Tiết lộ thư ông Kim gửi ông Trump trước thượng đỉnh ở Hà Nội

Kênh NBC News ngày 29-3 dẫn lời các quan chức và cựu quan chức trong chính quyền Mỹ cho biết lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã dành nhiều lời khen có cánh cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một bức thư gửi tới Nhà Trắng trước khi diễn ra thượng đỉnh lần hai giữa hai nhà lãnh đạo ở Việt Nam hồi cuối tháng 2.

Trong thư, ông Kim cũng nói rõ rằng ông muốn đàm phán chỉ với Tổng thống Trump chứ không phải với các đặc phái viên của ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi dạo tại khuôn viên ở khách sạn Metropole ở Hà Nội ngày 28-2. Ảnh: REUTERS

Các quan chức Mỹ nắm rõ vấn đề giấu tên cho biết mục đích của lá thư ông Kim gửi tới ông Trump nhằm gạt đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Beiguin và Ngoại trưởng Mike Pompeo khỏi các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, trong khi vuốt ve cái tôi của Tổng thống Trump.

Trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un tìm cách “lấy lòng” ông Trump trước hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội hôm 27 và 28-2, giới chức Mỹ cũng như các chính phủ đồng minh đã tìm cách ngăn ông Trump đưa ra quá nhiều nhượng bộ với Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi đã dành rất nhiều công sức để ngăn thảm họa” – kênh NBC News dẫn lời một cựu quan chức Mỹ.

Các nguồn tin cho biết các cuộc họp trước thượng đỉnh ở Hà Nội phần lớn là để đảm bảo Tổng thống Trump hiểu những gì không được đồng ý, thay vì tập trung vào một thỏa thuận tiềm năng. 

Một quan chức cho biết ông Kim muốn các cuộc thảo luận "nghiêm túc ở cấp độ Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un". "Đó là những lời tâng bốc kiểu như chỉ có tổng thống mới có thể mang lại hòa bình", cựu quan chức Mỹ nói về lá thư.

Theo giới chức Mỹ, ông Kim dường như tin rằng, họ có thể có cơ hội đạt được một thỏa thuận có lợi hơn cho Triều Tiên nếu tiến hành các cuộc đàm phán một - một với Tổng thống Trump, hơn là các cuộc đàm phán với nhóm trợ lý của ông Trump.

Phát ngôn viên của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên. Khi được hỏi về lá thư và các hoạt động chuẩn bị trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Chúng tôi không bình luận về chi tiết các cuộc trao đổi ngoại giao riêng tư”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: GETTY

Giới chuyên gia nhận định, lá thư của ông Kim tập trung vào phong cách đàm phán vốn có của ông Trump ở cách thức tiến hành đàm phán, trong đó đặt nặng vào vai trò cá nhân và kỹ năng đạt thỏa thuận của nhà lãnh đạo Mỹ, trái với quá trình đàm phán thông thường trong ngoại giao.

 Lá thư được cho là đã tạo đà cho hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa hai nhà lãnh đạo vì nó xuất hiện khi hoạt động ngoại giao có phần im ắng trong các ngày lễ tháng 12-2018.

Tuy nhiên, nó cũng là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang tìm cách gạt ông Pompeo, ông  Biegun và các chuyên gia ra khỏi tiến trình. 

Tổng Thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp lần hai hôm 27 và 28-2 tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam. Tuy nhiên, thượng đỉnh kết thúc nhưng không có bất cứ thỏa thuận hay tuyên bố chung nào được ký kết. Phía Mỹ bất ngờ cắt ngắn hội nghị vì hai bên bất đồng về lệnh trừng phạt.

Theo Tổng thống Trump, Triều Tiên đã yêu cầu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt “hoàn toàn” và điều đó Mỹ không thể chấp nhận. Triều Tiên sau đó đã phản bác phát ngôn của ông chủ Nhà Trắng, nói rằng họ chỉ đề nghị được dỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt để đối lấy việc đóng cửa khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Báo chí Hàn Quốc mới đây dẫn một bản công bố mới về cuộc họp báo ở Bình Nhưỡng hôm 15-3 của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết tại hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội, Tổng thống Trump đã để ngỏ khả năng gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt Triều Tiên với điều kiện Bình Nhưỡng chấp nhận “trả giá” nếu tái khởi động chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, bà Choe cho rằng chính ông Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã “cản trở” những cuộc đàm phán mang tính xây dựng giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên vì “sự thù địch và ngờ vực tồn tại trừ trước”.

Thứ trưởng Choe cũng nói lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nỗ lực đàm phán tại Hà Nội để đạt được một thỏa thuận với Mỹ bất chấp phải đối mặt với "nhiều sự phản đối và thách thức" từ trong nước.

Tổng thống Trump đã trích dẫn một loạt thư từ của nhà lãnh đạo Triều Tiên như bằng chứng cho mối quan hệ tuyệt vời của ông với ông Kim. Vào tháng 9-2018, ông Trump nói tại một buổi diễn thuyết ở Tây Virginia rằng sau những căng thẳng ban đầu trước đó trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, hai người đã “mến nhau”.

                      

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm