Tìm thấy xác tàu sân bay Nhật bị đánh chìm trong Thế chiến II

Các nhà thám hiểm Mỹ vừa phát hiện ra một tàu sân bay Nhật Bản bị đánh chìm trong trận hải chiến Midway vào năm 1942, hãng Sputnik đưa tin.

Trận Midway là một trận hải chiến quan trọng trong Thế chiến II tại chiến trường Thái Bình Dương, diễn ra từ ngày 4 đến 7-6-1942. Hai bên tham chiến là hạm đội Nhật Bản và hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.

Trong trận chiến, máy bay ném bom của Mỹ đã làm hỏng nặng tàu sân bay Kaga. Khi người Nhật nhận ra rằng họ không thể cứu được con tàu, họ đã quyết định phóng ngư lôi để ngăn tàu Kaga rơi vào tay kẻ địch. Ngoài tàu Kaga, ba tàu khác của Nhật cũng bị Mỹ đánh chìm. Các nhà sử học nói rằng chiến thắng của Mỹ tại Midway đã góp phần đáng kể dẫn đến thất bại cuối cùng của Nhật Bản trong Thế chiến II.

Hình ảnh do robot chụp cho thấy một khẩu pháo bên mạn phải và bệ pháo. Ảnh: RV PETREL

Được biết trong nhiều năm qua các nhà khoa học đã làm việc cùng Hải quân Mỹ lùng sục khắp đại dương để tìm kiếm những tàu này. Cuộc tìm kiếm được điều hành bởi Vulcan Inc., một tổ chức nghiên cứu được thành lập bởi Paul Allen, người đồng sáng lập của Microsoft.

Hôm 16-10, các nhà nghiên cứu Mỹ tìm thấy tàu sân bay Nhật Kaga gần quần đảo Tây Bắc Hawaii, 77 năm sau khi nó bị đánh chìm. Con tàu nằm ở độ sâu gần 5.200 m ở Thái Bình Dương, sau khi các nhà khoa học triển khai robot dưới nước để tìm kiếm các tàu chiến từ trận Midway. Hình ảnh do robot chụp cho thấy một khẩu pháo bên mạn phải và bệ pháo.

Sau cuộc tấn công vào Trân Châu Cảng tháng 12-1941, Nhật hy vọng sẽ giáng thêm một đòn lớn vào Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tại Midway. Tuy nhiên, chuyên gia giải mật ngữ của Mỹ đã nắm được kế hoạch của Nhật Bản và Mỹ chuẩn bị một cuộc phục kích.

Chiến tranh Thế giới thứ hai bắt đầu vào năm 1939 và kéo dài đến năm 1945. Mỹ duy trì tính trung lập trong hai năm đầu tiên cho đến khi Nhật Bản tấn công căn cứ hải quân Trân Châu Cảng ở Hawaii vào năm 1941.

Sau đó để đáp trả, Mỹ đã thả bom nguyên tử xuống hai TP Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản vào tháng 8-1945, giết chết hàng trăm ngàn người. Nhật Bản sau đó đã ký đầu hàng vô điều kiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm