Tìm thấy cựu lãnh đạo mất tích của nơi ông Navalny nhập viện

Bác sĩ Alexander Murakhovsky của TP Omsk (vùng Siberia của Nga) đã được tìm thấy sau khi ông này mất tích hôm 7-5 trong một lần đi săn, hãng thông tấn TASS ngày 10-5 đưa tin.

Ông Murakhovsky đang là người đứng đầu ngành y tế vùng Omsk, từng là bác sĩ trưởng tại Bệnh viện Cấp cứu số 1 - nơi nhân vật đối lập Alexei Navalny nhập viện hồi tháng 8 năm ngoái với triệu chứng nghi ngộ độc. Ông Murakhovsky được bổ nhiệm chức vụ mới từ tháng 11-2020.

Trước đó, TASS cho biết lực lượng cảnh sát ở Omsk ngày 8-5 cho biết đã nhận được tin báo ông Murakhovsky mất tích khi đi săn hôm 7-5. Khoảng 100 sĩ quan cảnh sát đã được triển khai trong chiến dịch tìm kiếm ông Murakhovsky trong một khu vực có địa hình phức tạp. 

Ông Alexander Murakhovsky, cựu bác sĩ trưởng tại bệnh viện cấp cứu cho nhân vật đối lập Alexei Navalny hồi tháng 8-2020. Ảnh: TASS

Sau ba ngày mất tích, ông Murakhovsky đã tới một ngôi làng tên Basly, cách nơi nhóm đi săn nhìn thấy ông lần cuối hôm 7-5 khoảng 32 km.

Sau khi ông Murakhovsky được đưa tới một bệnh viện địa phương để kiểm tra, các bác sĩ xác nhận tình trạng sức khỏe của quan chức này vẫn tốt và ông có thể trở lại làm việc từ ngày 11-5.

Hồi tháng 2, bác sĩ Sergei Maximishin, người mà vào tháng 8-2020 là cấp phó của ông Murakhovsky, đã đột ngột qua đời ở tuổi 55 vì bệnh tim. Phía ông Navalny xác nhận ông Maximishin là một trong những người đã điều trị cho ông Navalny.

Sau đó, một bác sĩ hàng đầu khác tại Bệnh viện cấp cứu số 1 ở Omsk là ông Rustam Aghishev đã qua đời hồi tháng 3 vì đột quỵ. Hiện chưa rõ vào tháng 8 năm ngoái, ông Aghishev có được phân công điều trị ông Navalny hay không.

Ông Murakhovsky và các bác sĩ Nga nhiều lần khẳng định ông Navalny không bị trúng độc khi nhập viện hôm 20-8-2020. Trong khi đó, phía ông Navalny và phương Tây liên tục cáo buộc giới chức Nga đã nỗ lực tấn công ông Navalny bằng vũ khí hóa học khi nhân vật đối lập này có chuyến công tác ở Siberia.

Sau khi được điều trị tại Đức và về nước hồi tháng 1, ông Navalny đã bị bắt, bị kết án và đang chấp hành án phạt tù hai năm rưỡi. Ông Navalny đã có thời gian dài tuyệt thực và nói rằng bản thân bị giới chức Nga từ chối các yêu cầu chăm sóc y tế chính đáng. Các quan chức Nga bác bỏ cáo buộc này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm