Tình báo Hàn Quốc lên tiếng về ông Kim Jong-un

Ngày 6-5, Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) bác bỏ những suy đoán về bệnh tình cũng như đồn đoán phẫu thuật tim của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theo hãng thông tấn Yonhap.

Trong cuộc họp kín với các nhà lập pháp ngày 6-5, đại diện NIS cho biết ông Kim vẫn đang lãnh đạo quốc gia này.

Đại diện NIS nói thêm rằng những đồn đoán về bệnh tình của ông Kim là không có căn cứ, theo Yonhap.

Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) Suh Hoon chuẩn bị bước vào cuộc họp với các nhà lập pháp tại Quốc hội Hàn Quốc ngày 6-5. Ảnh: YONHAP 

Theo thống kê của NIS, từ đầu năm đến nay, ông Kim xuất hiện công khai 17 lần (ít hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái: 50 lần). Lý do theo NIS là vì ông Kim đang tập trung chỉ đạo các vấn đề nội bộ Triều Tiên và xử lý những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

"Có thể đánh giá rằng ông Kim không trải qua bất kỳ cuộc phẫu thuật hay điều trị y tế nào liên quan đến tim mạch”, nghị sĩ đảng Dân chủ cầm quyền Hàn Quốc - ông Kim Byung-kee nói với báo giới.

Nghị sĩ Kim cũng nhắc lại rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đang tập trung vào việc củng cố các lực lượng quân đội, các cuộc họp lãnh đạo đất nước và vấn đề đại dịch COVID-19, theo Yonhap.

Hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong buổi lễ khánh thành một nhà máy phân bón ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: YONHAP NEWS

Trước đó, sự vắng mặt của ông Kim trong sự kiện sinh nhật của cố nhà lãnh đạo Kim Il-sung hôm 15-4 đã dẫn đến nhiều suy đoán rằng ông có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tuần qua, truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố những hình ảnh ông Kim tham dự cắt băng khánh thành sản xuất phân bón Sunchon, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Những hình ảnh cho thấy rõ ông Kim tươi cười và nói chuyện với các quan chức nước này.

Về phía Mỹ, hôm 2-5, Tổng thống Donald Trump khẳng định ông rất hoan nghênh sự quay lại của người đồng cấp Kim Jong-un. Trước đó, ngày 30-4, ông Trump nói rằng ông nắm rõ tình hình sức khỏe của ông Kim nhưng không thể nói ra chi tiết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm