Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến tối 13-5

Tính đến 19 giờ tối 13-5 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer dẫn nguồn cơ quan y tế các nước ghi nhận toàn thế giới đã có 293.549 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), trong tổng số 4.363.949 ca nhiễm.

Như vậy, so với sáng cùng ngày, số ca tử vong tăng 1.183, số ca nhiễm tăng 27.326. Hiện đại dịch lan ra 212 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngoài ra, thế giới cũng có 1.613.346 bệnh nhân đã xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính, tăng 19.267 người so với sáng cùng ngày.

Một người tử vong vì COVID-19 được di chuyển ra khỏi nhà riêng ở TP New York, Mỹ ngày 4-5. Ảnh: REUTERS

Singapore khẳng định không muốn xây dựng miễn dịch cộng đồng

Theo trang thống kê Worldometer đến tối 13-5 (giờ Việt Nam), Singapore trong 24 giờ qua ghi nhận thêm tới 675 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 25.346. Số ca tử vong vẫn dừng ở 21. 

Hãng tin Bloomberg cho biết phần lớn các ca nhiễm mới vẫn xuất phát từ bộ phận lao động thu nhập thấp người nước ngoài sống ở các khu nhà ở tập trung. 

Ngoài ra, để đối phó với tình trạng ca nhiễm tăng nhanh, chính phủ Singapore  đang chuẩn bị mở rộng chiến lược xét nghiệm COVID-19 thay vì chỉ xét nghiệm có giới hạn một số người biểu hiện triệu chứng bệnh. Singapore dự kiến cải thiện tốc độ xét nghiệm lên gấp năm lần, từ 8.000 lượt lên gần 40.000 lượt xét nghiệm mỗi ngày trong thời gian tới. 

Bên cạnh đó, giới chức Singapore cũng lên tiếng bác bỏ khả năng xây dựng miễn dịch cộng đồng, cho rằng chiến lược này phải "trả giá quá đắt".

"Việc xây dựng miễn dịch cộng đồng thông qua việc cho lây nhiễm tự nhiên sẽ rất khó khăn và khiến nhiều người nhiễm bệnh cùng nhiều phản ứng khó lường khác. Chúng ta cần phải chờ cho đến khi các chuyên gia điều chế được một loại vaccine COVID-19 hiệu quả" - Giám đốc về các bệnh truyền nhiễm thuộc Bộ Y tế Singapore, ông Vernon Lee, nhận định.

Tình hình dịch ở Nga vẫn xấu, thêm lãnh đạo nhiễm COVID-19

Tờ The Moscow Times đến tối 13-5 (giờ Việt Nam) cho biết Nga trong 24 giờ qua ghi nhận thêm 10.028 ca nhiễm COVID-19 và 96 trường hợp tử vong mới. Hiện tổng số ca nhiễm và số người tử vong ở nước này lần lượt là 242.271 và 2.212. Nga đến nay tiếp tục là nước có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ ba thế giới, sau Mỹ và Tây Ban Nha.

Thủ đô Moscow vẫn là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch với  4.703 ca nhiễm mới được ghi nhận trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm ở đây lên 126.004. Số trường hợp tử vong cũng tăng 53 người, lên 1.232.

Phát biểu hôm 12-5 (giờ địa phương), Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin cho biết đã có thêm năm nghị sĩ nước này được xác nhận nhiễm COVID-19. Hiện những người này đều được yêu cầu đi cách ly ở bệnh viện lẫn nhà riêng.

Ngoài năm nghị sĩ trên, hàng loạt quan chức khác của nước này đến nay cũng đã nhiễm COVID-19. Một số cái tên nổi bật bao gồm Thủ tướng Mikhail Mishustin, Bộ trưởng Nhà ở Vladimir Yakushev, Thứ trưởng Nhà ở Dmitry Volkov, Bộ trưởng Văn hóa Olga Lyubimova và phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc ngăn WHO tuyên bố khủng hoảng toàn cầu

Tạp chí Newsweek ngày 12-5 (giờ địa phương) dẫn một báo cáo mới đây của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) khẳng định sở dĩ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi tháng 1 chậm tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu là do Trung Quốc đã có động thái gây sức ép. 

Cụ thể, báo cáo của CIA nêu rõ Bắc Kinh đe dọa sẽ chấm dứt hợp tác điều tra COVID-19 nếu WHO đưa ra tuyên bố.

Đây là bản báo cáo thứ hai từ cộng đồng tình báo phương Tây cáo buộc Trung Quốc gây ảnh hưởng, kiểm soát, gây sức ép lên WHO. Báo cáo đầu tiên do một cơ quan tình báo Đức thực hiện được công bố hồi tuần trước cũng đưa ra kết luận tương tự.

Theo Newsweek, đến nay WHO đều bác bỏ mọi cáo buộc bị Bắc Kinh can thiệp. Tuy nhiên, tổ chức này lại im lặng khi được hỏi thẳng rằng quan chức Trung Quốc có hành động nào nhằm trì hoãn hoặc thay đổi việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu hay không. 

Hiện Trung Quốc chưa đưa ra phản hồi chính thức nào về báo cáo của CIA.

Theo trang thống kê Worldometer, Mỹ đến tối 13-5 (giờ Việt Nam) ghi nhận thêm 187 ca nhiễm mới trong ngày, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.408.823. Số ca tử vong tăng 30 người, lên 83.455. 

Trong khi đó, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 13-5 cho biết nước này có thêm bảy ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Sáu ca trong số này thuộc tỉnh Cát Lâm, trong khi một ca ở TP Thượng Hải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm