Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến sáng 2-4

Tính đến 6 giờ 25 phút sáng 2-4, trang thống kê Worldometer dẫn nguồn cơ quan y tế các nước ghi nhận toàn thế giới có 46.854 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), 933.578 ca nhiễm.

Ngoài ra, thế giới cũng có 184.965 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị.

Bệnh viện dã chiến được lập nên tại Central Park, TP New York, giữa dịch COVID-19. Ảnh: REUTERS

Hiện đại dịch đã lan ra 203 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số ca nhiễm ở Mỹ tính đến nay là 213.798 ca, cao nhất thế giới. Ý xếp thứ hai thế giới với 110.574 ca. Tây Ban Nha ghi nhận 104.118 ca, xếp vị trí thứ ba và Trung Quốc thứ tư với 81.554 ca.

Trong khi đó, Ý hiện vẫn dẫn đầu số ca tử vong là 13.155, xếp thứ hai là Tây Ban Nha với 9.387 ca. Mỹ xếp thứ ba với 4.773 ca.

Mỹ có 1.049 ca tử vong một ngày

Theo thống kê của đài CNN, đã có ít nhất 1.049 trường hợp tử vong do COVID-19 được báo cáo tại Mỹ vào ngày 1-4, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 5.102 ca.

Đây được biết là con số kỷ lục được báo cáo trong một ngày kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ.

Tính đến 9 giờ sáng 2-4 (giờ Việt Nam), quốc gia này ghi nhận 215.003 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, tăng 26.473 ca chỉ trong một ngày.

Thêm bằng chứng virus gây bệnh COVID-19 lây lan khi chưa có triệu chứng

Theo báo cáo công bố hôm 1-4 của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), virus SARS-CoV-2 có thể lây lan trước khi bệnh nhân có triệu chứng.   
 
Cụ thể, virus sẽ được lây truyền khi trực tiếp hoặc thông qua các giọt bắn, xảy ra khi bệnh nhân ho hoặc hắt hơi.

Bệnh nhân nhiễm COVID-19 có thể truyền bệnh cho người khác khi chưa xuất hiện triệu chứng bệnh. Ảnh: Ảnh: GETTY

Phát hiện này cho thấy rằng kiểm soát đại dịch bằng việc cách ly những người bệnh đã xuất hiện triệu chứng là chưa đủ, do bởi người bệnh chưa xuất hiện triệu chứng cũng có thể lây lan mầm bệnh.

"Bằng chứng về sự lây truyền trước khi có triệu chứng đã nhấn mạnh vai trò quan trọng trong việc giữ khoảng cách xã hội để có thể kiểm soát đại dịch COVID-19" - báo cáo nêu rõ.

Máy bay chở hàng viện trợ từ Nga đáp xuống Mỹ

Máy bay chở thiết bị y tế của Nga viện trợ cho Mỹ vừa đáp xuống New York vào chiều 1-4, phái đoàn Nga tại Liên Hiệp Quốc cho biết trên Twitter.

Phái đoàn nói rằng các nguồn cung cấp sẽ giúp cộng đồng và bệnh viện địa phương chống lại sự lây lan của dịch COVID-19.

Kiểm soát viên không lưu New York đã cảm ơn phi công Nga khi máy bay hạ cánh xuống sân bay JFK.

"Chúng tôi xin chân thành cảm ơn vì tất cả sự giúp đỡ mà bạn đang mang đến. Chúc bạn ngày mới tốt lành" - kiểm soát viên không lưu bày tỏ.

Máy bay Nga chở hàng viện trợ giúp Mỹ chống COVID-19 đáp xuống sân bay  JFK, New York. Ảnh: CNN 

Lô hàng bao gồm các thiết bị bảo hộ như khẩu trang, máy thở và thuốc sát trùng, một quan chức Bộ Ngoại giao nói với CNN. Mỹ sẽ chuyển tất cả mặt hàng cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm và sẽ đưa vào sử dụng ngay lập tức, một quan chức chính quyền cấp cao cho biết hôm 31-3.

Được biết lô hàng viện trợ này có được chỉ vài ngày khi Tổng thống Trump và Tổng thống Vladimir Putin nói chuyện qua điện thoại.

Hồi đầu tuần, ông Trump cũng đã nói rằng "Nga đã gửi cho chúng tôi một máy bay rất lớn có mọi thứ, thiết bị y tế và những thứ tốt đẹp khác.

Bé sơ sinh tử vong vì COVID-19

Thống đốc bang Connecticut, Mỹ Ned Lamont cho biết họ vừa nhận được một thông tin đáng buồn khi có một trẻ sơ sinh đã tử vong vì nhiễm COVID-19.

"Đứa trẻ chỉ mới sáu tuần tuổi, sống ở vùng Hartford được đưa đến bệnh viện vào cuối tuần trước nhưng không thể qua khỏi. Xét nghiệm tối qua cho thấy bé đã nhiễm COVID-19. Điều này thật đau lòng. Đây có thể là sinh mạng nhỏ nhất qua đời vì các biến chứng liên quan đến COVID-19" - ông Lamont đăng trên Twitter.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm