

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, Hàn Quốc đến nay ghi nhận 11.402 ca nhiễm trong đó 269 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm