Tiết lộ mới về vụ nổ ở căn cứ Hải quân Nga

Vụ thử tên lửa thất bại dẫn đến một vụ nổ khiến năm nhà khoa học Nga tử vong vào tuần trước gần Bạch Hải của Nga liên quan đến một lò phản ứng hạt nhân nhỏ, tờ Time dẫn lời một quan chức hàng đầu tại viện nghiên cứu nơi các nhà khoa học thiệt mạng làm việc.

"Viện đang nghiên cứu các nguồn năng lượng quy mô nhỏ sử dụng vật liệu phóng xạ, bao gồm vật liệu phân hạch và đồng vị phóng xạ. Nghiên cứu này được thực hiện cho Bộ Quốc phòng và cho mục đích dân sự" - ông Vyacheslav Soloviev, Giám đốc khoa học của viện, cho biết trong một đoạn phim được phát trên đài truyền hình địa phương.

Những người tử vong đã được chôn cất vào ngày 12-8. “Họ là những anh hùng dân tộc và là tinh hoa của Trung tâm hạt nhân Liên bang Nga” - Giám đốc Viện nghiên cứu Valentin Kostyukov, nói trong một đoạn phim. Đoạn phim này được đăng trên một trang web chính thức ở Sarov, một TP được thiết lập an ninh ở mức cao để nghiên cứu hạt nhân ở phía đông Moscow.

Vụ nổ xảy ra vào ngày 8-8 trong một cuộc thử nghiệm tên lửa sử dụng nguồn năng lượng đồng vị tại một khu thử nghiệm gần TP Severodvinsk. Đây là nơi đặt căn cứ chính của Hạm đội Phương Bắc của Nga.

Bộ Quốc phòng ban đầu cho biết hai người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn và cho biết vụ nổ liên quan tới quá trình thử nghiệm hệ thống đẩy nhiên liệu lỏng của tên lửa. Bộ không đề cập yếu tố hạt nhân trong vụ nổ này.

Theo thông báo trên một trang web của chính quyền địa phương, mức phóng xạ tăng nhanh sau đó trở lại bình thường. Tuy nhiên, thông báo này sau đó đã nhanh chóng bị gỡ bỏ.

Truyền thông Nga đã suy đoán rằng vũ khí đang được thử nghiệm là SSC-X-9 Skyfall, được biết đến ở Nga với tên Burevestnik - một tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân mà Tổng thống Vladimir Putin đã giới thiệu với thế giới trong bài phát biểu quốc gia năm ngoái.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: CNN

Vụ việc này xảy ra chỉ hai ngày sau khi một kho đạn của quân đội ở TP Achinsk, Siberia chứa 40.000 đạn pháo bất ngờ phát nổ hôm 5-8. Vụ nổ này đã khiến một người chết và ít nhất bảy người bị thương cùng 11.000 người phải di tản khẩn cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm