Tình hình đại dịch COVID-19 đến trưa 23-3

Tính đến 14 giờ 5 ngày 23-3, tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận toàn thế giới có 14.606 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), 334.177 ca nhiễm.

Số liệu ca nhiễm và tử vong do COVID-19 tính đến trưa 23-3. Đồ họa: SCMP


Hiện đại dịch đã lan ra 192 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch nhất vẫn là Trung Quốc, Ý, Tây Ban Nha, Mỹ...

Các cơ quan y tế Trung Quốc cũng cho biết có 96.241 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính.

Ấn Độ phong tỏa nhiều thành phố lớn

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ nằm trong số 75 khu vực của nước này sẽ bị phong tỏa đến ngày 31-3 nhằm đối phó với dịch COVID-19 đang bùng phát, đài CNN đưa tin. 

Các thành phố lớn khác chịu ảnh hưởng lệnh phong tỏa bao gồm: Mumbai, Bangalore, Pune, Hyderabad và Kolkata... Hàng triệu công nhân trong các lĩnh vực công nghệ và tài chính sẽ bị buộc phải làm việc tại nhà cho đến hết tháng.
Chỉ các dịch vụ thiết yếu sẽ được tiếp tục hoạt động, theo Cục Thông tin báo chí chính thức của Ấn Độ.

Tất cả cửa hàng, cơ sở thương mại, nhà máy, xưởng, văn phòng, chợ và các đền thờ sẽ bị đóng cửa. Các tuyến xe buýt và tàu điện ngầm cũng tạm ngưng hoạt động.
Một số nơi, bao gồm cả thủ đô tài chính của Mumbai của Ấn Độ đang áp dụng đạo luật hễ một nhóm bốn người trở lên tụ tập sẽ bị cho là hành vi phạm tội. Một số bang đã bị phong tỏa hoàn toàn.

Tính đến trưa nay, Ấn Độ đã có 360 ca nhiễm COVID-19 và bảy trường hợp tử vong.

Vũ Hán năm ngày liên tục không có ca nhiễm mới

Trung Quốc ngày 23-3 xác nhận thêm chín trường hợp tử vong và 39 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, theo Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) của nước này. Tuy nhiên, điều đặc biệt là tâm dịch tỉnh Hồ Bắc lại không có trường hợp nào. Đây được biết là năm ngày liên tục tỉnh này không có ca nhiễm mới.

Tất cả ca nhiễm mới được ghi nhận đều là ca nhiễm nhập khẩu khi nhiều người mang bệnh từ nước ngoài trở về nước. Hiện tổng số ca nhiễm dạng này đã lên 353 ca.

Nhân viên y tế kiểm tra thiết bị khi họ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Vũ Hán vào ngày 19-3. Ảnh: AFP

Theo NHC, tính đến sáng 23-3, số người chết ở Hồ Bắc đứng ở mức 3.153, trong khi tổng số người chết của quốc gia là 3.270. Tổng cộng đã có 81.093 trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận ở Trung Quốc đại lục. Trong đó, 72.703 bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện.

Nhật Bản báo cáo số ca tử vong tăng kỷ lục

Nhật Bản báo cáo năm trường hợp tử vong do COVID-19 mới vào ngày 22-3, được biết là số ca tử vong trong một ngày lớn nhất tại Nhật từ trước đến nay. Tổng số người chết tại Nhật tính đến hiện nay là 53 người, đài CNN dẫn lời Bộ Y tế Nhật. 

Bộ cũng báo cáo 42 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, đưa tổng số các ca nhiễm tại đây lên 1.814. Trong tổng số đó, 712 trường hợp là các ca nhiễm trên tàu du lịch Diamond Princess.

Canada sẽ không tham dự Thế vận hội 2020

Canada hôm 23-3 đã tuyên bố rằng họ sẽ không gửi vận động viên đến Thế vận hội Tokyo năm nay. Đây là quốc gia đầu tiên rút lui khỏi Thế vận hội trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng khắp toàn cầu. 

Đoàn diễu hành của Canada diễu hành trong lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Rio 2016 tại sân vận động Maracana ở Rio de Janeiro. Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố, Ủy ban Olympic Canada (COC) và Ủy ban Paralympic Canada (CPC) cho biết họ đã đưa ra quyết định khó khăn khi không đưa các đội Canada đến Thế vận hội Olympic và Paralympic vào mùa hè năm 2020 tại Nhật.

"Đây không chỉ là vấn đề sức khỏe của vận động viên, mà còn là vấn đề sức khỏe của cả cộng đồng. Dịch COVID-19 với các rủi ro liên quan sẽ không an toàn cho các vận động viên của chúng tôi, cũng như gia đình họ và thậm chí là cả cộng đồng người Canada. Trên thực tế, nó đang đi ngược lại với lời khuyên về sức khỏe cộng đồng mà chúng tôi kêu gọi tất cả người dân Canada tuân theo" - đội Canada nói trong một tuyên bố.

Thế vận hội mùa hè 2020 sẽ bắt đầu vào tháng 7 năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm