Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến sáng 7-5

Tính đến 6 giờ 45 phút sáng 7-5 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer dẫn nguồn cơ quan y tế các nước ghi nhận toàn thế giới đã có 264.021 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), trong tổng số 3.810.744 ca nhiễm.

Như vậy, so với tối qua, số ca tử vong tăng 4.659 người, số ca nhiễm tăng 58.071 người. Hiện đại dịch lan ra 212 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngoài ra, thế giới cũng có 1.287.653 bệnh nhân đã xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính, tăng 31.420 người so với tối qua.

Phát ngôn viên của tổng thống Brazil, bộ trưởng Văn hóa Nga dương tính với COVID-19

Phát ngôn viên của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro - ông Otavio Rego Barros đã xét nghiệm dương tính với COVID-19, đài CNN dẫn thông báo từ văn phòng ông Barros cho biết.

Theo thông báo, ông Rego Barros đã xét nghiệm COVID-19 ngày 4-5 và nhận kết quả dương tính một ngày sau đó. Hiện phát ngôn viên của tổng thống Brazil đang hồi phục tại nhà. Trước đó, ông Barros không hề có bất kỳ triệu chứng nhiễm bệnh nào.

Các y tá điều trị cho một bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa Vila Penteado ở Sao Paulo, Brazil. Ảnh: GETTY

Brazil sáng 5-7 ghi nhận 125.218 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 8.536 người đã tử vong.

Bà Olga Lyubimova - Bộ trưởng Văn hóa Nga trở thành người thứ ba trong nội các Nga dương tính với COVID-19, theo hãng tin TASS.

Bà Lyubimova hiện chỉ có triệu chứng bệnh nhẹ và vẫn tiếp tục làm việc từ xa, bà Anna Usacheva, thư ký báo chí của nữ bộ trưởng Lyubimova, cho biết.

Trước đó, Thủ tướng Mikhail Vladimirovich Mishustin và Bộ trưởng Xây dựng Vladimir Yakushev của Nga cũng thông báo rằng đã nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Trung tâm ứng phó khủng hoảng dịch COVID-19 của Nga cho biết nước này đã có bốn ngày liên tiếp ghi nhận số ca nhiễm mới cao hơn 10.000, nâng tổng số ca nhiễm lên 165.929 ca. Số ca tử vong của nước này tính đến sáng 7-5 là 1.537.

Anh đã mất đi hơn 30.000 người vì dịch COVID-19

Có ít nhất 30.076 người Anh đã tử vong vì dịch COVID-19, Bộ trưởng Nhà ở, Cộng đồng và Chính quyền địa phương Anh Robert Jenrick cho biết hôm 6-5.

Nước này hiện có số người chết cao nhất châu Âu và cao thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ.

Số người dương tính với loại virus này là 201.101, trong đó chỉ có 13.615 người nhập viện điều trị.

Đã có 90.000 y tá nhiễm COVID-19

Hội đồng Điều dưỡng Thế giới (ICN) ngày 5-5 cho biết dựa trên dữ liệu mà họ thu thập được từ 30 quốc gia thì đã có khoảng 90.000 y tá nhiễm COVID-19, trong đó có 260 người đã tử vong.

Các y tá đang chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Lariboisiere ở Paris, Pháp. Ảnh: AFP

Liên đoàn đại diện cho y tá của 130 quốc gia nói rằng số nhân viên y tế nhiễm COVID-19 thực tế có thể cao hơn gấp đôi, do họ không có được số liệu chính xác từ các quốc gia còn lại.

Điều này có thể dẫn đến việc đánh giá thấp mức độ nguy hiểm mà nhiều y tá đang phải đối mặt khi đang làm việc tại các tuyến đầu chống COVID-19 ở nhiều nước.

ICN cho biết họ đang kêu chính phủ các nước thu thập số liệu chính xác nhân viên y tế mắc bệnh và tử vong, gửi về Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để có thể đánh giá chính xác về vấn đề này.

Mỹ vượt 1,2 triệu ca nhiễm, mở cửa lại trong hồi hộp

Một nửa nước Mỹ đang trong giai đoạn đầu tiên mở cửa lại nền kinh tế nhưng người dân vẫn chưa được bảo vệ đủ trước dịch bệnh COVID-19, theo đài CNN.

Nhiều bang ở Mỹ đã cho phép người dân trở lại cuộc sống bình thường sau nhiều tuần phong tỏa. Tuy nhiên, tình hình Mỹ vẫn chưa hề ổn định, số người nhiễm và tử vong tiếp tục tăng.

Các chuyên gia y tế nước này cảnh bảo rằng việc nới lỏng giãn cách xã hội nhưng không đáp ứng được các hướng dẫn an toàn mà Nhà Trắng đưa ra thì sẽ có thêm hàng ngàn người Mỹ thiệt mạng vì dịch bệnh.

"Theo hiểu biết của tôi, không có tiểu bang nào đáp ứng cả bốn tiêu chí mà Nhà Trắng đưa ra" - bà Caitlin Rivers, một học giả cao cấp tại Đại học Johns Hopkins, cho biết.

Bà Natalie Hijazi tạm thời đóng lối vào cửa hàng Pet Fair bên trong Trung tâm thương mại Woodlands. Ảnh: AP

Cụ thể, bà Rivers cho biết tiêu chí đầu tiên là số ca nhiễm mới tại khu vực phải giảm trong ít nhất hai tuần. Ngoài ra, các bang phải đảm bảo đủ năng lực y tế công cộng để theo dõi những ca nhiễm mới, xét nghiệm cho tất cả những người có triệu chứng giống COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe phải đảm bảo việc điều trị tốt cho bệnh nhân.

Tiến sĩ Richard Besser, quyền Giám đốc Trung tâm Ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), ngày 5-5 thừa nhận rằng thực tế Mỹ vẫn chưa làm đủ để bảo vệ người dân trước dịch bệnh COVID-19.

"Chúng tôi không thể kiểm tra nơi nào có dịch bệnh, chúng tôi không thể cung cấp được nơi an toàn để những người nghi nhiễm, đã nhiễm hoặc tiếp xúc với người nhiễm có thể cách ly với cộng đồng” - ông Besser cho biết.

Tính đến sáng 7-5 (giờ Việt Nam), Mỹ đã có 1.256.669 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 74.121 ca tử vong.

Thêm 1 bộ trưởng Nga nhiễm COVID-19
Thêm 1 bộ trưởng Nga nhiễm COVID-19
(PLO)- Bộ trưởng Văn hóa Nga Olga Lyubimova đã trở thành thành viên thứ ba của nội các Nga được xác nhận nhiễm COVID-19, trong bối cảnh dịch bệnh tại nước này tiếp tục diễn biến căng thẳng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm