Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến sáng 11-5

Tính đến 7 giờ sáng 11-5 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer dẫn nguồn cơ quan y tế các nước ghi nhận trên toàn cầu có 283.734 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), trong tổng số 4.178.154 ca nhiễm.

Như vậy, so với ngày 10-5, số ca tử vong tăng 2.796 người, số ca nhiễm tăng 53.396 người. Hiện đại dịch đã lan ra 212 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thế giới đã có 1.490.444 bệnh nhân được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính, tăng 37.656 người so với ngày 10-5.

Nhân viên y tế tại khu cách ly một bệnh viện ở bang New York, Mỹ. (Ảnh chụp ngày 6-5) Ảnh: AFP

Anh bất ngờ kéo dài phong tỏa toàn quốc đến ngày 1-6

Theo ghi nhận của trang thống kê Worldometer đến sáng 11-5 (giờ Việt Nam), Anh trong 24 giờ qua lại thêm 3.923 ca nhiễm và 268 trường hợp tử vong. Tổng số bệnh nhân và số người chết ở nước này hiện lần lượt là 219.183 và 31.855. 

Anh hiện là nước có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ ba thế giới - sau Mỹ, Tây Ban Nha - và số ca tử vong cao thứ hai thế giới sau Mỹ.    

Phát biểu trên truyền hình vào cuối ngày 10-5 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh Boris Johnson bất ngờ tuyên bố kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc đến hết ngày 1-6 sau nhiều lần úp mở về khả năng nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại, tờ The Guardian cho biết.

Theo ông Johnson, hiện nay chưa phải là thời điểm thích hợp để dỡ bỏ phong tỏa. Trong kịch bản khả quan nhất, các trường tiểu học ở Anh sẽ có thể mở cửa lại từ ngày 1-6. 

Một số địa điểm công cộng và các tụ điểm ăn uống, giải trí đông người cũng  như các cơ sở kinh doanh có thể mở cửa lại từ tháng 7 tùy diễn biến dịch. 

Dù vậy, Thủ tướng Boris Johnson cũng cho biết bắt đầu từ ngày 13-5, người dân Anh được phép ra ngoài tập thể dục và tắm nắng trong các công viên gần nhà, di chuyển đến một số địa điểm du lịch nhất định, miễn là đi với gia đình và đi không quá đông. 

Một thay đổi đáng chú ý khác là Anh sẽ thiết lập một hệ thống cảnh báo dịch bệnh năm cấp - giống như hệ thống cảnh báo nguy cơ khủng bố đang được áp dụng.

Theo đó, việc xác định các cấp cảnh báo này dựa trên các điều kiện về hệ số lây nhiễm, số lượng người nhiễm bệnh hằng ngày, khả năng xét nghiệm cũng như năng lực của hệ thống y tế, The Guardian cho hay.

Theo cách xác định của chính phủ Anh, cấp 1 sẽ là khi dịch COVID-19 không còn hiện diện trên lãnh thổ Anh. Cấp cảnh báo cao nhất là cấp 5 khi có các nguy cơ rõ ràng về việc hệ thống y tế Anh sẽ sụp đổ. Hiện nước này đang nằm ở khoảng cấp 4 của hệ thống này, theo nhận định của Bộ trưởng Nhà ở Anh Robert Jenrick. 

Mỹ diễn biến tích cực, thêm nhiều lãnh đạo phải tự cách ly

Trang thống kê Worldometer  đến sáng 11-5 (giờ Việt Nam) cho biết Mỹ trong 24 giờ qua ghi nhận thêm 20.329 ca nhiễm COVID-19 mới, đưa tổng số ca nhiễm ở đây lên 1.367.638. Số ca tử vong cũng tăng 750, lên 80.787. Đây là ngày thứ hai liên tiếp nước này ghi nhận số ca tử vong dưới 1.000. 

Bang New York - vùng dịch nghiêm trọng nhất Mỹ cũng ghi nhận số ca tử vong giảm mạnh (41 người chết trong 24 giờ qua), đưa tổng số người thiệt mạng ở đây lên 26.812. Số ca nhiễm ở New York hiện dừng ở 345.406, tăng 1.997 trường hợp trong 24 giờ qua.  

Trong khi đó, New Jersey (140.008 người nhiễm, trong đó 9.264 người tử vong) và Massachusetts (77.793 người nhiễm, trong đó 4.979 người tử vong) là hai bang có số ca tử vong trong ngày qua cao nhất Mỹ khi lần lượt có thêm 146 và 139 người chết trong ngày 10-5.

Cũng trong ngày 10-5, Phó Tổng thống Mike Pence được cho là đang tự cách ly tại nhà sau khi thông tin thư ký báo chí của ông - bà Katie Miller nhiễm COVID-19 được xác nhận ngày 8-5, hãng tin Bloomberg dẫn ba nguồn tin nội bộ cho hay.

Dù vậy, phát ngôn viên của Phó Tổng thống Mike Pence - ông Devin O’Malley sau đó lên tiếng khẳng định ông Pence chỉ đang tuân thủ quy định an toàn của đội ngũ an toàn Nhà Trắng chứ không phải đang tự cách ly. Người này cũng nhấn mạnh ông Pence sẽ quay lại Nhà Trắng làm việc trong hôm nay. 

Đài CNN ngày 11-5 đưa tin Tham mưu trưởng hải quân Mỹ - Đô đốc Michael Gilday cũng đang tự cách ly sau khi tiếp xúc với người thân nhiễm COVID-19.

Hiện các kết quả xét nghiệm của hai nhân vật trên đến nay đều âm tính.

Trung Quốc bất ngờ phong tỏa một thành phố vì COVID-19

Đến sáng 11-5 (giờ Việt Nam), Trung Quốc ghi nhận thêm 14 ca nhiễm COVID-19 mới, đưa tổng số ca nhiễm ở đây lên 82.901. Số ca tử vong vẫn dừng ở con số 4.633. 

Trong số 14 ca nhiễm mới, 11 ca đều tập trung ở TP Thư Lan thuộc tỉnh Cát Lâm phía Đông Bắc Trung Quốc, khiến nhà chức trách phải ban lệnh phong tỏa TP này, Thời báo Hoàn Cầu đưa tin ngày 10-5.

Người dân ở đây được yêu cầu ở yên trong nhà trừ trường hợp khẩn cấp và chỉ nên giao cho một thành viên ra ngoài để mua nhu yếu phẩm mỗi ngày. Các cộng đồng dân cư tự thiết lập các tổ tự quản và trạm kiểm soát nhằm kiểm tra lượng người ra vào. 

Các tụ điểm giải trí, ăn uống đông người đóng cửa đến khi có thông báo mới. Hệ thống tàu lửa dừng hoạt động đến hết ngày 31-5. Các phương tiện công cộng còn lại dừng hoạt động đến khi có thông báo mới. 

Phát biểu về vụ việc, Bí thư tỉnh Cát Lâm Bayin Chaolu khẳng định việc xuất hiện ca nhiễm mới đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng và sức khỏe cộng đồng cũng như cho thấy công tác phòng, chống dịch còn nhiều sai sót. 

Quan chức này đồng thời nhấn mạnh sẽ huy động mọi nguồn lực có thể để điều trị cho các bệnh nhân và cam kết nghiêm trị bất kỳ ai chịu trách nhiệm cho đợt nhiễm mới này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm