Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến tối 19-3

Tính đến 19 giờ 20 ngày 19-3, tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận toàn thế giới có 9.176 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), 217.813 ca nhiễm. 84.234 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính.

Tính đến nay, đại dịch đã lan ra 176 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Chỉ 1 ngày, Đức thêm hơn 2.800 ca bệnh COVID-19

Theo số liệu từ Viện Y tế cộng đồng RKI của Đức, tính đến hết ngày 18-3, Đức có 24 người chết và 10.999 ca nhiễm. Đáng ngại số ca nhiễm mới trong ngày 18-3 tới 2.801, tương đương 34% tổng số ca nhiễm trước đó.

Cảnh sát Đức làm nhiệm vụ tại biên giới Áo - Đức, khu vực gần vùng Kiefersfelden của Đức, ngày 19-3-2020 để phòng dịch bệnh COVID-19. Ảnh: REUTERS

Trang Foreslive lý giải sở dĩ Đức có mức tăng ca nhiễm mới đáng ngại này là vì nước này đã tăng cường xét nghiệm COVID-19, do đó số ca bệnh được xác định cũng tăng lên.

Dù vậy, giới quan sát lo ngại về sức ép sẽ dồn lên các bệnh viện của Đức trong những ngày tới đây khi số ca bệnh cần điều trị tăng vọt.

Nga đã có người chết vì COVID-19

Ngày 19-3, Nga đã có bệnh nhân đầu tiên tử vong vì dịch COVID-19, trong khi cả nước đã phát hiện 147 ca nhiễm bệnh, hãng tin RT cho hay.

Trường hợp tử vong là một phụ nữ, 79 tuổi, với đặc điểm bệnh lý nền phức tạp khi mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch và bệnh mạch vành.

Nhân viên y tế tại Moscow đưa một bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 đến bệnh viện. Ảnh: BLOOMBERG

Bệnh nhân nhập viện tại một bệnh viện tư nhân hôm 13-3 và sau đó được chuyển đến một cơ sở y tế được chỉ định để điều trị cho các ca nhiễm COVID-19. Bà được thông báo nhiễm COVID-19 và ngay lập tức được điều trị cách ly và điều trị tích cực để giảm nhẹ triệu chứng suy hô hấp.

Tuy nhiên, nữ bệnh nhân đã qua đời trong chiều 17-3, trung tâm phản ứng với đại dịch COVID-19 của Moscow thông báo trên mạng xã hội Telegram

Hàng chục ngàn tín đồ Hồi giáo Bangladesh tập trung cầu... qua kiếp nạn COVID-19

Hơn 25.000 tín đồ Hồi giáo ở Bangladesh đã tụ tập tại một cánh đồng để cầu xin Allah cứu vớt qua khỏi đại dịch COVID-19. Sự việc khiến nhiều người sốc vì những người tổ chức không xin phép và xem thường sự an nguy của dân địa phương.

Sự việc vừa xảy ra hôm qua 18-3 tại thị trấn Raipur phía nam Bangladesh. Cảnh sát địa phương xác nhận sự việc và ước có khoảng 10.000 người tham gia, ít hơn con số 25.000 của ban tổ chức.

Hàng chục ngàn người tham dự lễ cầu nguyện ở Bangladesh bất chấp các cảnh báo không tụ tập đông người của chính quyền. (Ảnh chụp màn hình)

Các tín đồ Hồi giáo đã cùng đọc những "vần thơ chữa lành" trong kinh Koran sau bình minh và cầu xin các đấng bề trên giúp Bangladesh thoát khỏi virus SARS-CoV-2.

Cảnh sát địa phương khẳng định đây là một sự kiện tôn giáo "chui" bởi không nhận được sự cho phép của chính quyền. Hình ảnh buổi cầu nguyện được chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người bị sốc và nhảy vào chỉ trích những người tham dự.

Hong Kong gắn vòng tay điện tử để kiểm soát người cách ly COVID-19

Kênh tin tức CNBC cho biết chính quyền Hong Kong đã thực thi biện pháp trên trong bối cảnh có 50/57 ca COVID-19 ở đặc khu trong hai tuần qua là du khách nước ngoài.

Vòng tay này được kết nối với một ứng dụng trên điện thoại thông minh, dùng để kiểm soát việc tự cách ly tại nhà.

Hong Kong gắn vòng tay điện tử để kiểm soát người cách ly COVID-19. Ảnh: CNBC

"Những người không tuân thủ hoặc cố tình cung cấp thông tin sai lệch cho cơ quan y tế phải chịu trách nhiệm hình sự, với mức phạt là 5.000 đôla Hong Kong (644 USD) và sáu tháng tù" - thông báo phát cho người nhập cảnh của chính quyền Hong Kong cho biết.

Bắt đầu từ nửa đêm 19-3, Hong Kong sẽ gắn vòng tay điện tử lên tất cả hành khách nhập cảnh vào đặc khu này để giám sát y tế và việc cách ly trong hai tuần, một phần nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Chính quyền Hong Kong cho biết họ có hơn 60.000 vòng đeo tay điện tử để phát cho những người nhập cảnh vào thành phố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm