Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến tối 26-5

Tính đến 19 giờ 00 phút tối 26-5 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer dẫn nguồn cơ quan y tế các nước ghi nhận toàn thế giới đã có 348.334 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), trong tổng số 5.611.601 ca nhiễm.

Như vậy, so với sáng cùng ngày, số ca tử vong tăng 771, số ca nhiễm tăng 29.234.

Ngoài ra, thế giới cũng có 2.388.235 bệnh nhân đã hồi phục.

Philippines chưa mở cửa trường học khi chưa có vaccine

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ không cho phép học sinh quay lại trường cho tới khi có vaccine ngừa COVID-19, theo kênh Channel News Asia.

Theo kế hoạch ban đầu, trẻ em ở Philippines sẽ trở lại trường vào cuối tháng 8 sau khi các lớp học dành cho hơn 25 triệu học sinh tiểu học và trung học bị đóng cửa hồi tháng 3.

Khử trùng một trường trung học ở Manila, Philippines hồi tháng 3. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, trong bài phát biểu trên truyền hình tối 25-5, Tổng thống Duterte cho hay rủi ro còn quá lớn.

 “Tôi sẽ không cho phép mở lại các lớp học, nơi học sinh sẽ gần nhau. Trừ phi tôi chắc chắn họ thật sự an toàn, còn không thì thật vô ích khi nói về chuyện mở các lớp học. Đối với tôi, vaccine là trên hết. Nếu vaccine đã có sẵn thì không thành vấn đề. Nếu không ai tốt nghiệp thì đành vậy thôi”, ông Duterte nói.

Mặc dù các nhà nghiên cứu trên thế giới đã nỗ lực để nhanh chóng phát triển vaccine ngừa COVID-19 nhưng không rõ khi nào một ứng cử viên vaccine tiềm năng mới được phê duyệt và phân phát với quy mô lớn.

Để giảm bớt tình trạng đông đúc trong lớp học, Bộ Giáo dục Philippines đã thông báo một loạt các biện pháp giảng dạy từ xa, trong đó có các lớp học trực tuyến. Các phương pháp này sẽ được áp dụng cho năm học tới.

Đối với phương pháp học trực tuyến tại nhà, học sinh sẽ truy cập máy tính và có internet tại nhà. Tuy nhiên, lựa chọn này không thể áp dụng cho tất cả học sinh, đặc biệt là những học sinh ở vùng sâu vùng xa.

Tính đến nay, Philippines ghi nhận 14.669 ca nhiễm với 886 ca tử vong, theo trang thống kê Worldometer.

WHO đánh giá Nhật Bản chống dịch thành công

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) – ông Tedros Ghebreyesus hôm 25-5 đánh giá Nhật Bản đã thành công trong công tác chống dịch COVID-19.

Ông Tedros đưa ra đánh giá trên tại một cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ). Trước đó, Nhật Bản quyết định dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp tại tất cả khu vực của cả nước. Nhật tuyên bố tình trạng khẩn cấp hồi đầu tháng 4.

Người dân đeo khẩu trang đi tới ga Shibuya ở Tokyo, Nhật Bản hôm 25-5. Ảnh: REUTERS

Ông Tedros ca ngợi Nhật Bản ngăn chặn dịch tốt trong những tuần gần đây, giảm việc lây lan virus so với hơn 700 ca mỗi ngày vào lúc đỉnh dịch. Nhật Bản cũng đã giữ số người tử vong do COVID-19 ở mức tương đối thấp.

Tuy nhiên, ông Tedros nhấn mạnh rằng điều quan trọng là người dân Nhật cần tiếp tục tuân thủ giãn cách xã hội và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản.

Sau khi chính phủ Nhật dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và Tokyo dần dần mở cửa, ngày 26-5, một số người ở TP Tokyo đã quay trở lại văn phòng làm việc và tới công viên.

Bảo tàng, thư viện và các trung tâm thể thao trong nhà được phép mở cửa trở lại. Nhà hàng, vốn bị yêu cầu không cung cấp rượu từ 7 giờ tối và đóng cửa vào 8 giờ tối, giờ đã có thể mở cửa và cung cấp rượu tới 10 giờ tối.

Tại tỉnh Chiba, các lệnh hạn chế cũng được tháo dỡ. Một nhà hát tại Chiba chuẩn bị bắt đầu đón khách từ ngày 27-5.

Tính đến nay, Nhật ghi nhận 16.581 ca nhiễm với 830 ca tử vong.

Montenegro tuyên bố không còn COVID-19

Thủ tướng Montenegro - ông Dusko Markovic hôm 25-5 tuyên bố đất nước này không còn COVID-19 sau 20 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới.

“Trận chiến chống một loại virus độc hại như vậy đã chiến thắng và bây giờ Montenegro trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên không còn COVID-19”, ông Markovic nói tại buổi họp báo.

Một cô bé mang cây thánh giá được trang trí hoa trong chuyến hành hương đến Tu viện Ostrog ở Niksic, Montenegro. Ảnh: REUTERS

Hồi đầu tháng 3, Montenegro với 620.000 dân đã đóng cửa biên giới, sân bay, cảng biển, đóng cửa trường học và cấm tụ tập nơi công cộng và các hoạt động ngoài trời nhằm khống chế virus lây lan.

Các lệnh hạn chế dần dần được nới lỏng kể từ ngày 30-3. Ông Markovic cho hay Montenegro sẽ mở cửa biên giới với du khách đến từ các quốc gia ghi nhận không quá 25 ca nhiễm/100.000 người. Những nước này bao gồm Croatia, Albania, Slovenia, Đức và Hy Lạp.

Người dân Montenegro có nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào ngành du lịch. Do đó, việc Thủ tướng Markovic thông báo Montenegro không còn COVID-19 là động thái quan trọng cho ngành du lịch nước này.

Tính đến nay, Montenegro ghi nhận 324 ca nhiễm COVID-19 và chín ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm