Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến tối 15-5

Tính đến 18 giờ 49 phút ngày 15-5 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer dẫn nguồn cơ quan y tế các nước ghi nhận toàn thế giới đã có 303.880 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), trong tổng số 4.546.311 ca nhiễm.

Như vậy, so với sáng cùng ngày, số ca tử vong tăng 906, số ca nhiễm tăng 27.054.

Ngoài ra, trên toàn thế giới có 1.716.134 bệnh nhân đã hồi phục.

Nga có số ca nhiễm cao thứ hai thế giới sau Mỹ

Nga ngày 15-5 thông báo thêm 10.598 ca nhiễm trong 24 giờ qua, nâng tổng ca nhiễm tại đây lên 262.843. Với con số này, Nga cũng là nước có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ hai thế giới sau Mỹ (1.457.886), theo báo South China Morning Post.

Ngoài ra, ngày 15-5, Nga cũng ghi nhận thêm 113 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số người tử vong tại đây lên 2.418.

Xe cứu thương tại một trung tâm y tế ở Moscow dành cho những bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19. Ảnh: GETTY

Các quan chức y tế Nga cho hay số ca nhiễm cao một phần do nước này thực hiện chiến dịch xét nghiệm hàng loạt với hơn 6 triệu lượt xét nghiệm đã được tiến hành.

Moscow chiếm gần một nửa số ca nhiễm của đất nước. TP này cho hay sẽ tiến hành xét nghiệm kháng thể tình nguyện quy mô lớn từ ngày 15-5.

Tổng thống Vladimir Putin trong tuần này đã thông báo nới lỏng lệnh phong tỏa toàn quốc ngay cả khi các quan chức y tế thông báo tăng mạnh các ca nhiễm mới.

Bất chấp trường hợp nhiễm cao, tỉ lệ tử vong do COVID-19 của Nga thấp hơn so với các quốc gia như Mỹ, Anh, Ý và Tây Ban Nha.

Trung Quốc đã một tháng không thêm ca tử vong, đã xét nghiệm 1/3 dân số Vũ Hán

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 15-5 thông báo bốn ca nhiễm mới bị lây nhiễm trong cộng đồng tại tỉnh Cát Lâm. Đây là nơi có một cụm lây nhiễm COVID-19 bí ẩn được phát hiện trong những ngày gần đây.

Lần gần đây nhất NHC ghi nhận một ca tử vong do COVID-19 là hôm 14-4.

Nhân viên y tế lấy mẫu từ một người dân ở Vũ Hán để xét nghiệm COVID-19. Ảnh: AFP

Hiện tại Trung Quốc chỉ còn 91 bệnh nhân đang điều trị COVID-19 và 623 người đang được cách ly và theo dõi vì nghi nhiễm hoặc đã xét nghiệm dương tính mà không có triệu chứng, trong đó có 11 người mới được phát hiện.

Tính đến nay, Trung Quốc ghi nhận 4.633 ca tử vong trong tổng số 82.933 ca nhiễm kể từ khi dịch bùng phát ở TP Vũ Hán cuối năm ngoái.

Trung Quốc vẫn duy trì giãn cách xã hội và cấm người nước ngoài nhập cảnh. Tuy nhiên, Trung Quốc đã tăng cường mở cửa kinh tế để cho phép các nhà máy lớn và doanh nghiệp nhỏ khôi phục hoạt động và giao dịch với khách hàng.

Trong một diễn biến liên quan, chính quyền TP Vũ Hán ngày 15-5 cho biết đã xét nghiệm COVID-19 cho hơn 3 triệu dân tại địa phương này và sẽ tập trung xét nghiệm cho số dân còn lại của TP Vũ Hán có 11 triệu dân.

TP sẽ ưu tiên cho những người dân chưa được xét nghiệm trước đó, những người sống trong các khu dân cư đã xuất hiện các ca nhiễm trước đó cũng như các khu dân cư cũ hoặc đông dân, Tân Hoa Xã dẫn thông báo trong một cuộc họp của chính quyền Vũ Hán.

Giới chức Vũ Hán lên kế hoạch tiến hành xét nghiệm cho tất cả người dân của TP sau khi phát hiện cụm lây nhiễm đầu tiên hồi cuối tuần qua kể từ khi TP tháo dỡ phong tỏa hôm 8-4.

140 nước kêu gọi vaccine COVID-19 miễn phí

Hôm 14-5, hơn 140 nguyên thủ và cựu lãnh đạo các nước đã ký vào một đơn kiến nghị kêu gọi vaccine ngừa COVID-19 miễn phí.

Trong đơn kiến nghị, họ yêu cầu không độc quyền vaccine, phương pháp điều trị và xét nghiệm, đồng thời vaccine phải được sản xuất hàng loạt và phân phát công bằng cho tất cả quốc gia.

“Không nên để ai đó bị đẩy lại phía sau hàng đợi vaccine chỉ vì nơi họ sống hay những gì họ đã kiếm được” - Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nói trong đơn kiến nghị.

“Chúng ta phải tập hợp tất cả kiến thức, kinh nghiệm và tài nguyên vì lợi ích của nhân loại” - Thủ tướng Pakistan Imran Khan nhấn mạnh sự cần thiết của việc chung tay đánh bại virus SARS-CoV-2.

Những người ký vào đơn kiến nghị còn có cựu Tổng thống Liberian Ellen Johnson Sirleaf, cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown, cựu Tổng thống Mexico Ernesto Zedillo và cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark.

 
                              

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm