Tin tặc bất ngờ lên tiếng sau vu tấn công hệ thống dẫn dầu Mỹ

Nhóm tin tặc bị cáo buộc tấn công hệ thống mạng quản lý hệ thống ống dẫn dầu lớn nhất nước Mỹ bất ngờ tuyên bố đã tấn công bằng mã độc để tống tiền chứ không có mục đích phá hoại, hãng tin Reuters cho hay.

Nhóm tin tặc mang tên DarkSide bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cáo buộc đã tấn công bằng mã độc vào hệ thống mạng của công ty Colonial Pipeline (có trụ sở tại bang Georgia) - doanh nghiệp quản lý mạng lưới ống dẫn dầu dài 8.850 km.

Ngày 10-5, DarkSide ra một tuyên bố “về các tin tức mới nhất”. Truyền thông quốc tế tin rằng tuyến bố của DarkSide đang ám chỉ vụ tấn công hệ thống mạng Colonial Pipeline, dù nhóm tin tặc này không nêu cụ thể “tin tức” nào. 

Một khu bể chứa thuộc hệ thống ống dẫn dầu Colonial Pipeline tại bang Alabama (Mỹ). Ảnh: BLOOMBERG

Trong đó, DarkSide tuyên bố mục tiêu của nhóm tin tặc này là “kiếm tiền”, chứ “không phải gây ra các vấn đề cho xã hội”, song không nói rõ mức tiền mà nhóm này muốn có.

Colonial Pipeline và FBI chưa có bình luận về tuyên bố của DarkSide. Reuters cũng cố gắng liên lạc với nhóm tin tặc DarkSide nhưng chưa được hồi đáp. Trong khi đó, các quan chức Mỹ cho biết chính quyền sẽ không đàm phán trong vụ tống tiền này.

DarkSide nhắc lại rằng nhóm này là một tổ chức “phi chính trị” và thuyết phục giới quan sát không nên cố gắng liên hệ nhóm này với bất kỳ chính phủ nào.

Trước đó, đài CNN đã ám chỉ DarkSide có liên hệ với chính quyền Moscow khi lưu ý rằng “DarkSide thường xuyên nhắm tới một số nước không nói tiếng Nga”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 10-5 cho biết “không có bằng chứng vào từ lực lượng tình báo (của Mỹ) rằng Nga liên quan” tới vụ tấn công hệ thống mạng tại Colonial Pipeline, song lưu ý rằng máy chủ của nhóm tin tặc đặt tại Nga.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Peskov tuyên bố Nga “không liên quan gì” tới vụ tấn công mạng trên, đồng thời chỉ trích Mỹ vẫn “từ chối hợp tác chống tội phạm mạng”.

Mạng lưới ống dẫn dầu do Colonial Pipeline quản lý phục vụ tới 50 triệu khách hàng ở nhiều khu vực đông dân cử ở bờ đông nước Mỹ. Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson tại TP Atlanta (bang Georgia) - sân bay nhộn nhịp nhất ở Mỹ - cũng là khách hàng của Colonial Pipeline.

Vụ tấn công mạng này đã làm chao đảo ngành năng lượng Mỹ. Theo Reuters, nhu cầu xăng dầu tại các bang nơi mạng lưới Colonial Pipeline chạy qua như Alabama, Florida, Georgia, Tennessee đã tăng 4,3% từ ngày 8-5.

Theo tờ The Wall Street Journal, giá xăng trung bình tại Mỹ sẽ sớm chạm mức 2,99 USD mỗi gallon (tức khoảng 18.270 đồng mỗi lít), thiết lập mức cao nhất trong sáu năm rưỡi qua. Giá xăng tại các bang bị ảnh hưởng được dự báo sẽ tăng 3-7 cent mỗi gallon (khoảng 180-425 đồng mỗi lít) trong tuần này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm