Tình báo Hàn Quốc nghi Triều Tiên khôi phục bãi thử tên lửa

Trong báo cáo trình Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc ngày 5-3, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết đã phát hiện một số dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang khôi phục một số bộ phận bãi thử tên lửa Dongchang-ri.

Dongchang-ri là một bãi phóng tên lửa chính, là nơi diễn ra rất nhiều vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Bãi phóng tên lửa này đã được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết phá hủy trong cuộc gặp thượng đỉnh thứ ba của mình với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in diễn ra tháng 9 năm ngoái ở Bình Nhưỡng.

“Triều Tiên có vẻ đang lắp lại một mái che và một cánh cửa” – hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn báo cáo của NIS.

Bãi phóng tên lửa Dongchang-ri của Triều Tiên trong một lần phóng tên lửa. Ảnh: KYODO

Bãi phóng tên lửa Dongchang-ri là nơi diễn ra nhiều vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KYODO

NIS cũng cho biết các quan chức quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã áp dụng một hệ thống giám sát để theo dõi cẩn thận các cơ sở tên lửa và hạt nhân Triều Tiên, kể cả các cơ sở làm giàu uranium vốn từng được đưa ra trong các cuộc thương lượng hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên.

“Thông tin của Mỹ cũng giống như của chúng ta” – trích báo cáo của NIS.

Ngoài bãi phóng tên lửa Dongchang-ri, báo cáo của NIS cũng đề cập đến khu phức hợp hạt nhân Yongbyon ở phía bắc Bình Nhưỡng – một cơ sở hạt nhân có vai trò sống còn với chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Trong kỳ thượng đỉnh Mỹ-Triều thứ hai ở Hà Nội tuần trước, Triều Tiên đề xuất phá hủy khu phức hợp hạt nhân Yongbyon để đổi lấy dỡ bỏ trừng phạt của Mỹ, nhưng chưa thành.

Khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Theo báo cáo của NIS, Triều Tiên đã ngưng mọi hoạt động tại lò phản ứng 5-megawatt tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, từ cuối năm ngoái đã không phát hiện có dấu hiệu hoạt động gì ở đây.

Lò phản ứng này là một trong những cơ sở chính của khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, có khả năng sản xuất các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng mà nếu được xử lý lại thì có thể sản xuất từ 5-7 kg plutonium dùng sản xuất vũ khí. Chỉ cần 6kg plutonium là có thể chế tạo một quả bom.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm