Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến sáng 22-3

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến 6 giờ 20 ngày 22-3, tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (dịch COVID-19) là 12.714, tổng số ca nhiễm là 285.645. Trong khi đó, số liệu do Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy con số lây nhiễm đã vượt 300.000 người trên toàn cầu. 

Trung Quốc hiện vẫn dẫn đầu số ca bị lây nhiễm là 81.008 ca, trong đó 3.255 người đã tử vong. Tổng số ca tử vong ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục tính tới nay là 9.459 ca.

Trong đó, Ý cao nhất với 4.825 ca, Iran cao thứ hai với 1.556 ca, Tây Ban Nha cao thứ ba với 1.326 ca.

Số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu vượt 300.000 người

Theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins, số ca nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới hiện nay là 303.001. Tổng số người chết trên toàn cầu là 12.944.

Các quốc gia có số lượng các trường hợp nhiễm cao nhất là Trung Quốc, Ý và Tây Ban Nha. Trong khi đó, các quốc gia có số người chết cao nhất, theo thứ tự, là Ý, Trung Quốc và Iran.

Ca tử vong ở Ý tiếp tục tăng kỷ lục

Hôm 21-3, Ý tiếp tục ghi nhận một bước nhảy vọt về số ca tử vong do dịch COVID-19, lên tới gần 800 ca một ngày, nâng tổng số người chết do căn bệnh này ở Ý lên gần 5.000 người, hãng tin Reuters cho biết.

Cụ thể, chỉ trong một ngày Ý đã có thêm 793 người chết, nâng tổng số ca tử vong lên 4.825 ca. Số ca nhiễm ở Ý tăng thêm 6.557 người, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 53.578. Hiện vẫn còn khoảng 2.857 người nhiễm đang được chăm sóc đặc biệt.

Đường phố Ý vắng vẻ sau lệnh phong tỏa. Ảnh: REUTERS

Số ca tử vong ở tâm dịch Lombardy của Ý đã tăng thêm 546 trường hợp trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong ở đây đã lên tới 3.095. 

Đây là mức tăng kỷ lục trong ngày của Lombardy, tâm điểm dịch của Italy - nước đang có số ca tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới, theo Reuters.

Vùng Lombardy, nơi có thủ phủ tài chính Milan, cũng ghi nhận thêm 3.251 trường hợp dương tính với virus COVID-19 vào ngày 21-3, nâng tổng số ca nhiễm virus của cả vùng lên 25.515, theo ông Giulio Gallera, Ủy viên Hội đồng Phúc lợi của khu vực.

Phó tổng thống Mỹ và vợ sẽ xét nghiệm COVID-19 sau khi nhân viên bị nhiễm

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết ông và vợ sẽ được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 chiều 21-3 (giờ địa phương) sau khi một thành viên trong đội ngũ nhân viên của ông dương tính với loại virus này.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại họp ngắn hằng ngày tại Nhà Trắng hôm 21-3. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc họp ngắn hằng ngày tại Nhà Trắng, ông Pence nói rằng bác sĩ của Nhà Trắng nói rằng ông không cần phải xét nghiệm nhưng ông vẫn làm điều đó vì trách nhiệm.

"Với vị trí phó tổng thống và là người lãnh đạo Lực lượng đặc nhiệm chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng, cả tôi và vợ tôi sẽ được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 vào chiều nay" - ông Pence cho biết.

Lầu Năm Góc có ca nhiễm đầu tiên, 2.600 quân nhân Mỹ tự cách ly

Không quân Mỹ xác nhận một phi công và nhà thầu quân sự đã nhiễm COVID-19, cả hai đều làm việc ở Lầu Năm Góc trước khi phát bệnh. Đây là những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên bên trong tòa nhà văn phòng lớn nhất thế giới, The Hill cho biết. 

Viên phi công này làm việc cho Cơ quan Y tế Quốc phòng tại thác Church, bang Virginia. Người này đã đến Lầu Năm Góc trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Hiện anh ta đang được điều trị y tế và tự cách ly tại nhà. Những người tiếp xúc với người bệnh đã được thông báo để có biện pháp cách ly kịp thời.

Riêng nhà thầu quân sự làm việc tại Lầu Năm Góc vào ngày 2-3, người này đã tự cách ly và điều trị y tế từ ngày 7-3, Không quân Mỹ cho biết. Nhà thầu này cũng đã tham dự một hội nghị chuyên đề tại căn cứ liên hợp Andrews, bang Maryland từ ngày 3 đến ngày 6-3.

Trong khi đó, Bộ chỉ huy quân Mỹ ở châu Âu (EUCOM) cho biết 2.600 nhân viên quân sự Mỹ trên khắp châu Âu có khả năng phơi nhiễm virus SARS-CoV-2. Tướng Tod Wolters, tư lệnh EUCOM, nói với các phóng viên rằng không phải tất cả binh sĩ đều bị cách ly nhưng sau đó Lầu Năm Góc làm rõ hơn vấn đề rằng họ tự cách ly như một biện pháp phòng ngừa do đi lại hoặc lý do khác.

Hôm 20-3, Lầu Năm Góc chính thức xác nhận 124 ca dương tính với COVID-19 liên quan đến quân đội Mỹ trên toàn thế giới, bao gồm 67 binh sĩ, 15 thường dân, 26 thân nhân gia đình và 16 nhà thầu quân sự.

Ông Trump gửi thư cho ông Kim Jong-un, đề nghị hợp tác chống COVID-19

Hãng thông tấn KCNA cho biết Triều Tiên đã đón nhận bức thư hữu hảo từ tổng thống Mỹ gửi cho Chủ tịch Kim, đồng thời gọi đây là dấu hiệu cho “mối quan hệ cá nhân đặc biệt và vô cùng bền chặt” giữa hai nhà lãnh đạo bất chấp những xung đột gần đây.

Chủ tịch Kim Jong-un vừa nhận lá thư từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Trong thư, Tổng thống Trump đã nói rằng ông rất ấn tượng trước những nỗ lực của Chủ tịch Kim trong việc bảo vệ người dân trước dịch bệnh COVID-19, đồng thời "bày tỏ ý định hợp tác trong công tác chống dịch".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm