Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến tối 17-5

Tính đến 18 giờ 55 phút tối 17-5 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer dẫn nguồn cơ quan y tế các nước ghi nhận toàn thế giới đã có 313.713 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), trong tổng số 4.744.516 ca nhiễm.

Như vậy, so với sáng cùng ngày, số ca tử vong tăng 1.415, số ca nhiễm tăng 30.196.

Ngoài ra, toàn thế giới ghi nhận 1.826.624 bệnh nhân đã hồi phục.

Nepal ghi nhận ca tử vong do COVID-19 đầu tiên, là một phụ nữ sau sinh

Nepal ngày 16-5 thông báo ca tử vong đầu tiên do COVID-19 trong tổng số 282 bệnh nhân. Người tử vong là một phụ nữ 29 tuổi mới sinh con, theo kênh Channel News Asia.  

Người phụ nữ này ngụ tại huyện Sindhupalchowk, cách thủ đô Kathmandu khoảng 90 km. Cô tử vong trên đường đi tới bệnh viện để điều trị COVID-19 sau khi sinh con.

Nhân viên y tế Nepal mặc đồ bảo hộ xịt khử trùng một phụ nữ. Ảnh: AFP

“Đây là trường hợp tử vong do COVID-19 đầu tiên ở Nepal” - Phó phát ngôn viên Bộ Y tế Nepal Samir Kumar Adhikari cho biết.

Người phụ nữ này vừa sinh con tại một bệnh viện ở Kathmandu hôm 6-5 và trở về nhà vào ngày hôm sau.

Cô được điều trị tại một bệnh viện địa phương sau khi phát sốt và gặp vấn đề về hô hấp. Cô được chuyển tới một bệnh viện khác khi tình hình xấu đi.

Đứa con mới sinh của cô cùng với các thành viên khác trong gia đình sẽ được xét nghiệm để kiểm tra xem họ có nhiễm virus hay không, truyền thông địa phương cho hay.

Nepal với 28 triệu dân thực hiện chưa tới 100.000 lượt xét nghiệm COVID-19 tính đến nay. Các chuyên gia cho hay việc thiếu xét nghiệm hàng loạt có thể ngăn việc xác nhận các ca tử vong khác.

“Tôi không nghĩ đây là ca tử vong đầu tiên. Có nhiều ca tử vong có các triệu chứng tương tự đã được ghi nhận nhưng chưa rõ nguyên nhân. Cần xét nghiệm thêm, truy vết tiếp xúc và minh bạch hơn” - nhà dịch tễ học Lhamo Sherpa nói.

Hồi tháng 1, Nepal là quốc gia Nam Á đầu tiên ghi nhận ca nhiễm COVID-19. Đất nước này tiến hành phong tỏa từ ngày 24-3 sau khi xác nhận trường hợp nhiễm thứ hai.

Slovenia là quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố hết dịch

Chính phủ Slovenia ngày 15-5 chính thức thông báo đã kiểm soát được dịch COVID-19.

Chính phủ Slovenia cho biết có 35 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận trong 14 ngày qua, trong khi tỉ lệ lây nhiễm giảm xuống dưới mức 1.

Thực khách thưởng thức bữa ăn ngoài trời tại một nhà hàng ở TP thủ đô Ljubljana của Slovenia. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Trong một sắc lệnh khác, chính phủ Slovenia đã quyết định cho phép các công dân của Liên minh châu Âu nhập cảnh tại các chốt kiểm soát biên giới được chỉ định, đồng thời hủy chính sách cách ly bảy ngày. Tuy nhiên, công dân nước thứ ba buộc phải cách ly 14 ngày và có một số trường hợp ngoại lệ.

Chính phủ Slovenia ngày 13-5 đã quyết định tháo gỡ thêm các biện pháp hạn chế ngăn COVID-19.

Theo người phát ngôn chính phủ Jelko Kacin, tất cả cửa hàng sẽ được phép mở cửa từ ngày 18-5, còn nhà hàng và quán bar sẽ được phép phục vụ khách hàng trong nhà.

Các nhà nghỉ du lịch ít hơn 30 phòng sẽ nối lại hoạt động vào tuần tới, song các spa, vũ trường và câu lạc bộ đêm vẫn tiếp tục đóng cửa, ông Kacin cho biết.

Chính phủ còn thông báo kế hoạch dần dần mở cửa trường mẫu giáo và một số khối nhất định tại các trường tiểu học và trung học trên khắp cả nước.

Slovenia xác định ca nhiễm COVID-19 đầu tiên hôm 4-3 và tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm 12-3.

Đến nay, Slovenia ghi nhận tổng cộng 1.465 ca nhiễm với 103 ca tử vong.

Trung Quốc: Cách ly 8.000 người do cụm lây nhiễm không rõ nguồn gốc tại TP Thư Lan, tỉnh Cát Lâm

Hơn 8.000 người đã được cách ly trong và xung quanh TP Thư Lan, tỉnh Cát Lâm thuộc đông bắc Trung Quốc do một cụm lây nhiễm mới không rõ nguồn gốc, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết.

Thư Lan là một trong nhiều nơi trên khắp Trung Quốc, trong đó có TP Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) - nơi khởi phát dịch COVID-19, ghi nhận các ca nhiễm mới kể từ khi đất nước dần dần mở cửa trong tháng này.

Nhân viên công cộng phun khử trùng thang máy ở TP Thư Lan, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Tuần trước, Thư Lan đã khởi xướng “các biện pháp thời chiến” để chống lây nhiễm. Các nhóm kiểm tra và y tế cấp quốc gia đã được điều tới khu vực. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Bí thư Thành ủy Thư Lan - ông Li Pengfei đã bị cách chức.

Phát biểu với truyền thông trong chuyến đi tới Cát Lâm hôm 16-5, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan yêu cầu “thực hiện thêm các biện pháp quyết liệt, cụ thể, linh hoạt và hiệu quả nhằm ngăn dịch bệnh và kiểm soát để tránh dịch lây lan hơn nữa”.

Các quan chức y tế Trung Quốc ngày 17-5 thông báo thêm năm ca nhiễm COVID-19. Hai trong số đó là nhập khẩu, ba trường hợp còn lại là lây nhiễm trong cộng đồng và tất cả đều ở tỉnh Cát Lâm.

Trung Quốc áp đặt phong tỏa đối với TP Thư Lan hôm 10-5 sau khi nơi này ghi nhận 11 trường hợp nhiễm COVID-19 mới. Điều đáng nói, giới chức TP chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Tính đến nay, Trung Quốc có 82.947 ca nhiễm với 4.633 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm