Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến tối 25-5

Tính đến 19 giờ tối 25-5 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer dẫn nguồn cơ quan y tế các nước ghi nhận toàn thế giới đã có 347.031 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), trong tổng số 5.522.675 ca nhiễm.

Như vậy, so với sáng cùng ngày, số ca tử vong tăng 676, số ca nhiễm tăng 31.277. Hiện đại dịch lan ra 213 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngoài ra, thế giới cũng có 2.314.849 bệnh nhân đã xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính, tăng 15.672 người so với sáng cùng ngày. 

Nhân viên y tế tại một trạm xét nghiệm COVID-19 lưu động ở TP Alkmaar, Hà Lan ngày 8-4. Ảnh: REUTERS

Nhật Bản chính thức dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp toàn quốc

Hãng thông tấn Kyodo News ngày 25-5 cho hay chính phủ Nhật Bản đã chính thức tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp ở năm khu vực gồm thủ đô Tokyo, tỉnh Kanagawa, tỉnh Chiba, tỉnh Saitama và tỉnh Hokkaido. Đây là những địa phương trong tổng số 47 tỉnh, thành phố được dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp lần lượt từ ngày 14-5. 

Với quyết định mới của chính phủ, người dân Nhật Bản hiện đã được cho phép tự do di chuyển ra khỏi nơi lưu trú. Các doanh nghiệp cũng được phép hoạt động trở lại bình thường.

Dù vậy, Thủ tướng Shinzo Abe khuyến cáo người dân tiếp tục đề cao tinh thần cảnh giác, đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng, giữ khoảng cách với người đối diện và hạn chế di chuyển quá xa khu vực lưu trú đến ít nhất là đầu tháng 6. 

Theo Kyodo News, một tổ chuyên gia tư vấn chính phủ cũng đã được thành lập và sẽ tiến hành đánh giá tình hình COVID-19 sau khi kết thúc tình trạng khẩn cấp mỗi ba tuần một lần nhằm đề phòng bất kỳ diễn biến xấu nào xảy ra. 

Đến tối 25-5 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer trong 24 giờ qua ghi nhận thêm 14 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số bệnh nhân ở Nhật lên 16.550. Số trường hợp tử vong cũng tăng 12 người, lên 820.

Hà Lan ghi nhận thêm ca COVID-19 lây từ chồn

Trang thống kê Worldometer đến tối ngày 25-5 (giờ Việt Nam) cho biết Hà Lan trong 24 giờ qua có 209 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số người bệnh lên 45.445. Số ca tử vong tăng thêm tám trường hợp, lên 5.830.

Đáng chú ý, một bệnh nhân trong số 209 ca mới nói trên được cho là đã lây nhiễm virus từ một cá thể chồn nuôi ở trang trại nơi sinh sống, hãng tin Reuters ngày 25-5 dẫn bức thư Phó Thủ tướng Hà Lan Carola Schouten gửi Quốc hội nước này cho biết. 

Trước đó vào ngày 26-4, giới chức Hà Lan cũng tuyên bố phát hiện một trường hợp nhiễm virus từ chồn nuôi. Một phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp Hà Lan cho hay ít nhất ba nông trại ở miền nam nước này báo cáo có cá thể chồn nhiễm COVID-19. 

"Các thông tin này cho thấy chúng ta vẫn còn rất nhiều điều chưa biết về cơ chế hoạt động của virus gây dịch COVID-19. Tuy nhiên, người dân vẫn nên giữ bình tĩnh vì các ca nhiễm này đều do tiếp xúc trực tiếp hoặc ở khoảng cách gần với chồn trong nông trại", chuyên trang khoa học National Geographic UK dẫn lời chuyên gia virus học Brian Bird thuộc ĐH California Davis (Mỹ) cho hay. 

Bà Schouten cho biết cuối tuần này sẽ công bố biện pháp phòng ngừa lây lan COVID-19 từ người sang động vật sau khi thảm khảo ý kiến của các chuyên gia. Dù vậy, quan chức này cũng nhận định rủi ro bùng phát dịch từ động vật đến nay vẫn "khá thấp". 

Ấn Độ tăng hơn 7.000 ca nhiễm trong một ngày

Trang thống kê Worldometer đến tối 25-5 (giờ Việt Nam) ghi nhận Ấn Độ trong 24 giờ qua có tới 7.113 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân lên 138.536. Đây là con số cao kỷ lục từ khi dịch bắt đầu lây lan ở nước này. Hiện Ấn Độ là nước có số người nhiễm nhiều thứ 10 thế giới và nhiều nhất châu Á. Số người tử vong cũng tăng 156 trường hợp, lên 4.024. 

Đáng chú ý, ngày 25-5 là ngày đầu tiên Ấn độ cho phép các hãng hàng không khai thác lại các chuyến bay nội địa, theo tờ The Indian Express. Bộ trưởng Hàng không Hardeep Singh Puri cho biết hành khách phải tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu bắt buộc như đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt.

Dù vậy, chính quyền một số bang như Maharashtra, Tamil Nadu và West Bengal đều cho biết chưa sẵn sàng mở cửa lại các đường băng vì tình hình COVID-19 ở những nơi này vẫn chưa được kiểm soát. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm